Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

PTT Vũ Đức Đam: Nhà nước không “bỏ lửng” khi các trường đại học tự chủ |

Tự chủ sẽ giúp các trường đại học nâng cao chất lượng huấn luyện. Nhà nước không "bỏ lửng" khi các trường tự chủ mà cung cấp các trường dưới cơ chế khác.

Điều tự chủ của các cơ sở giáo dục tập huấn nói phổ biến, nhất là của các cơ sở giáo dục ĐH đã được đề cập trong các văn bạn dạng chính thức của Đảng và Nhà nước hơn 10 năm qua như trong Nghị quyết 14/2005 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Đại học Việt Nam.

Vấn đề tự chủ Đại học lại được “hâm nóng” tại hội thảo “Tự chủ Đại học - cơ hội và thử thách” diễn ra ngày 30/9 tại Hà Nội.


Đại biểu tham gia Hội thảo“Tự chủ Đại học - cơ hội và thách thức”

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta đang đổi mới căn bản và hoàn toản nền giáo dục. Hiện có đa dạng chỉ số cho thấy, giáo dục ĐH và sau ĐH có phổ biến điều bất cập. Chả hạn như có phần lớn cử nhân, thạc sĩ, kỹ sư tốt nghiệp không có việc khiến cho. Thực trạng này có nguyên do dựa vào vào nền kinh tế-xã hội, không chỉ phụ thuộc tham gia giáo dục nhưng rõ ràng chất lượng giáo dục ĐH đang có vấn đề. Giả dụ chúng ta có hàng ngũ cử nhân, thạc sĩ, kỹ sư chất lượng cao thì là nguồn lực rất lớn để thú vị đầu tư khỏe mạnh hơn.

Một chỉ số khác đáng bi thiết là nước ta có phổ quát thông báo quốc tế đạt chất lượng thấp so với các nước. Trong số khoảng 10.000 tin báo ISI, vietnam không có tin báo.

Trong số khoảng 20.000 báo chí Scorpus thì vietnam chỉ có 3 cái, nhưng không có cái nào của trường ĐH.

Cách đây không lâu, chúng ta nói nhiều tới kỹ thuật công nghệ. Nước nhà muốn tạo ra vững bền thì phải tăng mạnh tiềm lực công nghệ công nghiệp và thay đổi hệ thống sáng tạo quốc gia.

Theo mô hình của thế giới, chuỗi hệ thống thông minh nước nhà tốt là một tam giác đều, xoay chiều nào cũng được. Một đỉnh là ĐH, một đỉnh là phân tích, một đỉnh là Nhà nước và trọng điểm là tổ chức.

Còn mô hình ở nước ta hiện nay, theo phổ thông chuyên gia non sông bình chọn, mô phỏng của vn là tam giác cân, đáy tí hon nên không xoay phổ quát chiều được, bắt buộc nhất định. Đỉnh cao nhất là Nhà nước, 2 đỉnh dưới cùng là đơn vị và ĐH, ở giữa trung tâm là viện tìm hiểu. Chính vì thế, các trường ĐH không nhập cuộc vào công việc tìm hiểu khoa học nhiều như các nước có nền giáo dục hiện đại.

Điều trên cho thấy, chúng ta cần thay đổi chất lượng giáo dục ĐH vì đây là cấp học cung ứng nguồn nhân công, công lao cho phố hội.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để thay đổi có hiệu quả thích hợp với xu hướng thế tất của quả đât thì các trường ĐH phải quyết tâm tự chủ.

Theo rộng rãi nhà phân tích, môi trường ĐH yên cầu sự khai phóng, thông minh và những người nhập cuộc quản trị ĐH là người có trình độ, có hiểu biết, mặt bằng nắm bắt biết tương đối cao và tương đối như nhau. Đặc biệt, tự chủ gắn với giải trình thị trấn hội.

Nhà nước tiếp tục niềm nở, cung cấp khi các trường ĐH tự chủ

Trên thực tại, yếu tố tự chủ ĐH ở vietnam đã được đặt ra từ lâu và cũng đã thí điểm cách đây 10 năm ứng dụng đối với ĐH Non sông Thủ đô, ĐH Tổ quốc TP HCM. Tất nhiên, rất đáng tiếc nuối là sau đó yếu tố này lại không được xúc tiến thêm, không đạt được những hy vọng đề ra.

Nguyên do chính dẫn đến vấn đề tự chủ lừ đừ tiến triển là do đông đảo rộng rãi trường đều nắm bắt lệch theo hướng là tự chủ tài chính, các trường ĐH sốt ruột rằng Nhà nước sẽ không cấp ngân sách thì không có tiền chi thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ rằng, có ba nhân tố mà các trường ĐH cần xem xét:

Thứ nhất, tự chủ chuyên môn, dạy học và nghiên cứu liên quan tới quản lý Nhà nước. Trước đây, ta “cầm tay chỉ việc”, nhưng giờ đây đã túa gỡ được rộng rãi, những trường ĐH mới đây được cho tự chủ nên được đa dạng quyền hơn.

Thứ nhì, về tự chủ bộ máy đơn vị, nhân sự, vừa mới đây, Bộ Nội vụ có quyết định dỡ gỡ cơ bản can hệ đổi mới các công ty tương lai công. Trong tương lai giáo dục, ngoài số biên nhạo báng hiện có mà trường muốn tuyển thêm bao nhiêu là toàn quyền tự khiến cho chứ không bị giàng bắt buộc xin đề án xin nhân công.

Thứ ba, về tự chủ tài chính. Ở những tổ quốc như CHLB Đức, Pháp có tự chủ ĐH, thậm chí hầu hết trường tự chủ nhưng ngân sách Nhà nước vẫn cấp kinh phí cho các trường đó. Có tức thị các trường ĐH tự chủ không có tức là Nhà nước không cấp kinh phí nữa.

“Vậy tự chủ là như thế nào? Chúng ta hãy hình dung 14 trường ĐH tự chủ bây giờ, nếu nhìn tinh sẽ thấy các trường thừa hưởng quá vì được nhiều quyền mà vẫn được Nhà nước đầu cơ.

Các trường ĐH hãy bỏ ý nghĩ và nỗi sợ là nếu tự chủ thì không được Nhà nước đầu tư nữa. Tôi chắc chắn tự chủ ĐH chẳng hề là Nhà nước không đầu tư nữa, chỉ có điều đổi mới bí quyết đầu cơ”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta phải nắm bắt rõ là không thể duy trì mức học phí quá thấp khi mà ngân sách Nhà nước không đủ tiền đầu cơ cho các trường ĐH như các nước tạo ra thì khiến cho sao các trường có thể nâng cao được chất lượng tập huấn. Bên cạnh đó, hàng năm có số đông học sinh, sinh viên vn phải ra nước ngoài học tập với mức học phí cao gấp hàng trăm lần học phí trong nước.

Việc các trường ĐH đạt yêu cầu tự chủ không chỉ mang đến lợi ích cho bản thân mà còn tạo điều kiện cho khó khăn giữa trường công lập và tư thục được túa gỡ.

Chúng ta phải nâng dần chất lượng giáo dục ĐH lên. Các trường có thể dùng số tiền học phí được đóng cao lên đó để hỗ trợ cho sinh viên, sinh viên có điều kiện kinh tế eo hẹp, đối tượng chế độ. Như vậy, các em vẫn được tiếp cận với việc học tập.

Trong tài năng có thể, Nhà nước vẫn tiếp tục cung cấp các trường ĐH bằng cách cung cấp lãi suất hay hỗ trợ một phần kinh phí để các trường đẩy mạnh đầu cơ về cơ sở vật chất vật chất.

Thay vì Nhà nước tiếp diễn cấp lương bổng cho giáo viên theo kiểu khi họ đã là viên chức rồi, khiến việc như thế nào vẫn cứ yên tâm ngồi ở vị trí đó thì hiện thời dùng tiền ấy để cấp học bổng cho sinh viên, sinh viên thuộc các đối tượng chính sách, mái nhà gian truân; hoặc Nhà nước tiếp tục đầu cơ tăng nguồn cho tìm hiểu công nghệ, chứ Nhà nước không cắt ngay nguồn đầu cơ cho khối ĐH.

Cơ cấu, bổ nhậm lại hội đồng quản trị trường ĐH

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang soạn Dự thảo Nghị định theo hướng về căn bản các trường ĐH tự chủ toàn quyền nhưng thay đổi mô phỏng quản trị, tổ chức chủ quản giảm sự can thiệp hành chính bằng việc đầu tiên là cơ cấu, bổ nhiệm lại hội đồng trường lâm thời (6 tháng đến 1 năm).

Trong thời điểm đó, hội đồng trường đó bầu chọn lựa hiệu trưởng, hiệu phó, cơ quan chỉ huy trong trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Chúng ta đang kiên trì quyết liệt chấp hành con đường lối thay đổi đơn vị Nhà nước.

Bước gian khổ nhất ban đầu mà chúng ta gặp phải là phân biệt công dụng quản lý Nhà nước với công dụng sở hữu công ty và việc bỏ cốt yếu trong tổ chức cực kì gian truân, khó nhọc.

Bởi khi đó, các Bộ, các ủy ban, các ban giám đốc không đồng thuận nhưng Nhà nước kiên định thuyết phục và kết quả là thay đổi được hệ thống công ty Nhà nước như hiện nay.

Còn thay đổi ĐH lại khó khăn hơn đổi mới công ty bởi nó liên quan tới con người bởi vậy trong thời gian đến chúng ta cần có trách nhiệm và quyết tâm cao hơn./.

Tự chủ ĐH là điều đang được Đảng, Nhà nước và phố hội khác biệt nhiệt tình. Tự chủ ĐH thường được biểu lộ chủ chốt trên 3 đội ngũ nội dung lớn: Học thuật, tổ chức nhân lực, nguồn vốn. Tất nhiên, trong việc trao quyền tự chủ cho các trường ĐH, có vài nhân tố cần thống nhất về nhận thức:

Một là, trao quyền tự chủ cho các trường ĐH không có tức thị mọi trường ĐH đều thừa hưởng mức độ tự chủ hệt nhau. Trên quả đât, có sống sót một “phổ” rộng về mức độ tự chủ: Những trường được trao quyền tự chủ tối đa là những trường ĐH có hàm lượng trí tuệ cao, tức là những trường ĐH phân tích. Còn các trường theo hướng nghề nghiệp-ứng dụng vẫn phải chịu sự kiểm soát và giám sát khá lớn trong khoảng phía Nhà nước, khác lạ về mặt học thuật.

Nhị là, quyền tự chủ của trường ĐH càng lớn thì bổn phận xã hội càng cao. Ở đây, trách nhiệm xã hội không chỉ là lời hứa suông mà là trách nhiệm của nhà trường đối với học sinh, phụ huynh, người dùng công huân, quần chúng và Nhà nước. Bổn phận này bao gồm: việc đảm bảo chất lượng tập huấn, dùng hiệu quả các nguồn lực, tin tức minh bạch và nghĩa vụ công bố giải trình công khai với quần chúng, mang lại sự thỏa mãn cho sinh viên và cộng đồng.

Ba là, quyền tự chủ của nhà trường chẳng thể trao cho một cá nhân (hiệu trưởng) mà phải trao cho một Hội đồng trường có thành viên chủ chốt là các thây mặt ưu tú của cộng đồng xã hội. Hội đồng trường phải là một hội đồng quyền lực đích thực, quyết định mọi chính sách của nhà trường, có quyền lựa chọn hiệu trưởng và có cách thức giữ vững chủ quyền đối với mọi hoạt động của nhà trường. Yếu tố của Hội đồng trường dựa vào loại hình sở hữu của trường.

Bốn là, phải dần dần tiến tới xóa bỏ cơ chế “Bộ chủ đạo” để đảm bảo cho Hội đồng trường hoạt động hữu hiệu.

Năm là, trao quyền tự chủ cho trường ĐH hoàn toàn không hệt nhau với cơ chế phân quyền bổn phận giám sát trường ĐH trong khoảng Trung ương cho các tỉnh giấc, thành phố, địa phương.

Theo Bích Lan/VOV.VN


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét