Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Xác thực: Trên sao Hỏa cam kết đã từng có sự sống

Tập đoàn thiên hà châu Âu (ESA) vừa mới đây đã nhận thấy thêm một bằng cớ mới cho thấy, sự sống từng sinh tồn ở Sao Hỏa.

Chứng cứ này là một bức tranh được đánh dấu bởi tàu ngoài hành tinh Mars Express - cho thấy, ở bề mặt Sao Hỏa, xung quanh thung lũng Mawrth Vallis - từng có tín hiệu của nước.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 1.

Hình ảnh mới được ghi lại tại thung lũng Mawrth Vallis

Các nhà kỹ thuật nghĩ là, phương pháp đây khoảng 3,6 tỷ năm, thung lũng Mawrth Vallis lớn nhất Sao Hỏa này - dài 600km, rộng 2km - từng sinh tồn sự sống.

Nhìn vào kỹ hơn, giới chuyên gia cho biết, bức chụp lưu lại hình ảnh khu vực tàn tro của núi lửa, với lớp nham thạch từng sống sót nước. Đây đích thực là nơi trú ẩn bình an của các loài vi khuẩn trong đá, tránh khỏi những nhân tố ăn hiếp dọa khác như bức xạ hay sự ăn mòn.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 2.

Theo giới khoa học, bí quyết đây khoảng 3,6 tỷ năm, thung lũng Mawrth Vallis lớn nhất Sao Hỏa này - dài 600km, rộng 2km- từng sống sót sự sống

Các nhà khoa học dự báo, lớp nham thạch gần giống cũng từng xuất hiện trên bề mặt của hành tinh ta từ thời xa xưa, khi mà Nhân loại mới hiện ra. Vì thế, khu vực bao quanh thung lũng được cho là nơi tuyệt vời mà người ngoài Trái đất sinh sống.

Để có được hình ảnh này, các nhà kỹ thuật đã phải liên minh 9 bức hình chụp có độ phân giải cao của tàu dải ngân hà Mars Express sau khi theo sát thung lũng Mawrth Vallis trong phổ thông năm.

Cũng vừa vừa mới đây, NASA cũng đã phát hiện một số đại dương và suối trên Hành tinh Đỏ - bao gồm cả một biển nước lớn hơn một vài lần so với các hồ lớn ở Bắc Mỹ - chỉ mới được xuất hiện khoảng 2 đến 3 tỉ năm trước.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 3.

Các dòng suối được hiện ra trong rãnh này là kết quả của một dòng chảy ra khỏi một biển nước tồn tại phương pháp đây hàng trăm triệu năm.

Bà Sharon Wilson từ Viện Smithsonian cùng các đồng nghiệp chia sẻ rằng: "Chúng tôi phát hình thành các rãnh đưa nước vào lưu vực hồ. Một số lưu vực đại dương chứa đầy và tràn ra, cho thấy đã có một sự đổi mới đáng kể về lượng nước trong thời gian này".

Được biết, "lượng nước" này là thực sự đáng kể bởi một trong những đại dương được phát hiện cách đây không lâu nhất có độ lớn tương đương với hồ Tahoe – biển nước ở biên giới California – Nevada – có chứa đến 188 km3 nước.

Đại dương trên sao Hỏa này chảy tràn vào một lưu vực khổng lồ được đặt tên là biển Trái tim – Heart Lake, biển này đã chứa khoảng 2.790 km3 nước – rộng rãi hơn một tí so với đại dương Ontario (1.640 km3) và hồ Erie (480 km3), 2 trong 5 hồ lớn nằm dọc biên giới Canada và Mỹ.

Xác nhận: Trên sao Hỏa chắc chắn đã từng có sự sống - Ảnh 4.

Những thung lũng này trẻ hơn đa dạng so với các màng lưới thung lũng cổ đại nhiều người biết đến trên sao Hỏa, nằm gần với "Đại dương Trái tim".

Các quan sát của MRO, tàu thăm dò Curiosity của NASA và các nhiệm vụ khác đã tậu thấy những chứng cứ mạnh mẽ về việc các hồ, suối và các bộ phận khác của nước ở dạng lỏng trên bề mặt sao Hỏa trong dĩ vãng khoảng 3,7 tỷ năm hoặc lâu hơn trước.

Nguồn: Dailymail


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét