Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Công trình tòa nhà văn phòng 210 È cổ Quang đãng Khải “trở thành” dự án khách sạn Park Hyatt Thủ đô: Chủ đầu tư nói gì? |

(Xây dựng) – Sau nhiều năm “lẹt đẹt” triển khai, đến nay dự án tòa nhà văn phòng tại số 210 Nai lưng Quang Khải và số 17 xã Tông Đản (thị xã Hoàn Kiến, Thủ đô) vẫn vòng quanh ở công đoạn khiến tường vây tầng hầm. Sau phần đông thăng trầm, trong khoảng việc “thoát” khỏi danh sách những công trình bị hạn nhạo báng tầng cao, thiết kế khiến lún nứt công trình liền kề, rồi tới nay số phận dự án 210 Trằn Quang quẻ Khải và số 17 thị trấn Tông Đản đang “ồn ã” bởi thông tin Tập đoàn ThaiGroup của ông bầu Nguyễn Đức Thụy đã mua đứt công trình khiến nơi nghỉ ngơi.


Him Lam yên lặng trước việc ThaiGroup “biến” bảng tin tức dự án văn phòng thành dự án khách sạn

Như Báo Xây dựng đã thông tin ở các bài viết trước, công trình tòa nhà văn phòng khiến việc và cho thuê tại khu đất số 210 Trằn Quang quẻ Khải và số 17 phường Tông Đản được UBND thành phố Hà Nội thu hồi từ quy mô đất thuộc sở hữu Nhà nước cho Cty CP Him Lam sử dụng để xây đắp tòa nhà văn phòng khiến cho việc và cho thuê. Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 23/10/2009, sau đó đến ngày 28/8/2012 Cty CP Him Lam được thay đổi giấy chứng nhận đầu tư, theo đó phần chỉ tiêu đầu cơ của công trình vẫn được bộc lộ là đầu cơ xây dựng tòa nhà văn phòng làm việc và cho thuê hiện đại hạng A, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm tính từ ngày được cấp Giấy đủ điều kiện nhân tố chỉnh.

Kể trong khoảng ngày khởi động dự án, đến nay đã gần một thập kỷ trôi qua dự án vẫn “đì đẹt” chưa ngừng phần móng. Ngoài ra gần đây, phần thông tin công trình đã “đột ngột” được đổi mới, theo đó phần cổng công trường đã được đổi thành “Công trường dự án Khách sạn Park Hyatt Hà Nội” với logo Công ty ThaiGroup. Được biết ThaiGroup có tiền thân là Công ty Xuân Thành do ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) khiến Chủ tịch HĐQT, tổ chức Xuân Thành là công ty xây dựng công trình.

Giải đáp về những hoài nghi Cty CP Him Lam “bán” công trình tòa nhà văn phòng làm cho việc và cho thuê tại khu đất số 210 È Quang đãng Khải và số 17 xã Tông Đản cho Cơ quan ThaiGroup để khiến khách sạn Park Hyatt Hà Nội. Ngày 21/9/2016 phóng viên Báo Xây đắp đã có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Nhật Vũ, Phó Giám đốc Cty CP Him Lam chi nhánh Thủ đô. Về tin tức Cty CP Him Lam đã bán công trình cho Cơ quan ThaiGroup, ông Nghiêm Nhật Vũ nghĩ rằng: Dự án 210 È cổ Quang quẻ Khải chưa bán, ví như bán thì phảo theo luật. Nếu như muốn chuyển nhượng công trình thì phải đủ cơ sở pháp lý, dự án được phê duyệt, đất được giao, có sổ đỏ, chứng nhận trách nhiệm vốn đầu tư với thành phố, không có tranh chấp kiện cáo. Việc chuyển nhượng không phải cứ thế chuyển nhượng mà phải có Luật sư, có thích hợp đồng, được đô thị ưng ý.

Ông Nghiêm Nhật Vũ cũng cho rằng: Chuyện căng hồ, pano áp phích là chuyện của người ta, chuyện của nhà thầu, ThaiGroup có đoàn kết với bên bản thân mình để thực hiện dự án đó, trước đó bên Xuân Thành thành lập, Hyatt là nhà thầu giải đáp thiết kế, Hyatt đặt chân tham gia Việt Nam có những động thái kiếm tìm những nhà đầu tư tiềm năng của vietnam bằng bí quyết trả lời. Họ còn tư vấn đầu tư, bằng cách định hướng nên đầu cơ theo hướng nào, thị phần nào. Tóm lại ở đây câu chuyện chuyển nhượng là không có, ví như có thì chuyển nhượng can hệ tới thành phố, Sở Chiến lược đầu cơ chủ trì việc đó, vì liên quan tới đầu cơ.

Về việc dự án văn phòng “bỗng nhiên” được đổi thành “Công trường công trình Nơi nghỉ ngơi Park Hyatt Hà Nội” với logo Tổ chức ThaiGroup, ông Nghiêm Nhật Vũ cho rằng: Không vồ cập, đâu cần thiết việc đó. Đấy là thông tin ngoài lề, thực ra bây giờ khám phá việc này không đáp ứng được nhân tố gì phổ thông. Thứ nhất việc căng biển bảng, pano đã có công ty chuyên trách như đơn côi tự phường, Thanh tra thị xã, thị trấn và đơn vị chuyên biệt đảm đương về văn hóa phố, huyện điều hành. Nếu như việc căng biển đó tác động trầm trọng đến nứt nhà, nứt cửa của bà con dẫn đến mất chơ vơ tự an toàn khu phố thì mới hiểm nguy cần phải chú ý. Hay việc rõ ràng bán cho người khác rồi mà vẫn tên Him Lam, hoặc cư dân sắm căn hộ mà tên là ThaiGroup thì mới đon đả.

Rõ ràng, việc chủ đầu tư dự án đã nhân thức rất rõ bảng tin tức dự án đã được thay đổi, không biết vì mục đích gì nhưng với cách thức tư vấn báo giới của vị Phó Giám đốc này thì xem ra nhà đầu tư công trình đang rất xem thường dư luận, coi đó là việc “thông thường”?

Trong khi đó, hình vi không treo tin tức công trình được coi là một hành vi vi phạm, căn cứ theo pháp luật tại điểm a, khoản 1, Yếu tố 15 của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ luật pháp xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây đắp, buôn bán bất động sản, khai thác, đóng hộp, buôn bán nguyên liệu xây đắp; quản lý tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ; điều hành phát triển nhà và công sở. Ví như chủ đầu tư dự án không treo tin tức dự án sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đồng tới 1 triệu đồng đối với hành không treo biển báo tại công trường xây dừng hoặc đại dương báo không đầy đủ nội dung theo luật pháp; biện pháp giải quyết hậu quả: Buộc chấp hành treo hồ báo theo đúng quy định.

Mặc dầu dự án đã có dấu hiệu hành vi vi phạm, nhưng tại buổi khiến việc với Tổ Thanh tra xây dựng phường Tràng Tiền, phóng viên chưa ghi kiếm được biên bạn dạng vi phạm cũng như những quyết định xử phạt đối với công trình này. Ở một tình tiết khác, sau khi địa chỉ khiến việc với ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Thủ đô), được hướng dẫn gửi các nội dung thông tin, thắc mắc vào email, nhưng đến nay sau nhiều ngày phóng viên vẫn chưa chiếm được sự hồi âm trong khoảng phía UBND huyện Hoàn Kiếm.

Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn thông tin.

Vũ Chiến – Hồng Quang đãng


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét