Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Nhân Trạch, Quảng Bình: Kè biển 62 tỷ đồng bị hư hại nghiêm trọng |

(Xây đắp) - Sóng lớn trong những ngày qua làm cho kè biển chắn sóng tại phường Nhân Trạch (quận Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) hư hại hiểm nguy. Nước biển luồn tham gia hủy hoại, làm cho gãy bê-tông bờ kè và mặt tuyến đường, tạo nên hố sâu, gây nguy hiểm cho công trình.


Tuyến kè biển xung yếu xã Nhân Trạch bị hư hại, sập lún.

Thực trạng đáng báo động

Hơn 7 năm về trước xã biển Nhân Trạch cũng từng bị biển xâm thực nuốt trộng hàng chục căn nhà và rộng rãi héc-ta hoa màu, vườn tược. Trong khoảng đó, vài ít hộ mái ấm có kinh tế khá đã ngay lập tức chuyển nhà đi nơi khác, còn đại đa phần cư dân Nhân Trạch vẫn bám lại chỗ ở cũ. Biển đuổi đến đâu, người dân lùi nhà tham gia đến đó.

Năm 2010, tuyến kè biển phường Nhân Trạch được phê thông qua chủ trương đầu cơ và tiến hành xây dựng ngay sau đó. Cuối năm 2011, tòa tháp ý nghĩa này được xong xuôi, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 15/10/2013, tuyến kè biển tại thị trấn Nhân Trạch kết thúc nhưng chưa bao lâu đã bị sạt lở nghiêm trọng, mặc dầu đã được đổ bê-tông kiên cố. Thời điểm ấy, Quảng Bình chỉ chịu tác động nhẹ của bão số 11 nhưng tại các phường biển trong đó có Nhân Trạch, nước biển dâng và sóng lớn, liên tục tràn qua bờ kè, khiến cho rộng thêm điểm sạt lở… Cuộc “rượt đuổi” của biển tiếp tục khiến cho cư dân hoảng hồn.

Và gần đây tác động trong khoảng cơn bão số 10 ngày 15/9/2017, kè biển thị trấn Nhân Trạch với tổng số vốn đầu tư là 62 tỷ đồng và chiều dài là 2,5km, nhẫn nhịn sóng cấp 9 đã một lần nữa bị “tổn thương”. Một số địa điểm kè đã bị sóng tấn công hư hại; một mảng kè lớn bị sập lún; thân kè bị nứt gãy, đặc biệt địa điểm tại thôn Nhân Nam, Nhân Hải.

Dân cư địa phương cho biết thêm rằng trong thời gian ngày 15/9, khi kè biển bị hư hại, chính quyền thị trấn, thôn và quần chúng đội mưa đội gió để khắc phục nguy cấp, cùng nhau gia cố các địa điểm sạt lở nặng bằng các bao cát.

Thời điểm mới đây thời tiết tại địa phương cũng thất thường có sóng mạnh, vấn đề này phần nào cũng uy hiếp tới ý thức của dân cư và “tính mạng” của nhà cửa.

Cư dân cũng bất bình cho biết thêm: “Tổ chức, tư nhân nào kiếm được thầu xây dựng bờ kè này trước đó phải có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng. Chứ tòa tháp như này gió Nam thổi mạnh cũng bị ảnh hưởng chứ kể gì đến gió bão.”

Mặt khác, theo tổng phù hợp thì được nhân thức, đây là lần thứ 3 tuyến kè biển này bị sóng đánh vỡ vạc. Mỗi lần như thế, hàng trăm nhân dân chủ động vượt mưa gió, gia cố nhà cửa, chống sạt trượt vội vàng.

Cần được lý giải

Xã biển Nhân Trạch vốn dĩ rất bình lặng, nhưng trong khoảng sau bão số 10 thì được nhân thức tới rộng rãi hơn. Khi câu chuyện kè biển được đưa ra thì ngư gia tỏ ra bi tráng lòng, bi quan vì bờ kè hàng chục tỷ đồng, được bê-tông hóa hết mức, không khéo lại te tua hết cả. Yếu tố này làm dư luận rất băn khoăn về chất lượng công trình.


Tiếp ứng tuyến kè trong mưa bão ngày 15/9.

Tuyến kè biển tại xã Nhân Trạch theo thiết kế chịu được gió bão cấp 9, cấp 10, nhưng Quảng Bình thiên tai hà khắc nên mức kiến tạo này chưa phù hợp. Kéo theo đó là câu chuyện kinh phí đầu cơ thì đa dạng, tài năng đối phó thiên tai thì ít. Khiến cho các công trình đê kè biển dễ hư hỏng và kinh phí tu sửa hàng năm là rất lớn.

Nhất Linh


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét