Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Yên ổn Bái: 28 người chết và mất tích, thiệt hại 500 tỷ đồng do mưa đồng chí |

Trận lũ ống, đàn quét xảy ra rạng sáng 11/10 đổ xuống các thị xã Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên ổn và thị thị trấn Nghĩa Lộ, gây thiệt hại rất nặng năn nỉ về người, tài sản của Nhà nước và dân chúng.


Cầu Thia tại thị thị trấn Nghĩa Lộ bị nước anh em cuốn trôi hôm 11/10. (Ảnh: Thế Thông qua/TTXVN)

Theo lên tiếng của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Kiếm tìm cứu nạn tỉnh giấc Im Bái, tính đến 20 giờ ngày 15/10, bạn bè đã làm 37 người chết, bặt tăm và bị thương; trong đó có 15 người chết, 13 người mất tích và 9 người bị thương. Đến 20 giờ ngày 15/10, lực lượng kiếm tìm cứu nạn đã tìm thấy 15 người.

Mưa bầy đàn đã khiến thiệt hại 1.905 ngôi nhà, trong đó nhà bị sập, trôi hoàn toàn 79 nhà; di dời khẩn cấp do sạt lở, bầy đàn quét 108 nhà; 420 nhà phải di dời người và tài sản; di dời 290 nhà trong vùng nguy cơ cao sạt lở; 1.008 nhà bị ngập nước, sạt lở ta luy, trôi của cải, hư hỏng. Cùng với đó, 13 nhà cửa liên lạc; 7.310m kè bị sạt lở; 88 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng nề.

Tổng quy mô lúa, hoa màu bị thiệt hại là 922 ha cùng nhiều gia súc, gia cầm của bà con quần chúng. # bị đồng minh cuốn trôi. Thiệt thòi ước lượng khoảng trên 500 tỷ đồng.

Tỉnh Lặng Bái chỉ huy huy động trên 4.000 người (gồm nhóm Quân đội, Công an, dân quân tự vệ và dân chúng tại chỗ) tập trung cao nhất các giải pháp và cách thức tìm kiếm người mất tích.

Riêng lực lượng kiếm tìm người biến mất là 600 người và hàng ngàn người dân tập trung tìm kiếm người biến mất khu vực bằng hữu ống, lũ quét và dọc theo dọc sông suối trên khu vực các thị trấn thuộc thị xã Trạm Tấu, Văn Chấn, thị phường Nghĩa Lộ và huyện Văn Lặng, cùng lúc giúp quần chúng. # giải quyết hậu quả. Ngoài ra đó, tỉnh giấc đã vận động hàng chục máy xúc, ô tô để giải quyết các điểm bị sạt lở đảm bảo giao thông bước 1.

Bước đầu, tỉnh Im Bái quyết định cung cấp mỗi mái ấm có người chết, bặt tăm 10 triệu tiền việt/người, người bị thương 2,5 triệu tiền việt/người; cung cấp mái ấm có nhà bị bầy cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng nặng 10 triệu tiền việt/nhà; lâm thời thời trước mắt hỗ trợ các gia đình có nhà bị đồng chí cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 bốn tuần. Ngành nghề Y tế sắp xếp lực lượng chưng sỹ và sẵn sàng thuốc men để khám và vấn đề trị cho người bị thương...

Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thơ Tỉnh giấc ủy, Chủ toạ Ủy ban Dân chúng thức giấc Yên ổn Bái cho nhân thức: Cùng với việc dồn vào một chỗ tìm kiếm người biến mất và thăm hỏi cung cấp, động viên các gia đình bị thiệt thòi, thức giấc Yên ổn Bái sẽ tiếp tục tiếp diễn rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, bầy đàn quét tới nơi an ninh; khẩn trương sắm quỹ đất xây dựng nhà mới cho các hộ dân bị mất công trình, giúp dân chúng sớm bất biến cuộc sống.

Đồng thời, tỉnh giấc đảm bảo an sinh phố hội, bất biến đời sống cho các hộ dân bị tác động do thiên tai; công ty hấp thụ tiền, hàng hóa cứu trợ và phân bổ hỗ trợ kịp thời cho quần chúng bảo đảm công bằng, minh bạch, khách quan.

Cùng với đó, các ngành tính năng mau lẹ giải quyết các nhà cửa liên lạc bảo đảm thông liền, các tòa tháp thủy lợi đảm bảo cho chế biến, các công trình điện, nước sạch sẽ đảm bảo đời sống quần chúng. # và có biện pháp giải quyết chế biến các diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị tác động...


Theo Đỗ Tuấn Anh (TTXVN/Việt Nam+)


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét