Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Quốc hội chuẩn y Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 |

Với 88,39% đại biểu ưng ý, chiều 14/11, Quốc hội đã duyệt Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018.


Quốc hội thông qua Quyết nghị về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018

Theo Nghị quyết được chuẩn y, tổng số thu ngân sách Trung ương là 753.404 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 565.796 tỷ đồng. Tổng số chi ngân sách Trung ương là 948.404 tỷ đồng, trong đó dự toán 321.151 tỷ đồng để bổ sung bằng phẳng ngân sách, bổ sung có tiêu chí cho ngân sách địa phương.

Quốc hội giao Chính phủ giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước và mức phân bổ ngân sách Trung ương cho từng bộ, tập đoàn khác ở Trung ương và từng thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng pháp luật của qui định và công bố bằng văn bản đến từng đoàn đại biểu Quốc hội thức giấc, thành phố trực thuộc Trung ương.

song song, giao Chính phủ khẩn trương phê ưng chuẩn các chương trình chỉ tiêu để phân bổ, giao vốn kịp thời cho các bộ, ngành, địa phương đúng qui định. Phân bổ vốn cho các chương trình, công trình có hiệu quả. Có chiến lược cắt giảm vốn đối với công trình triển khai chậm rãi, bổ sung vốn cho công trình có khối lượng hoàn thành cao, lên tiếng cấp có thẩm quyền quyết định theo qui định của luật pháp, đảm bảo không dôi thừa nguồn vốn. Tập trung đẩy với tốc độ cao tiến độ, hoàn thành các chương trình, công trình cần thiết non sông, các tòa tháp cấp thiết đang đầu cơ dở dang, hỗ trợ nhà đất cho người có công với cách mệnh.

Trong giai đoạn 2018-2020, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương 70% số thu xử phạt vi phạm hành chính trong ngành bình yên giao thông phần ngân sách Trung ương được hưởng nảy sinh trên địa bàn từng địa phương năm trước liền kề năm hiện hành.

Bố trí 30% còn lại cho Bộ Công an để thi hành chi cho công việc bảo đảm bơ vơ tự an ninh giao thông của các công ty trực thuộc, chấp hành sắm sửa tập trung một vài danh mục cần vũ trang hợp nhất. song song yếu tố tiết hỗ trợ cho công an vài địa phương có nguồn thu nhập khó khăn để chi dịch vụ công việc đảm bảo bơ vơ tự an ninh liên lạc trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND các tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương trình HĐND cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, bội chi ngân sách địa phương, tổng mức mượn của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc), quyết định phân bổ dự toán ngân sách theo thẩm quyền, đúng qui định của luật pháp.

Lãnh đạo các bộ, tập đoàn khác ở Trung ương và UBND các ngành quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2018 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội tới từng cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước trước ngày 31/12/2017; thi hành công khai, báo cáo kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách theo pháp luật của Luật Ngân sách Nhà nước.

Chỉ huy và hướng dẫn các bộ, ngành nghề, cơ quan khác ở Trung ương và địa phương phân bổ vốn đầu cơ sản xuất dành đầu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn ngân sách Trung ương; bố trí vốn để thu hồi vốn ứng trước nguồn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016-2020 còn lại chưa thu hồi; kiên quyết cắt giảm số vốn bố trí không đúng quy định; tăng cường các biện pháp để không phát sinh nợ đọng xây dựng căn bản; hạn giễu cợt tối đa việc vấn đề chỉnh danh mục chiến lược đầu tư công trung hạn đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Chỉ đạo các địa phương chấp hành sắp xếp các khoản chi để đảm bảo kinh phí thi hành các nhiệm vụ cần thiết và các nhiệm vụ mới gia tăng trong năm 2018; bố trí kinh phí hoàn toản cho các chế độ đã ban hành. Nỗ lực tăng thu, tiết kiệm chi và sử dụng nguồn canh tân lương thuởng của ngân sách địa phương còn dư (sau khi đã đảm bảo đủ yêu cầu cải cách tiền lương của địa phương) để thi hành các chính sách, cách thức an sinh phường hội do Trung ương ban hành, giảm yêu cầu hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để thi hành các chế độ an sinh thị trấn hội này.

Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính-Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban khác của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong khuôn khổ trách nhiệm, quyền hạn theo luật pháp của pháp luật, giám sát việc phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 của các bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và HĐND, UBND các cấp.

Sau khi biểu phê duyệt Quyết nghị nêu trên, Quốc hội họp phiên tổng thể tại hội trường bàn bạc về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.


Theo Nguyễn Hoàng/BaoChinhphu.vietnam


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét