Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Tiếng kêu cứu của các công ty thuê đất quốc phòng bị thu hồi bỗng nhiên ngột |

(Xây dựng) - Trước quyết định thu hồi đất quốc phòng cho công ty thuê quá đột ngột, hàng chục công ty tại Đà Nẵng khiến cho đơn kêu cứu gửi tới Thủ tướng Chính Phủ, Bộ quốc phòng và các tập đoàn báo chí nhằm kêu cứu cho doanh nghiệp được giãn thời gian thu hồi để cho tổ chức có thời điểm chuẩn bị di dời và thuê mặt bằng khác.


Người lao động đang đóng hộp tại xưởng cơ khí thuê trên đất quốc phòng do Sư đoàn 372 quản lý.

Theo đơn xin cứu xét các đơn vị có thuê đất quốc phòng tại vòng đai trường bay Đà Nẵng do Sư đoàn Không quân 372 quản lý theo cơ chế hợp tác buôn bán trên đất quốc phòng do quân đội quản lý. Có công ty được thuê 49 năm để xây đắp nơi nghỉ ngơi, văn phòng cho thuê, có công ty thuê 3 năm để làm kho bãi, nhà xưởng đóng hộp cơ khí… Nay thi hành theo quyết định của Chính phủ và của BQP các tổ chức thuê đất trở tay không kịp trước quyết định đột ngột này.

Tại cuộc họp sáng ngày 27/9, giữa Sư đoàn 372 và các đơn vị thuê đất quốc phòng, hàng chục đơn vị quá sốc trước quyết định chợt ngột này. Thời gian trả lại đất thuê được ấn định tới ngày 10/10 này phải giao toàn bộ diện tích đất đã thuê. Khi thuê được đất quốc phòng, các doanh nghiệp đều lặng tâm đặt phần đông niềm tin tham gia đó, niềm tin vào quân đội. Mặc khác, các đơn vị thuê cũng lặng tâm vì đang thời bình nên quy mô đất này quân đội chưa cần dùng.

Bật khóc khi trần tình với một số công ty tin báo, ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Cty TNHH TM&CGCN K&H cho biết: Mấy bây giờ người lao động của chúng tôi nghe thu hồi đất Cty phải dừng đóng hộp, họ đòi biểu tình nhưng tôi đã trấn an và quán triệt tư tưởng của họ phải thực hiện đúng pháp luật, chúng tôi phải làm theo cái bình thường, tuân theo đúng tuyến phố lối của Đảng, đúng quyết định của Bộ Quốc phòng. Tôi là một người đàn ông rất chắc nịch mà lại bây chừ phải bật khóc, vì bao nhiêu người lao động của tôi phải mất công ăn việc khiến cho rồi nợ đọng, giờ chúng tôi lấy đâu trả hiện giờ.

Ngay cả buổi họp sáng nay chúng tôi hi vọng có sự tham gia của Tư lệnh hay Bộ Quốc phòng để nghe được ý kiến của chúng tôi. Và chúng tôi để nghe được kết luận thời điểm “sống” của công ty chính mình như thế nào. Nhưng không có một chỉ đạo có thẩm quyền nào họp để nghe quan điểm của chúng tôi.

Chúng tôi thi hành việc trả lại đất thuê nhưng phải cho chúng tôi thời điểm, lộ trình ít nhất 5 - 6 04 tuần để chúng tôi còn đi thuê mặt bằng và có thời điểm để di dời. Giờ hàng ngàn tấn vũ trang máy móc của chúng tôi di dời trong thời điểm gấp thế này thì làm sao mà di dời, đâu phải cái rổ rau mà bốc lên xe chở đi liền được.


Xưởng cơ khí, chế tác của Cty K&H thuê trên đất quốc phòng bị thu hồi bỗng nhiên ngột chưa biết đi đâu về đâu.

Ông Đàm Hải Ninh - Giám đốc Chi Nhánh Cty TNHH MTV Thương mại Viglacera Hạ Long chia sẻ: Chúng tôi thuê đất quốc phòng để khiến kho hàng, thường thì chúng tôi ký từng năm 1, đến hạn hết hợp đồng thì tiếp tục ký lại, định kỳ như thế được 15 năm nay. Chúng tôi im tâm về việc thuê này. Bây chừ chợt ngột lên tiếng trả lại đất thuê trước ngày 10/10 như thế này chúng tôi làm cho sao trở tay cho kịp. Phải cho chúng tôi thời gian để chúng tôi phải đi sắm mặt bằng thì mới di dời tổng thể lượng hàng hóa trong kho, chí ít cũng 3 - 4 bốn tuần gì đó.

Theo các điều khoản tại quyết định cho thuê đất thì việc thu hồi đất quốc phòng khi chạm mặt trường phù hợp bất khả kháng, hoặc tình huống cần thiết như Cty K&H là vi phạm quy định, vi phạm các cam kết, qui định về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, vi phạm thích hợp đồng thì Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, hoặc Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 có quyền thu hồi đất và hạ tầng vật chất đã đầu tư xây đắp trong khu đất vô nhân tố kiện mà không phải đền bù và không chịu bất cứ bổn phận pháp lý can hệ về quyết định thu hồi.


Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Cty TNHH TM&CGCN K&H bật khóc bất lực trước quyết định thu hồi đất quá nhanh này.

Trao đổi về điều này, ông Khải chia sẻ đầy lo sợ: Với những nhân tố kiện này, chúng tôi cũng biết là như ngồi trên lưng hổ nhưng buộc chúng tôi phải chấp nhận. Bởi các tổ chức vừa và nhỏ xíu như chúng tôi rất không dễ dàng khó khăn với các đơn vị lớn. Việc làm cho cũng khó khăn, thuê được mặt bằng cũng ở thời gian này thì càng khó hơn. Chính bởi vậy trong 2 năm qua, hồ hết các quy định, nghĩa vụ nguồn vốn chúng tôi nghiêm chỉnh thực hiện và tuân thủ theo, không để bất kỳ một vi phạm hay sai sót gì. Giờ thu hồi bỗng nhiên ngột như thế này chúng tôi không biết giải quyết như thế nào. Dường như đó, đất khu vực này hiện vẫn chưa có quy hoạch dùng vào mục đích gì khác thì nên để cho chúng tôi được tiếp diễn kinh doanh. Nếu như không được cứu xét, chúng tôi chỉ có trục đường “chết” chứ không có đoạn đường khác.

Cùng số mệnh bị thu hồi đất đột ngột như Cty K&H còn có Cty TNHH TM & DV Đình Hùng, Cty TNHH Cẩm Sơn, Cty bê tông Đăng Hải. Qua khám phá của chúng tôi, bây giờ số lượng công lao khiến việc tại các tổ chức bị thu hồi mặt bằng với khoảng 1.000 người.

Ông Lương Đình Hùng - Giám đốc Cty Đình Hùng cho nhân thức: Khi thuê đất ở đây chúng tôi nhận diện bằng bẩn, chúng tôi phải mất 3 tháng đầu tư hạ tầng, nhà xưởng hoàn thiện, chưa kịp hoàn vốn thì bị thu hồi lại mặt bằng sạch hoàn thành. Quá thiệt hại cho chúng tôi. Chúng tôi thuê đất đa dạng nơi nhưng thời gian này tìm đâu ra quy mô đất rộng như thế để làm cho kho bãi, nhà xưởng. Ở KCN còn trống nhưng tổ chức hoạt động lĩnh vực nghề như chúng tôi thì lại không đủ điều kiện để thuê.


Đơn kêu cứu của công ty xin được thêm thời điểm thuê địa điểm mới để di dời.

Trước những bức xúc store chục đơn vị bị thu hồi đất đột ngột, chúng tôi đã trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Định - Sư đoàn Trưởng Sư đoàn 372 về yếu tố trên, Đại tá Định cho nhân thức: Chúng tôi là doanh nghiệp quản lý cho thuê nhưng quyết định thu hồi là do Bộ Quốc phòng. Việc thu hồi đất của các công ty trên chúng tôi đều thực hiện theo pháp luật của Bộ. Hiện nay chúng tôi cũng chẳng thể làm cho gì khác ngoài việc thi hành theo quyết định của Bộ Quốc Phòng đã phê duyệt y. Việc kiến nghị giãn thời gian để công ty có thời gian tìm kiếm mặt bằng chuyển động trang bị máy móc là nằm ngoài kỹ năng của Sư đoàn. Chúng tôi chỉ biết thu nhận những quan niệm nghị của tổ chức và đánh giá lên cấp trên mà thôi.

Được biết, tại Đà Nẵng, đất quốc phòng dùng vào mục đích kinh tế do Sư đoàn 372 quản lý đã được Bộ Quốc phòng phê phê chuẩn cho thuê với thời hạn 49 năm hiện thời có 3 doanh nghiệp thuê quy mô là 32.517m² để thích hợp tác đầu cơ xây dựng trọng điểm thương nghiệp, khách sạn, văn phòng cho thuê. Tại số 85 tuyến đường Duy Tân, Cty CP Thương Mại Phục vụ Đà Nẵng thuê quy mô 15.661m². Tại số 126 Duy Tân, Cty CP Tòa tháp 512 thuê với diện tích 9.335m² , thời hạn thuê 49 năm. Tại số 132 Duy Tân, Cty CP bất động sản CT thuê với diện tích 7.521m², thời hạn thuê 49 năm. Các đơn vị này đã xây đắp phương thức đầu cơ, đang bắt đầu khai triển. Vốn đầu tư đã đổ tham gia việc đầu tư này chẳng phải ít nhưng hiện nay các quy mô đất này cũng đưa tham gia diện thu hồi, mức thiệt hại cho doanh nghiệp chẳng phải là ít.

Thiết nghĩ ví như việc thu hồi theo chủ trương thông thường của Bộ Quốc phòng nhưng chưa phục vụ nhiệm vụ vội vã thì cũng nên tạo điều kiện cho công ty nới thời gian để hoạt động. Bởi với thời gian phù hợp tác đầu cơ trên, tổ chức đã đầu cơ tất cả vốn liếng, tạo công ăn việc khiến cho hàng ngàn lao động cũng như thi hành nhiệm vụ nguồn vốn toàn vẹn với Sư đoàn 372 thì nên cho đơn vị một lịch trình cụ thể để đơn vị có thể tính toán việc di dời. Với việc dừng chợt ngột này, nhất là trong thời bình thì việc này vô hình dùng sẽ khiến cho hoang mang lối suy nghĩ của người công huân.

song song cần có sự công bằng trong việc chấp hành quyết định thu hồi đất quốc phòng dùng tham gia mục đích kinh tế, giảm thiểu việc chấp hành theo ích lợi đội ngũ. Bởi bây chừ, tại Đà Nẵng đất quốc phòng cho thuê xây đắp nơi nghỉ ngơi, nhà hàng, văn phòng cho thuê ko phải là ít.

Ngọc Long


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét