Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bán nhà chia hồi môn cho con: Bài toán đánh tháo cho nhau |

Ông Nguyễn Văn Chiến ở Hoàng Mai (Thủ đô) tâm tư, để có được ngôi nhà 4 tầng khang trang trọn vẹn đơn giản như hiện nay, hậu phi chồng ông đã phải ăn xài tằn nhân tiện cả đời mới có đủ tiền xây nhà, mua sắm đồ đạc.

Ông kể, khi còn đi làm cho, vợ chồng ông được chia cho một căn nhà cấp bốn ngay sát mặt phường lớn, diện tích khoảng 38m2. Lúc đấy, cả khu xã duy chỉ có nhà ông lọt thỏm xuống, bởi các nhà kế bên, nhà nào không 3-4 tầng thì cũng là mái bằng kiên cố.


Để có tiền xây ngôi nhà khang trang, cung phi chồng ông Chiến phải nghĩ bí quyết tiết kiệm. (Ảnh minh họa)

Bà xã chồng ông vốn là dân công chức với mức lương hàng tháng không tới mức thiếu ăn, nhưng cũng chẳng dư giả gì. Vì vậy, phải bóp chắt từng đồng mong sao dành dụm được một khoản tiền để cất lại căn nhà cho vững chắc hơn.

“Sau 20 năm trời hai vợ chồng tôi cũng xây được căn nhà 4 tầng. Nhưng xây ngừng, vợ chồng tôi lại phải gánh một số tiền phải thanh toán khá lớn”. Ông Chiến kể.

Để dồn tiền trả cho kết thúc nợ, ông Chiến cùng cung phi phải đau đầu nghĩ bí quyết trả nợ. Trả hết nợ, cả hai cung phi chồng lại tiếp tục ki cóp để mua sắm nội thất, khi cái giường, cái tủ, lúc dị thường chiếc tivi, máy tính cho con học…

Suốt chục năm liền tương tự, đến khi hậu phi chồng ông bước tham gia tuổi nghỉ hưu thì có được căn nhà 4 tầng như ý với toàn vẹn dễ chơi, khởi đầu cuộc sống an thảnh thơi với đồng lương hưu kha khá để đủ chi tiêu sinh hoạt cho nhì hoàng hậu chồng ở tuổi xế chiều.

Sau khi con cái trưởng thành, có công ăn việc khiến bình ổn với mức doanh thu khá, lần lượt lập gia đình nhưng chưa có yếu tố kiện ra riêng nên gần như ở bình thường cùng bố mẹ. Mỗi gia đình một tầng.

Cuộc sống tầm thường chật chội, đa dạng va chạm nhưng các con ông cũng chưa thể thu thập đủ lấy một khoản tài chính để sắm nhà ra ở riêng. Tình hình sẽ khó cải thiện trong thời gian tới khi giá nhà ngày càng tăng lên. Sắm một căn hộ rẻ nhất cũng hơn 1 tỷ khi mà ý định sinh hoạt của con cháu ngày càng đa dạng.

Tiếp diễn mấy năm như vậy, phi tần chồng ông mới ngồi bàn tính, thay vì mỗi gia đình ở một tầng như bây giờ, bà xã chồng ông quyết định bán căn nhà 4 tầng này đi lấy một khoản tiền chia đều 4 phần. Theo đó, 3 con mỗi con một phần, hậu phi chồng ông giữ lại một phần để tìm nhà ở nơi khác dưỡng già.

Sau khi lên tiếng cho các con về kế hoạch bán nhà rồi chia mỗi con một phần tiền để người nào cũng có thể tự lập cuộc sống của riêng chính mình, ông đăng bán ngôi nhà 4 tầng mặt xã với số tiền 7,5 tỷ. Một tháng sau cũng có người mua đứt với giá 7,2 tỷ đồng.

Bán chấm dứt, ông họp gia đình, đem tiền ra chia làm 4 phần, 3 người đàn ông nhận mỗi người 2 tỷ. Số tiền còn lại, bà xã chồng ông Chiến gộp với khoản dè xẻn trước đó của bản thân ra ngoại thành mua một mảnh đất rộng gần 200m2, cất một căn nhà có cả sân trước, vườn sau.

“Giá đất ở đây khá rẻ, không khí lại trong sạch lanh tanh, tốt cho sức khỏe người cao tuổi như tôi. Khác biệt vào cuối tuần, các cháu tôi có thể lên đây thăm ông bà, chơi đùa thỏa thích”. Ông Chiến nói và cắt nghĩa, “Việc tôi bán nhà chia cho các con ko phải vì mái nhà thường xảy ra xung đột chẳng thể ở được với nhau hay các con đòi chia hồi môn mà đó là cách thức để giải thoát cho nhau trước yêu cầu tạo ra của con trẻ trong nhà ngày một lớn lên. Hơn thế, cho các con ở riêng, để có thể cân bằng và tự chủ hơn trong cuộc sống của bản thân.

Theo ông Chiến, ông bán nhà đã gần 2 năm, 3 đại trượng phu ông giờ đây đứa nào cũng đã tậu được cho mái ấm gầy của mình một căn phổ biến cư nhiều. Gia đình đứa con cả giờ còn tiết kiệm được một khoản tài chính kha khá sau khi đã chi tiêu sinh hoạt. Mái ấm đứa con thứ 2 còn tìm được cả chiếc ô tô để dễ dàng khiến ăn, đi về quê ngoại mỗi dịp lễ tết…

Còn hậu phi chồng ông giờ có thể an ung dung, yên tâm nghỉ dưỡng tuổi già. Nghĩ lại, dù quần chúng vẫn nhớ tiếc rẻ khi ông bán đi căn nhà mặt thị trấn gia tăng giá nhưng ông tin rằng bản thân mình đã đúng khi có đáp án bài toán giải thoát cho nhau để an hưởng tuổi già.

Theo Hải An/Vietnamnet.vn


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét