Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Phát triển nhà đất phố hội tại Đồng Nai: Biện pháp nào? |

(Xây đắp) - UBND tỉnh Đồng Nai đang Dự thảo ý tưởnrg phát triển nhà đất phường hội (NƠXH) quá trình 2016 - 2020 với mục tiêu sẽ xây đắp khoảng 20.000 căn NƠXH với tổng vốn đầu cơ từ ngân sách dự kiến trên 755 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, Đồng Nai đưa ra các giải pháp về đất đai, tài chính, chiến lược xây dựng phát triển NƠXH từng năm.


Khu NƠXH của TCty IDICO xây đắp tại khu kĩ nghệ Nhơn Trạch đã đưa tham gia sử dụng.

Xác định phương hướng

Là tỉnh giấc có phổ thông khu kĩ nghệ nên lôi cuốn một lượng lớn lao động về khiến cho việc trong các nhà máy xí nghiệp hoặc làm cho phục vụ phục vụ cho người lao động công phu. Chính vì thế, nhu cầu về nhà ở cho mọi đối tượng là rất lớn, mặc dù thời gian qua chính quyền tỉnh Đồng Nai đã tạo mọi nhân tố kiện dễ ợt để phát triển nhà ở nói tầm thường và tạo ra NƠXH.

Trong chương trình sản xuất nhà đất của tỉnh giấc Đồng Nai quá trình 2010 - 2020 xác định sản xuất NƠXH là một trong những nội dung quan trọng của chế độ phát triển kinh tế - thị trấn hội, song song cũng là nghĩa vụ của các ngành chính quyền và toàn xã hội nhằm cung cấp, giải quyết yêu cầu nhà ở cho các đối tượng chế độ bảo đảm an sinh phố hội. Chính vì thế, phát triển NƠXH phải thích hợp với tình hình cụ thể của thức giấc trong từng năm và phải gắn liền với tạo ra cơ sở khoa học, cơ sở vật chất xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng phố hội.

Theo ông Tạ Huy Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, công đoạn 2014 - 2015 Đồng Nai đã hoàn thành trên 1.600 căn NƠXH, trong đó TCty IDICO kết thúc hơn 700 căn, còn lại là Cty Xuân Mai 184 căn và khu NƠXH trên phố Nguyễn Ái Quốc, TP Biên Hòa.

Hiện Đồng Nai đang khai triển 45 dự án NƠXH nhưng mới có 32 dự án đang tiến hành xây đắp và có tin tức cụ thể về số căn, bao gồm 25 dự án nhà ở cho công nhân và NƠXH cho các đối tượng (17.329 căn), 7 công trình nhà đất cho học sinh (2.185 căn). Còn lại 13 công trình, hiện mới chỉ ở giai đoạn lập quy hoạch hoặc đang trình phê phê chuẩn chủ trương đầu tư. Các dự án này tập trung cốt yếu ở Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch và Trảng Bom vì những nơi có phổ thông khu công nghiệp đang hoạt động.

Giải pháp tạo ra

Để khiến cho được NƠXH trước hết phải có quỹ đất, trước mắt là quỹ đất 20% từ các công trình nhà ở thương mại, khu thành phố theo qui định. Theo đó, các tổ chức tác dụng bắt đầu rà soát, phân loại theo đội ngũ và kiên quyết thu hồi nếu nhà đầu tư không chấp hành đầu tư xây dựng NƠXH ở những vị trí thuận tiện để đầu tư phát hành NƠXH. Đối với những vị trí không tiện lợi thì đòi hỏi nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà nhà đầu tư thi hành trách nhiệm với Nhà nước.

Riêng quỹ đất 20% trong khoảng các các dự án đang trình phê duyệt hoặc trình phê phê chuẩn trong thời điểm tới tại thành phố loại III trở lên hoặc quy hoạch sẽ là thị trấn loại III trở lên thì chủ đầu tư dự án được lựa chọn một trong ba hình thức giải quyết đối với quỹ đất 20% theo luật pháp tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về sản xuất và điều hành NƠXH. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chắc chắn về chọn lựa cách thức ứng dụng và thời điểm chấp hành trách nhiệm khi công trình được phê phê duyệt. song song cũng sẽ có cơ chế giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng chắc chắn và các giải pháp xử lý nếu chủ đầu tư vi phạm.

Hình như, Đồng Nai cũng đưa ra biện pháp huy động vốn đầu tư đầu tư xây đắp NƠXH theo chế độ BT với vốn đầu cơ được thanh toán bằng quỹ đất tương ứng. Bên cạnh tài chính sử dụng để phát triển NƠXH theo công trình thì cũng cần chú ý tới vốn đầu tư của cư dân tự đầu cơ xây đắp nhà trọ để cho các đối tượng phường hội thuê ở. Cần có các chế độ chi tiết như miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, miễn giảm thuế… để vận động tối đa nguồn lực này nhằm giảm bớt sức ép cho phát triển NƠXH theo dự án.

Theo đại diện các DN đầu tư NƠXH thì cần tập đoàn chức năng tạo cách thức hơn nữa để DN có thể nhập cuộc mạnh trong phát triển NƠXH. Mặc dầu bây chừ đã có phổ biến cách thức chế độ nhưng khi DN tiếp cận vẫn gặp cả “rừng” thủ tục nên vẫn khó. Hơn nữa lợi nhuận cũng là bài toán mà DN đầu cơ cần cân nhắc kỹ, ngoại trừ những DN đầu cơ vì trách nhiệm đồng đội.

Cao Cường


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét