Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Dấu ấn của Việt Nam trong 3 năm là thành viên Hội đồng nhân quyền |

Trong ba năm trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp quốc (2014-2016), Việt Nam đã để lại những dấu ấn rõ nét.

Phát biểu tại Hội nghị cung ứng thông tin về công tác nhân quyền cho tin báo do Bộ Tin tức và Truyền thông công ty tại Hà Nội tham gia sáng 28/9, bà Hoàng Thị Thanh Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Các Đơn vị Toàn cầu (Bộ Ngoại giao) cho hay, vn biến thành thành viên hội đồng này nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu cao nhất trong các nước nhập cuộc bầu cử tham gia thời điểm đó (184/192).


Hội nghị cung cấp tin tức về công tác nhân quyền cho tin báo. (Ảnh: T.H/Việt Nam+)

Trong khoảng đó đến nay, vn luôn nhập cuộc Hội đồng Nhân quyền một cách nghiêm túc, có nghĩa vụ, chủ động và hăng hái xây dựng.

Có thể lấy Chẳng hạn như việc vietnam luôn có trách nhiệm trong nhập cuộc phát biểu, thảo luận tài hàng trăm cuộc họp, xây dựng và trao đổi (ý kiến) các quyết nghị, quyết định của Hội đồng nhân quyền, đóng góp tham gia việc bảo đảm các giá trị thông thường về quyền nhân loại.

vn cũng nghiêm trang trong chấp hành chế độ UPR (Rà soát định kỳ phổ thông), đối thoại cương trực với các nước tại phiên bảo vệ UPR; chấp hành nghiêm chỉnh các khuyến nghị đã bằng lòng…

Dù lần đầu nhập cuộc hội đồng, song Việt Nam cũng chủ động đưa ra các sáng kiến như cùng Bangladesh và Philippines là đồng tác giả về Quyết nghị ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu với quyền con nhỏ (được ưng chuẩn bằng đồng thuận với hơn 110 nước đồng bảo trợ); công ty tọa đàm quốc tế lôi cuốn hàng trăm người tham gia tại Hội đồng nhân quyền…

Cũng theo bà Nga, vietnam luôn đề cao phương châm hội thoại và hợp tác trong yếu tố quyền loài người. Trong phổ thông trường thích hợp, Việt Nam khiến trung gian trong các cuộc dàn xếp; quan điểm của vietnam được lắng tai.

Việc tham gia Hội đồng nhân quyền, theo bà Nga, đã đóng góp thiết thực tham gia việc thúc đẩy hội thoại và phù hợp tác, tăng nhanh tính hiệu quả, minh bạch và cân bằng trong công việc của hội đồng. Ngoài ra đó, đẩy mạnh ngôn ngữ, nâng cao hình ảnh, vị thế của vn trên trường quốc tế; phản chưng những luận điệu, tin tức méo mó về tình hình nhân quyền tại vietnam; xúc tiến các vấn đề như kinh tế, văn hóa, xã hội, quyền của lực lượng dễ bị thương tổn, biến đổi khí hậu…

Theo Im Thủy/Vietnamplus


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét