Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Hà Nội mất 10 năm để di dời 50 hộ dân tại chung cư cũ |

Lãnh đạo Sở Xây đắp ví von chung cư cũ như một "đặc sản vô cùng khó ăn của Hà Nội" bởi những gian khổ trong công tác làm mới.

Trong phiên bàn bạc tại Diễn đài BĐS vn 2017, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho nhân thức việc bố trí trợ thời cư là một trong những trở lực lớn nhất của công tác làm mới thông thường cư cũ. Theo ông, thị trấn đã sắp xếp nhà lâm thời khang trang, tiêu chuẩn cao tại khu vực Im Hòa, vốn là khu nhà bỏ ra cho công vụ. Tất nhiên, Thủ đô phải mất tới 10 năm để di chuyển 50 hộ dân tại một khu bình thường cư cũ màn chơi D - cấp cần cải tạo nguy cấp tới nơi trợ thì cư, trong tổng số 150 gia đình. Số còn lại vẫn đang tiếp tục chuyển động.


Việc làm mới bình thường cư tại Hà Nội chạm chán nhiều vướng bận bịu trong công tác tạm bợ cư, theo chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Đ.X

"Việc đi lại di dời tới nơi trợ thời cư đã là gian nan, chứ chưa nói đến việc cải tạo bình thường cư", ông Dũng thể hiện sự quan trọng cùng lúc ví von thông thường cư cũ như “đặc sản cực kỳ không dễ dàng ăn của Hà Nội”.

Theo ông, từ năm 2007, Thủ đô đã bắt đầu rà soát, rà soát tình hình chung cư cũ và chia làm 2 thời kỳ triển khai. Giai đoạn 2007-2013, Sở Xây đắp Thủ đô đã kiểm định 162 bình thường cư cũ. Sau năm 2014 cũng bắt đầu kiểm tra thêm theo ý kiến đánh giá của chuyên gia.

Dựa trên kết quả kiểm tra, tổ chức quản lý phân loại ra các hạng các phổ biến cư cũ theo 4 chừng chừng mực cần thiết cải tạo. 4 bình thường cư cũ thuộc hàng ngũ màn chơi D, trong đó có cả chung cư được xây dựng trong khoảng thời Pháp, tập trung ở xã Thành Công, Ngọc Khánh và Đồng đội Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, ông cho nhân thức, những vướng bận rộn trong tạm bợ cư khiến cho trong quá trình 2005-2015, Hà Nội mới chỉ làm mới được 14 phổ biến cư cũ và còn hàng trăm khu khác chưa sắm được phương thức toá gỡ để làm mới mặc dầu hiện có 18 nhà đầu tư vồ cập đến hoạt động này.

Dường như điều lâm thời cư, theo ông việc làm mới còn gặp gỡ phải vướng mắc về quy định khống nhạo báng về chiều cao và quy mô dân số. Để giảm áp lực cho ngân sách, việc làm mới phải vận động nguồn lực tổ chức nhưng phải phục vụ đòi hỏi giữ quy mô dân số hiện hành.

"Tất nhiên, qua khảo sát của các nhà đầu tư để lên ý nghĩ đó quy hoạch thì hình thành một nhân tố cực khó đó là dân số hiện hữu được báo cáo lại đã vượt quá 2 lần so với dân số quy hoạch tầm thường và phân khu được ưng chuẩn", ông Dũng nói.

Để toá gỡ những vướng mắc trên, chỉ huy Sở Xây đắp cho biết Thủ đô đang xây dựng chế độ riêng để cải tạo bình thường cư cũ và dự kiến sẽ xong xuôi tham gia đầu 2018.

Can dự đến công tác làm mới chung cư cũ trên cả nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng theo thống kê sơ bộ, hiện thời có trên 2.500 nhà bình thường cư cũ (tương đương khoảng trên 3 triệu m2) được xây đắp từ trước năm 1994 với hơn 100.000 hộ dân sinh sống.

Trong đó, Hà Nội có hơn 1.500 tòa, TP HCM có hơn 500 tòa, Hải Phòng có 205 tòa... Các thành phố khác khoảng 20-60 tòa. Qua kiểm tra chưa toàn diện, hiện có trên 600 nhà bình thường cư nguy khốn, hư hỏng nặng (chiếm khoảng 25% tổng số nhà chung cư cũ) cần phải khảo sát để có kế hoạch làm mới, xây đắp lại, căn bản dồn vào một chỗ tại một số địa phương như: Thủ đô, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An...


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét