Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Dự trù chi phí tuyến tuyến phố sắt đô thị Hà Nội số 2 giảm 5.800 tỷ đồng |

Dự án tuyến các con phố sắt đô thị Hà Nội số 2 đoạn È Hưng Đạo-Thượng Đình sau khi rà soát, tính toán lại, các chi phí đã giảm được đến 5.825 tỷ đồng (giảm gần 1.000 tỷ đồng/km con đường sắt đi ngầm).


Ảnh minh họa. (Ảnh: Googlemap)

Đây là nội dung chính vừa được Ủy ban Dân chúng thị trấn Thủ đô giải trình Bộ Kế hoạch và Đầu cơ sau khi Bộ này giám định về đề nghị công trình xây dựng tuyến tuyến đường sắt thành phố Thủ đô số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình dự kiến sử dụng vốn ODA Nhật Bạn dạng.

Theo đề xuất của công trình được lập vào bốn tuần 3/2017, tổng mức đầu tư của dự án dự định là 34.743 tỷ đồng (được lấy căn cứ công bố tìm hiểu khả thi dự án lập năm 2012) với chiều dài tuyến 5,9km đi ngầm, ước lượng chi phí đầu tư trung bình là 5.888 tỷ đồng/km.

Ngay sau đó, Ủy ban Quần chúng. # thành phố Thủ đô đã chỉ đạo Ban điều hành tuyến phố sắt thị trấn Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu tư trên cơ sở xem thêm đơn giá, suất đầu tư điều chỉnh của dự án và được Bộ Chiến lược và Đầu tư giám định để tính toán lại tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt này là 28.918 tỷ đồng (giảm 5.825 tỷ đồng).

Như vậy, tính bình quân, mỗi km tuyến phố sắt thành phố tuyến số 2 đã giảm gần 1.000 tỷ đồng sau rà soát.

Việc giảm tổng mức đầu tư được Ủy ban Nhân thị trấn Thủ đô lý giải là do rà soát, tính toán lại các chi phí về xây dựng; chi phí bán buôn, xây dựng và lắp đặt hệ thống tuyến đường sắt; chi phí điều hành dự án của nhà đầu tư; chi phí giải đáp đầu cơ và xây dựng; lợi nhuận mượn và đề phòng, đền bù giải phóng mặt bằng...

"Tổng mức đầu cơ này mới chỉ là dự kiến ở giai đoạn buộc phải dự án, việc khiến cho rõ căn cứ suất đầu tư và tổng mức đầu cơ cũng như phân tích, kiểm tra thải trừ các chi phí không đích thực quan trọng nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án sẽ được phân tách, đánh giá và lập trong thời kỳ lập lên tiếng tìm hiểu tiền khả thi và lên tiếng nghiên cứu khả thi," Phó Chủ tịch Ủy ban Quần chúng thị trấn Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Về cơ chế tài chính áp dựng cho dự án, theo thông báo của Ủy ban Quần chúng. # đô thị Hà Nội, tổng vốn mượn ODA mượn lại của công trình là 18.649,5 tỷ đồng, vốn đối ứng dành cho phóng thích mặt bằng và các chi tiêu điều hành, giải đáp, các loại thuế là 5.606 tỷ đồng.

Về hình thức vận động vốn, bây chừ công trình đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư để kêu gọi ODA nên chưa thể đưa ra hình thức, phương án huy động vốn chi tiết, việc này sẽ được phân tách làm rõ trong các công đoạn chuẩn bị đầu cơ tiếp theo của công trình.

Liên quan dự án này, lãnh đạo Ban điều hành công trình con đường sắt đô thị Thủ đô cho biết, theo pháp luật của Luật đầu cơ công và Luật Xây dựng, sau khi bắt buộc công trình được chuẩn y sẽ tổ chức lập và trình đánh giá công bố tìm hiểu tiền khả thi để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê ưng chuẩn chủ trương đầu cơ công trình.

Trên cơ sở vật chất đó, Hà Nội sẽ bắt đầu lập thiết kế cơ sở và công bố tìm hiểu khả thi (FS) trình Chính phủ phê ưng chuẩn dự án.

Hiện, Ban điều hành công trình con đường sắt thị trấn Hà Nội đang phối thích hợp với các Sở, lĩnh vực của Hà Nội làm cho việc với Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư để sớm trình Chính phủ phê duyệt buộc phải công trình.

Được nhân thức, trong giai đọan 2021-2025, đô thị Hà Nội chỉ khai triển 2 tuyến trục đường sắt thị trấn dùng vốn ODA là tuyến con đường sắt thị trấn số 3 đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai (vốn ODA vay lại ước tính 19.463 tỷ đồng) và tuyến trục đường sắt thành phố số 2 đoạn Trằn Hưng Đạo-Thượng Đình (vốn ODA mượn lại 18.649 tỷ đồng).

Tổng vốn ODA vay lại của 2 dự án này là 38.130 tỷ đồng là nằm trong hạn mức vay dự kiến giai đoạn 2021-2025 của thành phố và Hà Nội sẽ quản lý bằng vận các nguồn mượn và trả nợ gốc trong thời kỳ 2020-2030 để bảo đảm việc mượn tiền cho dự án không làm cho tổng dự nợ của đô thị vượt quá 80% số thu ngân sách địa phương được hưởng.

Tuyến trục đường sắt thị trấn số 2 của thị trấn Thủ đô được coi là tuyến trục đường sắt đô thị xương sống cho khu vực đô thị hiện nay và trong mai sau. Đây là tuyến con đường sắt đô thị cần được dành đầu tiên đầu tư trong đó dành đầu tiên đoạn đi qua trọng tâm thành phố trong khoảng khu vực Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm) đến Thượng Đình (Thanh Xuân).

Tuyến con đường sắt này sau khi chấm dứt theo quy hoạch sẽ gắn kết các khu vực tập trung cư dân lớn của Thủ đô, đó là khu thành phố mới phía Bắc sông Hồng gắn kết với sân bay Nội Bài, khu thị trấn cổ, cũ, mới phía Nam sông Hồng đến Thượng Đình.

Tuyến tuyến phố sắt đô thị số 2 hoàn thành sẽ đóng góp hăng hái tham gia việc tạo ra màng lưới giao thông công cộng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc liên lạc, dè xẻn thời điểm vận động.


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét