Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Khiếp sợ những “cống người” |

(Xây đắp) - 7 năm trước, tôi có phổ quát dịp xúc tiếp với PGS.KTS Nguyễn Hồng Thục, được nghe bà nói phổ biến về những nguy nhưng mà thành phố Thủ đô sẽ phải đối mặt. Đặc biệt, bà Thục cảnh báo, với việc quy hoạch các khu thị trấn “chỉ để ở” như các thị trấn phía Tây Thủ đô, trong 10 năm nữa, sẽ làm rộng rãi tuyến tuyến đường xuyên tâm của Thủ đô trở thành những “cống người” vào mỗi sáng sớm hay lúc chiều xuống.

Chẳng hề đợi đến 10 năm, sau 7 năm, Thủ đô hôm nay đã đích thực xuất hiện đa dạng “cống người” trên các trục tuyến đường xuyên tâm.

Và để giải quyết trạng thái ùn tắc giao thông, vừa qua Sở GTVT Thủ đô đã đề xuất lịch trình hạn chế và cấm xe máy từ sau năm 2020.

Thực ra, việc khiến cho này không mới, 4 năm trước, Chính phủ cũng giao UBND TP Thủ đô và TP.HCM xây đắp đề án tăng nhanh thực hiện các giải pháp để hạn chế xe mô tô, xe gắn máy.

Nhưng lần này, phấn đấu của chỉ huy TP Thủ đô đã làm cư dân lúng túng.

Hạn chế giễu dần và tiến đến cấm lưu hành xe máy tại một vài thị trấn lớn là cần thiết song phải thận trọng trong từng giải pháp. Thế nên, việc đưa ra một lịch trình cụ thể, chấp hành quyết liệt để giải quyết các nhân tố giao thông bức bách tại hai đô thị lớn nhất cả nước là Thủ đô và TP.HCM là vấn đề nên làm lúc này. Xe máy sẽ tồn tại chí ít là 10 - 15 năm nữa, nó chỉ giảm hẳn trong khi có những công cụ thay thế khác được người địa phương chấp nhận.

Trước hết, việc dùng các chế tài răn nạt, các qui định cấm để xây đắp một thị trấn tiến bộ, tiến bộ vốn dĩ là biện pháp mà tại đa dạng thành phố trên trái đất đã ứng dụng. chả hạn, việc tiến công vào kinh tế đối với các hành vi vi phạm liên lạc (như đang khiến), về mặt lý thuyết có thể sẽ khiến người tham gia giao thông tự chấn chỉnh lại chính mình hơn để không vi phạm các lỗi mà luật đã định. Hay việc sẽ hạn dè bỉu xe máy, là nhằm hướng cư dân sử dụng các phục vụ công cộng phổ biến hơn. Thế nhưng, nhân tố mà dư luận niềm nở là việc thực thi các quy định, yếu tố luật này sẽ ra sao, như thế nào trong bối cảnh công ty giao thông tại hai thành phố lớn ở Việt Nam còn rất... nguyên sơ; thậm chí còn có những điểm chưa thống nhất, khi đóng, khi mở như liên lạc Thủ đô thì sẽ rất khó xác định đâu là chuẩn để người dân làm theo.

Tôi nghĩ là, đối với những thành phố “đặc biệt” kiểu như Thủ đô, TP.HCM, khi mà chưa tạo lập được một cơ sở thị trấn hiện đại, văn minh; số hóa được hệ thống giữ vững nhân khẩu, dụng cụ giao thông… thì việc áp dụng các chế nhạo tài phạt vi phạm, hay tiến đến hạn chế giễu (rồi cấm) dụng cụ tư nhân sẽ rất khó khả thi.

Không những thế, trong một đô thị mà lối sống của một phòng ban không nhỏ dại dân cư vốn dĩ chưa được rèn rũa bởi sự vâng lệnh qui định ngay từ tấm nhỏ, thì những chế độ đưa ra ngay tức thì cam kết sẽ không dễ gì trơn. Và, trên một nền cơ sở vật chất đô thị còn chắp vá, “đầy lỗi chính tả về quy hoạch giao thông” như hiện nay, cư dân sẽ khó khăn có thể tuân hành đúng các luật pháp trên phố.

Mặt khác, khi các nhân tố kiện để đảm bảo cho người địa phương vâng lệnh theo các quy tắc liên lạc tối thiểu chưa làm được thì cũng chưa thể răn ăn hiếp bằng các giải pháp đánh vào kinh tế (phạt nặng bằng tiền), hay cấm hẳn xe cá nhân lưu thông. Trong mức độ mực tôn trọng các chuẩn mực pháp lý, đạo đức chi phối xử sự của bản thân mình trong các quan hệ xã hội, người dân có quyền đặt thắc mắc trái lại đối với những người điều hành và điều hành thị trấn về các vấn đề kiện tối thiểu như đã nói ở trên?!

Vì vậy, trước khi vận dụng các lệnh cấm (hay các mức phạt vi phạm như vừa qua), đúng ra phải coi việc doanh nghiệp, nhân tố tiết giao thông hợp lý trong phạm vi một thành phố phải là một trong những nhiệm vụ cần thiết gấp rút, làm cho trước, của nhà chức trách, với tư cách là người cầm trịch thời kỳ phát hành của đô thị đó.

Liệu nhà chức trách thành phố đã làm được việc này? Câu trả lời là chưa! Bởi thực tế liên lạc thành phố ở vn đang rối như tơ vò!

Tôi cũng mong một ngày thật sớm, mình ko phải bắt đầu và kết thúc một ngày làm cho việc với ám ảnh về hơn 10 cây số con đường đi chật ních xe cộ, ngột ngạt khói xăng. Thay tham gia đó là những dụng cụ công cộng hiện đại, những dịch vụ đô thị luôn tiện ích nhất cho mỗi người dân.

Lý Ngọc Thanh


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét