Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

TP Hồ Chí Minh diễn tập ứng phó với sự cố rò rỉ hóa chất độc hại |

Ngày 21/10, tại Hoa Phượng đỏ Cát Lái, Huyện 2, Ủy ban Nhân dân Đô thị Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập phòng chống cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc hại, cứu nạn cứu hộ với sự tham gia của trên 1.000 cán bộ công viên chức hàng ngũ phòng cháy, chữa cháy, công an, Hội Chữ thập đỏ. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự diễn tập.


Diễn tập công việc cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị thương trong sự cố rò rỉ hóa chất. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Diễn tập dựa trên cảnh huống giả thiết là một vài container chở hoá chất độc hại mới đưa trong khoảng nước ngoài về đặt tại kho hàng của Cảng Cát Lái bị rò rỉ và gây ra sự cố cháy. Khói, khí độc trong khoảng container bốc ra theo chiều gió khuếch tán tham gia không khí ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của cư dân trong khu vực. Khi nhận thấy sự cố cháy, nhân viên bảo vệ kho hàng của Hoa phượng đỏ tức thời báo động toàn khu vực, lực lượng tại chỗ của Hoa phượng đỏ tiến hành quá trình chữa cháy ban sơ và báo cho hàng ngũ phòng cháy, chữa cháy Đô thị Hồ Chí Minh.

Nhận được tin tức, Bạn Chỉ đạo hàng ngũ phòng cháy, chữa cháy thành phố phối hợp các hàng ngũ cứu nạn, cứu hộ tức tốc triển khai nhóm với trang trang bị phòng chống độc hại tiến bộ, thi hành khống nhạo báng khu rò rỉ hoá chất. Người địa phương được tản cư ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, các nạn nhân trong vùng đã hít phải khói độc được đưa đến bệnh viện gần nhất để kịp thời cứu chữa. Hàng hóa trong Hoa phượng đỏ được di dời đến nơi bình yên nhằm tránh thiệt hại lớn về tài sản.

Các đội ngũ phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp dập tắt đám cháy do hóa chất gây ra bằng vòi rồng, bọt, nước; 2 lăng phun chữa cháy áp lực cao có tích phù hợp hệ thống điển tử chữa cháy có tầm phun xa tới 70m được sử dụng để dập tắt đám cháy. Trong thời gian chưa tới 30 phút, đám cháy được dập tắt và khu vực rò rỉ hoá chất được khoanh vùng xử lý, các cán bộ nhập cuộc được rà soát sức khỏe và thải độc.

Theo bình chọn của Ban Doanh nghiệp, mặc dù đây chỉ là diễn tập nhưng những cảnh huống cháy nổ do rò rỉ hóa chất độc hại có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Trong khoảng trước đến nay chưa từng xảy ra sự cố này nhưng trong diễn tập, các đơn vị quản lý tính năng, các phòng ban can hệ đã phối thích hợp nghiêm ngặt, kịp thời khắc phục sự cố trong thời gian ngắn, bảo đảm điều môi trường và sức khỏe người dân. Qua diễn tập lần này, không chỉ khu vực Hoa phượng đỏ Cát Lái mà các khu vực có nguy cơ trong thị trấn có thể xây dựng các phương án ngừa trong việc khống chế nhạo sự cố rò rỉ hóa chất, bảo vệ sức khỏe người dân trong khu vực.

Sau khi diễn tập, Ban Tổ chức họp rút kinh nghiệm và bổ sung, hoàn chỉnh phương thức đối phó sự cố cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc, khắc phục hậu quả và vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chủ động đối phó có hiệu quả với các tình huống xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.


Theo NGUYỄN XUÂN DỰ (TTXVN/VIETNAM+)


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét