Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Thủ tướng gỡ vướng việc xây dựng 3 thị trấn đại học tầm cỡ |

Chiều 2/11, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Túc trực Chính phủ có cuộc làm việc với chỉ huy Đại học Quốc gia Thủ đô, TP.HCM, Đại học Đà Nẵng.


Ảnh VGP/Quang quẻ Hiếu

Trước đó, Thủ tướng đã đến thăm, làm việc với từng Đại học (trong đó, Thủ tướng đã 2 lần làm cho việc với Đại học Nước nhà Thủ đô) để thị sát trực tiếp tình hình, lắng tai ý kiến và đưa ra các xác định phương hướng phát hành của mỗi trường.

Tại cuộc họp hôm nay, quan điểm phát biểu của các đại học đều đề cập phổ biến đến công việc xây dựng hạ tầng hạ tầng theo các công trình đã được duyệt y, với Đại học Đà Nẵng là làng đại học, với ĐHQG TPHCM và ĐHQG Hà Nội là khu thị trấn đại học, trong đó nổi lên là vấn đề thu xếp tài chính cho công việc này và một số cách thức, chế độ cho các trường, nhất là việc tự chủ đại học.

Ý kiến các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam đều biểu thị ủng hộ các đại học phát triển, mà theo như ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ toạ UBND TP. Đà Nẵng, “khôn xiết tạo vấn đề kiện để khiến cho sao trường mở rộng môi trường sản xuất” bởi đây cũng là một cực phát hành của địa phương.

Gợi tạo dựng cho các đại học, quan niệm các Phó Thủ tướng, bộ, ngành nhấn mạnh việc cần có chế độ đặc biệt, mở mang tự chủ, trong đó Đại học Đà Nẵng, đại học mang tính chất vùng, có thể vận dụng hình thức gần giống như 2 đại học tổ quốc. Các trường cần rà soát lại công tác quy hoạch, nhất là sử dụng đất, cần thiết phải điều chỉnh, cập nhật lại quy hoạch vốn đã có trong khoảng mấy chục năm trước. Với quan niệm đầu cơ cho nhân lực là đầu cơ cho phát triển, tài chính nhà nước sẽ cung cấp đầu tư các tòa tháp hiểm yếu và tạo hình thức chế độ để vận động các nguồn lực khác như PPP…

Kết luận cuộc khiến cho việc, Thủ tướng nhấn mạnh, cả trung ương và địa phương, nhất là Bộ Giáo dục và Huấn luyện, Đại học Non sông Thủ đô, TP.HCM và Đại học Đà Nẵng “dồn lực để tập trung sản xuất 3 đại học này thành những trọng tâm tập huấn nguồn nhân lực cho giang sơn, đầu tiên là cho 3 vùng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Ba Đại học sẽ được tập trung xây đắp thành khu đô thị đại học có quy hoạch xứng tầm để có hạ tầng bảo đảm cho sự tạo ra, “chứ trường gì mà mỗi anh một mảnh thì làm sao được”. Đây phải là những đại học đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng của đại học vn trong công cuộc thay đổi căn bản, hoàn toản giáo dục đại học.

Cho nên, Thủ tướng xem xét, dù trực thuộc Chính phủ hay Bộ thì nếu các đại học không tự vươn lên, không tự thay đổi phiên bản thân bản thân mình, không có phấn đấu chính trị cao thì không dễ dàng thắng lợi.

Thủ tướng nêu rõ, Nhà nước cung cấp kinh phí phóng thích mặt bằng đối với 3 đại học, các địa phương hỗ trợ tái định cư cho cư dân. Nhấn mạnh ý thức là phải xuất hiện bằng tinh khiết cho 3 đại học này, Thủ tướng giao Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ chủ trì để ý lại các cách thức bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cùng với Bộ Nguồn vốn, các địa phương yêu cầu Thủ tướng Chính phủ quyết định đúng thẩm quyền. Trong khi đó, có những hình thức vận động nguồn lực khác để đầu cơ tham gia đây.


Ảnh VGP/Quang quẻ Hiếu

Chia sẻ mong muốn xây dựng các đại học này thành đại học nổi tiếng, chất lượng của đất nước, Thủ tướng nói: “Những việc các đồng chí đề nghị hôm nay mà Thủ tướng đồng ý trên cơ sở có đề án tạo ra tái cấu trúc của 3 đại học thành các đại học lớn của vietnam mang tầm quốc tế, trong đó nêu rõ về sứ mệnh, tầm nhìn, xác định mục tiêu hoàn toản về sản xuất công việc tập huấn công nghệ kĩ nghệ, xếp hạng quốc tế”.

Đề án phát hành tái cấu trúc 3 đại học cần thi hành theo quy hoạch bình thường về phát triển 3 thành phố đại học tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, trong đó 3 đại học là trung tâm. Chỉ tiêu của 3 đại học là xuất hiện trong bảng xếp hạng đại học của quả đât. Các Bộ Vốn đầu tư, Chiến lược và Đầu cơ, Giáo dục và Tập huấn góp ý xây dựng đề án phát hành tái cơ cấu. Chính quyền địa phương cung cấp trong phóng thích mặt bằng để thi hành đề án.

Bộ Giáo dục và Tập huấn chủ trì, phối thích hợp với các bộ, lĩnh vực can dự chỉ đạo chỉ dẫn các đại học thúc đẩy công tác này duyệt y các đề án, đảm bảo nguyên lý phù hợp với quy hoạch mạng lưới các trường đại học, thúc đẩy phố hội hóa, tăng nhanh thích hợp tác với các doanh nghiệp, tăng nhanh thích hợp tác quốc tế nhằm lôi cuốn nguồn lực cho công việc giáo dục tập huấn, kể cả cho phép 3 đại học này chấp hành thích hợp tác công – tư PPP nhưng phải có đề án riêng, được cấp có thẩm quyền phê thông qua.

“Chúng ta có mặt bằng tinh khiết, có cơ sở tốt thì xong xuôi khoát chúng ta xã hội hóa hay các cách thức khác sẽ thành công”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần lãnh đạo, đôn đốc, giải quyết các vướng bận rộn của 3 đại học nhằm tạo điều kiện cho 3 đại học tăng tốc, nhất là xây dựng được 3 khu đô thị đại học.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vietnam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét