Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Cảnh báo sương mù quang đãng hóa đang 'phong bế' Hà Nội và Sài Gòn |

vn đang phải đương đầu với hiện tượng sương mù quang quẻ hóa - một loại ô nhiễm không khí khác lạ do sự tương tác giữa bức xạ cực tím của Mặt Trời, khí thải từ động cơ xe máy.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường cho nhân thức, cùng với xu hướng ngày càng tăng các khí ô nhiễm trong môi trường, nhân thể tượng sương mù quang hóa này đã và đang hiện ra tại toàn bộ các trung tâm thị trấn, nhưng đặc biệt rõ nét nhất là ở Thủ đô và TP.HCM - nơi có mật độ dụng cụ giao thông chi chít, với lượng khí thải lớn.

Theo thông báo không gian giang sơn quá trình 2011-2015, nguyên do dẫn đến ô nhiễm sương mù quang đãng hóa tại Việt Nam là do điều ô nhiễm không gian không khí xuyên biên thuỳ từ các giang sơn trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là China, Đài Loan.

Ở khu vực Đông Nam Á, bộc lộ sương mù quang quẻ hóa có xu hướng ngày càng tăng trong thời điểm vừa qua do cháy rừng và hoạt động đốt nương rẫy theo mùa vụ từ vài nước trong khu vực như Indonesia; ô nhiễm theo hướng gió Tây Nam trong khoảng Indonesia lan rất nhanh và gây tác động đáng kể đến phổ biến đất nước láng giềng như Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và phía Nam vietnam.

Riêng tại Việt Nam, hiện tượng sương mù quang hóa đã hình thành những năm vừa mới đây, thể hiện rõ tham gia các 04 tuần mùa Hè khi thời tiết khô cứng. Ngoài ra, các quá trình xảy ra nghịch nhiệt cũng tạo nhân tố kiện để hiện tượng sương mù quang quẻ hóa sinh ra. Hiện tượng này hiện ra khác biệt rõ nét nhất là ở các thị trấn lớn như Hà Nội, TP.HCM.


Khu vực này là nơi kiến tạo điểm cuối tuyến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tòa tháp làm mới quốc lộ 6A. Ảnh: Lê Hiếu.

Kết quả bình chọn chất lượng không khí chuẩn y chỉ số chất lượng không khí công đoạn 2011-2015 cho thấy, tại các thành phố lớn, số ngày có tham số ô nhiễm ở mức kém và xấu chiếm hữu tỷ lệ khá lớn. Điển nghe đâu tại đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội), số ngày trong năm 2014 có tham số ô nhiễm ở mức kém choán tỷ lệ hơn 50% tổng số ngày quan trắc trong năm. Thậm chí, có những ngày chất lượng không khí suy giảm đến ngưỡng xấu và nguy khốn.

Theo tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, sương mù quang đãng hóa là hiện tượng ô nhiễm không khí đặc biệt. Mặc dù ô nhiễm sương mù quang đãng hóa ở vn không giống sự cố sương mù công nghệ từng xảy ra ở London, Anh năm 1952 khiến 10.000 người chết nhưng có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

Hiện nay, cục bộ miền Bắc và miền Trung Việt Nam được đánh giá là chịu ảnh hưởng đáng kể trong khoảng các nguồn phát thải khu vực phía đông, đông bắc và đông nam Trung Quốc, Đài Loan. Một vài kết quả nghiên cứu ở vietnam cho thấy có sự vận tải các chất ô nhiễm theo gió mùa đông bắc trong mùa đông, đóng góp một lượng khí ô nhiễm và bụi mịn vào không khí miền Bắc vn.

Báo cáo hiện trạng môi trường non sông cũng cho thấy, dù các nghiên cứu, bình chọn về các vấn đề ô nhiễm không khí xuyên biên thuỳ ở vn còn hạn chế giễu song một số điều như lắng đọng axit, sương mù quang hóa hay ô nhiễm xuyên biên cương đã xuất hiện những dấu hiệu tác động khăng khăng.

Theo Mai Mạnh/VietnamPlus


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét