Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

10 sự kiện điển hình của trường Đại học KHXH & NV niên học 2016 2017 |

(Xây đắp) - Mặc dù chạm chán rộng rãi gian khổ, nhưng năm học 2016-2017 tiếp tục là năm mà trường Đại học KHXH & NV (Đại học Nước nhà Hà Nội) gặt hái được nhiều thành quả trên toàn bộ các lĩnh vực. Với nền tảng triết lý giáo dục khai phóng, toàn trường xác định quyết tâm thi hành bằng được kế hoạch xây dựng trường thành đại học phân tích đương đại bậc nhất đất nước, dần dần sánh vai với các trường đại học tăm tiếng khu vực và quốc tế.

Để thi hành ý tưởnrg này, trường xác định chất lượng giảng dạy là nhân tố quyết định. Trên con đường đảm bảo chất lượng, Nhà trường đã xác định rộng rãi giải pháp mấu chốt như đổi mới quản trị đại học, đẩy mạnh truyền thông, tăng mạnh quốc tế hóa và nâng cao ý thức dịch vụ... Báo điện tử Xây đắp gửi đến độc giả 10 sự kiện tiêu biểu của trường Đại học KHXH & NV năm học 2016-2017.

GS. Phan Huy Lê nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN

Ngày 15/1, GS.NGND Phan Huy Lê được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Kỹ thuật và Công nghiệp cho tòa tháp "Lịch sử và văn hoá vietnam - Tiếp cận phòng ban". Tòa tháp này được bình chọn là bước đột nhiên phá về mặt lý luận và chính sách trong phân tích lịch sử và văn hóa vn, được giới công nghệ quốc tế và trong nước đánh giá cao; là cơ sở vật chất công nghệ cho việc khiến cho giấy má bắt buộc UNESCO thừa nhận hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa Thế giới. Tính đến nay, trường Đại học KHXH & NV đã có 13 nhà giáo kiếm được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN - một thành tựu thi thoảng có trong các đơn vị nghiên cứu và đào tạo tại vn.


GS.NGND Phan Huy Lê kiếm được Giải thưởng Hồ Chí Minh về Công nghệ và Kĩ nghệ (17/1/2017).

Lần trước tiên một Tìm hiểu sinh nhận bằng Tấn sĩ chuyên ngành nghề Quản lý Khoa học và Công nghệ

Nhằm thực hiện tiêu chí xây đắp Đại học phân tích, năm học qua, Nhà trường đã huấn luyện chiến thắng và trao bằng Tấn sĩ cho 30 tìm hiểu sinh tới trong khoảng 15 chuyên ngành khác nhau. Khác biệt, từ năm 2013, trường Đại học KHXH&NV là cơ sở đầu tiên trong cả nước khai triển huấn luyện Tấn sĩ chuyên ngành Điều hành Công nghệ và Kĩ nghệ và sau 4 năm đã có Phân tích sinh đầu tiên được kiếm được bằng Tấn sĩ.

Trong năm qua, Nhà trường cũng trao bằng Thạc sĩ cho 265 học viên thuộc 17 chuyên ngành không giống nhau. Trong số đó, chuyên ngành nghề vn học được đào tạo tại Khoa vn học và Tiếng Việt từ năm 2015, lần đầu tiên có học viên tốt nghiệp và kiếm được bằng Thạc sỹ và là một học viên người nước ngoài.

Những kết quả trên đã phần nào phản chiếu cố gắng đi đầu của Nhà trường trong việc tạo dựng các chuyên ngành tập huấn mới đáp ứng ý định phường hội.

Tấn sĩ chuyên ngành Điều hành Công nghệ và Công nghệ đầu tiên của trường Đại học KHXH&NV và cũng là của vietnam - anh Hoàng Văn Tuyên (Bộ Kỹ thuật và Công nghệ).

42 báo cáo quốc tế trong đó có 6 thông báo thuộc danh mục báo chí ISI/SCOPUS và 2 sách chuyên khảo bằng tiếng Anh

Trong niên học qua, lực lượng cán bộ của Nhà trường đã thông báo 15 sách chuyên khảo, giáo trình, trong đó có 2 sách chuyên khảo được xuất phiên bản bằng tiếng Anh; 603 bài báo khoa học, trong đó có 42 lên tiếng quốc tế (trong đó có 4 bài báo thuộc hệ thống ISI, 2 bài thuộc hệ thống Scopus).

Bên cạnh đó, Nhà trường đang thực hiện 17 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 3 đề tài Nafosted, 25 đề tài cấp Đại học QGHN và 33 đề tài cấp cơ sở vật chất. Trường cũng xây cất chương trình phân tích “Internet và Thị trấn hội’ và có 3 phòng thí điểm được Đại học QGHN đưa tham gia đầu tư.

Kết quả của các hoạt động NCKH tiếp diễn góp phần cung cấp luận cứ kỹ thuật cho việc hoạch định các con phố lối, chế độ phát triển của vietnam. Đặc biệt, xu hướng lên tiếng quốc tế đang ngày càng trở thành mối đon đả hàng đầu trong hoạt động học thuật của Nhà trường.

Triết học là Chương trình huấn luyện thứ ba được kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của AUN

Năm mới đây khắc ghi sự văn minh của công việc khảo sát chất lượng. Chương trình đào tạo cử nhân lĩnh vực Triết học được khảo sát chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN và là chương trình tập huấn thứ 3 (sau Tiếng nói học và Đông phương học). Bên cạnh, chương trình tập huấn cử nhân ngành nghề vietnam học và ngành Tâm lý học cũng được kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt kết quả tốt. Trường cũng bắt đầu triển khai bình chọn chất lượng đồng cấp 2 chương trình tập huấn cử nhân khác là CLC lĩnh vực Lịch sử và người tốt nghiệp đại học ngành Thị trấn hội học. Các chương trình đào tạo cử nhân thuộc Khoa Văn chương, Khoa Tin báo và Truyền thông, Khoa Du lịch, Khoa Nhân học và Khoa Khoa học Chính trị đang tiến hành các giấy tờ sẵn sàng để bình chọn chất lượng trong năm 2017. Hoạt động bảo đảm chất lượng tiếp tục có những bước phát hành cả về chiều rộng và chiều sâu, đưa văn hóa chất lượng trở thành mục tiêu trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Trưởng đoàn khảo sát AUN và PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Triết học, trường Đại học KHXH&NV tại lễ khai mạc hoạt động khảo sát chương trình tập huấn của nhân ngành nghề Triết học.

Thi công mới hai tổ chức trực thuộc Trường và nhị tổ chức trực thuộc khoa

Trong năm học qua, Nhà trường cũng ra quyết định thi công 2 tổ chức mới thuộc trường là Trung tâm Biển và Hải đảo và Bộ môn Tôn giáo học; 2 doanh nghiệp mới trực thuộc Khoa gồm Bộ môn Chế độ công (thuộc Khoa Kỹ thuật Điều hành) và Trung tâm Phân tích Ứng dụng và Phát triển Công tác Phường hội (thuộc Khoa Thị trấn hội học). Việc thành lập các tổ chức mới phản chiếu những bước tạo ra mới trong nghiên cứu, huấn luyện các cấp KHXH&NV cũng như trong thiên hướng sự đi lại và phát triển của Trường.

GS.TS Phạm Quang đãng Minh trao quyết định bổ dụng cho PGS.TS È cổ Thị Kim Oanh - Trưởng bộ môn Tôn giáo học, TS.Nguyễn Thị Tố Uyên - Phó trưởng bộ môn Tôn giáo học.

Cũng trong niên học gần đây, 3 cán bộ của Trường được bổ dụng chức danh GS, 7 cán bộ được bổ nhiệm chức danh PGS. Nâng tổng số lượng GS, PGS của trường tăng lên 102 người (11 GS và 91 PGS), chiếm 27,49% tổng số giảng sư. Trường hiện có 152 cán bộ đang học sau đại học (142 phân tích sinh, 10 học viên cao học), trong đó có 28 cán bộ đang học ở nước ngoài. Năm học vừa qua có 24 cán bộ đã bảo kê thắng lợi luận án tấn sĩ, 05 cán bộ bảo về luận văn thạc sĩ. Hiện Nhà trường có 232 cán bộ đã có bằng tiến sĩ, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 60,3%.

Những con số trên khẳng định công tác tạo ra và xây dựng đội ngũ luôn là mối vồ cập hàng đầu, được coi là chỉ số tiên quyết để nâng cao vị thế và năng lực kỹ thuật của Trường.

Cung cấp của Quỹ Đào Minh Quang cho các phần quà, học bổng và nghiên cứu công nghệ của cán bộ trẻ trong Trường

Trong năm học 2016-2017, Nhà trường đã gia hạn và ký mới 25 văn bản thích hợp tác với các bên nước ngoài, nâng tổng số công ty đối tác quốc tế lên con số 273. Trong năm học qua, Nhà trường cũng đón tiếp gần 1.000 nhà khoa học quốc tế đến nghiên cứu, giảng bài; đón tiếp hơn 40 đoàn khách quốc tế tới thăm, trong đó có đoàn cấp cao của Đại sứ quán các nước như Hoa Kỳ, Israel, New Zealand, Iran, Hàn Quốc, Venezuela… Đặc biệt trong số các đối tác mới, Quỹ Đào Minh Quang quẻ (CHLB Đức) cam kết hàng năm hỗ trợ một khoản kinh phí là 380 triệu đồng cho các quà tặng, học bổng và tìm hiểu công nghệ của cán bộ trẻ, hướng tới xây dựng một Trọng tâm Hợp tác Nghiên cứu và Huấn luyện với CHLB Đức và EU. Hoạt động thích hợp tác quốc tế giúp xúc tiến các hoạt động của Nhà trường theo hướng hội nhập, xây dựng không gian giao lưu học thuật có tính chất quốc tế cao.

Hiệu trưởng Phạm Quang đãng Minh ký hợp tác văn bạn dạng thích hợp tác chính thức với Quỹ Đào Minh Quang (CHLB Đức).

Đại hội của các công ty đoàn thể trong Nhà trường

Trong niên học 2016-2017, hoạt động của các tổ chức Đoàn thể trong trường ghi dấu ấn với những sự kiện lớn như: trong khoảng ngày 24 - 25/3, Đại hội đại biểu Công đoàn Trường Đại học KHXH&NV lần thứ 30, nhiệm kỳ 2017-2022 đã chiến thắng tốt đẹp, bầu ra BCH mới; Ngày 18/3/2017, Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022 của Hội Cựu chiến binh trường Đại học KHXH&NV đã được công ty tốt; trong 2 ngày 17-18/3, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học KHXH&NV lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2019 cũng được đơn vị chiến thắng. Những hoạt động này biểu lộ trí óc, sự liên kết và cố gắng của cán bộ, học sinh Nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của công đoạn mới.

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học KHXH&NV lần thứ IX, Đại học QGHN.

Nguyên Phó Chủ toạ nước Trương Mỹ Hoa thăm trường Đại học KHXH&NV

Ngày 22/8, bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”, Chủ toạ Quỹ học bổng Vừ A Dính đã tới thăm trường Đại học KHXH&NV.

Chuyến thăm của nguyên Phó Chủ toạ nước đã giúp đưa các hoạt động giàu ý nghĩa của CLB “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” đến gần hơn với người mua trẻ. Buổi gặp mặt khác lạ này đã truyền đi thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương biển đảo; về ý chí vươn lên để hội nhập với trái đất bằng kỹ thuật và trí tuệ; về khát vọng xây đắp đất nước giàu đẹp và kiểm soát sự bình an, trọn vẹn bờ cõi Việt Nam. Một lần nữa, trường Đại học KHXH&NV tiếp tục là điểm đến của những hoạt động có ý nghĩa trong công việc giáo dục và xây dựng tinh thần chính trị, khả năng của tuổi trẻ vn trước các nhiệm vụ chính trị, phường hội lớn của nước nhà.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thăm và khiến cho việc tại trường Đại học KHXH&NV.

Lấy sinh viên làm trọng điểm và mô hình một cửa

Với việc di dời thư viện sang nhà M, trong niên học qua Nhà trường đã tiếp thụ và làm mới toàn cục tầng 1, 2 và 3 của Nhà E, tạo điều kiện cho gương mặt của Nhà trường được cải thiện một phương pháp đáng kể. Cục bộ tầng 1 được dùng tham gia việc dịch vụ sinh viên bao gồm nơi làm việc của Phòng Chính trị và Công việc học sinh theo mô hình một cửa và không gian thành lập cho các hoạt động ngoại khóa của sinh viên, được đánh giá cao. Đa số tầng 2 và tầng 3 được xây dựng thành các phòng họp, phòng hội thảo, phòng truyền thống với các trang trang bị hiện đại, dễ dãi. Dường như, lần đầu tiên Nhà trường đã quyết định cải tạo tầng 1 nhà nối A-B thành một căng tin văn minh phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cán bộ và học sinh.

GS.TS Phạm Quang đãng Minh trao tiến thưởng lưu niệm của Nhà trường cho khách hàng tân học sinh QH-2017-X trong ngày nhập học.

Sự thành lập của Master’s Tea Club và Lunch Box Club for English

Với mục đích nâng cao kỹ năng dùng tiếng Anh trong đội ngũ cán bộ và sinh viên, Nhà trường đã thi công 2 CLB tiếng Anh là Master’s Tea Club và Lunch Box Club for English cho sinh viên và cán bộ. Nhị CLB sinh hoạt định kỳ hàng tuần, với những chủ đề nhất định can hệ đến học tập và tìm hiểu. Thành viên tham gia có cơ hội được thực hiện tiếng Anh và mua bán chuyên ngành với các nhà kỹ thuật nước ngoài và các học sinh quốc tế đang giảng dạy và học tập tại Trường. Hoạt động của 2 CLB bước đầu đem tới làn gió mới trong ý thức dùng tiếng Anh như là chìa khóa cho Ý tưởnrg quốc tế hóa và hội nhập của Trường.

Master's Tea Club và Lunch Box Club for Enghlish là nhị CLB tiếng Anh "lên sóng" đều hàng tuần dành cho học sinh và cán bộ trường Đại học KHXH&NV cùng tham gia sinh hoạt mua bán tri thức.

PV


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét