Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

TP HCM: Sau ngập lo ô nhiễm, bệnh tật |

Trận mưa lịch sử nhị ngày qua không chỉ khiến cư dân Sài Gòn khốn đốn vì kẹt xe, hư hại của cải mà kéo theo ô nhiễm, bệnh tật khi rác bẩn, ao tù, nước đọng vẫn còn chứa chan trong các khu dân cư.


Rộng rãi khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh đang bị ngập úng, ô nhiễm, dịch bệnh trực chờ bùng phát. Ảnh: Việt Văn.

Sống bất an sau ngập

Sau nhì trận mưa lớn liên tục, trên các tuyến tuyến đường, nước đã rút nhưng hàng loạt khu dân cư, nhà dân, tầng hầm các tòa nhà… biến thành “bể” chứa rác bẩn, ao tù, nước đọng. Nguy cơ gây bệnh hiển hiện trước mắt.

Theo ghi kiếm được của phóng viên ngày 29/9, người dân sống ở nhì bên các tuyến đường bị ngập nặng như Lương Đình Của (huyện 2), Kha Vạn Cân (thị xã Thủ Đức), An Dương Vương (quận Bình Tân), Độc Lập, Tân Sơn Hai (thị xã Tân Phú)…vẫn còn khổ vì ngập. Ông Lâm Văn Trí (59 tuổi) ở trên phố An Dương Vương (thị xã Bình Tân) cho nhân thức: “Nước tràn vô nhà tôi hơn nửa mét. Trong khoảng đầu tuần đến nay, ngày nào cũng mưa nên nước vẫn chưa rút cạn. Anh chị em tui phải sống rất âu sầu. Giờ đây, lúc nào cả nhà tôi cũng phải mang ủng, mấy đứa bé than ngứa tay chân”.

Tại quận Thủ Đức, căn nhà bà Hồ Thanh Trúc (50 tuổi, phường Linh Đông) đến nay vẫn còn như “bãi trận mạc”. Nước vẫn còn lấp xấp trong nhà. “Hôm trước vừa dọn chấm dứt, hôm sau mưa ngập tiếp. Lo mấy đứa bé dại bị bệnh tui phải đưa tới nhà người quen ở hết” – bà Trúc nói. Theo bà Trúc, do nhà bà ở gần kênh, nên không chỉ chịu cảnh ao tù, nước đọng mà sau trận ngập, chuột, gián cũng bò lên khắp nơi. Hình như nước từ dưới kênh đen ngòm cứ mưa xuống lại cuốn rác bẩn tham gia nhà bà. Phổ thông hộ dân ở gần đó cũng lâm tham gia tình trạng gần giống. Phổ biến người lo dịch sốt xuất huyết bùng phát giả dụ không giải quyết sớm.

Người địa phương tại khu vực rạch Ruột Ngựa và kênh Lò Gốm (thị xã 8)... sau nhị trận mưa lớn, các con rạch ngập đầy rác, xác chuột trôi đầy trên kênh. Các hộ dân ở cạnh bờ kênh dưới chân cầu Dừa (bến Vân Đồn, quận 4) cũng sống trong cảnh ngộ tương tự. Ông Nguyễn Ngọc Minh (60 tuổi, ngụ quận 4) cho nhân thức, người tình nhà nằm dưới kênh nên nước thải sinh hoạt của gia đình đều cho xuống kênh cả, không có đất xây nhà vệ sinh. Nhiều hộ sống dọc con kênh này đều vậy, biết là ô nhiễm nhưng không còn phương pháp nào khác. “Đôi khi, cả gia đình đang ăn cơm, nhìn xuống sàn nhà, thấy phân trôi lều phều người nào nấy không khỏi rùng bản thân”, ông tắc lưỡi nói.

Theo Trọng điểm Quản lý chương trình chống ngập nước TP HCM, có 5 cội nguồn xảy ra tình trạng ngập nặng sau các cơn mưa lớn. Trong đó, hiện trạng xả rác cồng kềnh, kênh rạch bị xâm chiếm ở đa dạng nơi đã chặn lại dòng chảy. Mặc dầu trạng thái này diễn ra trong khoảng rộng rãi năm nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa quyết liệt giải quyết. Bên cạnh, mưa lớn, hệ thống cống thoát nước quá bé dại, những công trình chống ngập “chết lâm sàng”, vài công trình hỗ trợ thoát nước đang triển khai ngăn dòng chảy như một số công trình thoát nước đang xây cất cũng được cho là duyên do khiến ảnh hưởng tới tài năng thoát nước…


Đa dạng kênh rạch bị đánh chiếm tại Thành phố Hồ Chí Minh gây ngập úng. Ảnh: Việt Văn.

Thống kê báo động

Con số trong khoảng Cảnh sát PCCC TP HCM cho thấy, trong cơn mưa lịch sử ngày 26/9, tại TP HCM xảy ra 68 sự cố cháy nổ, cứu nạn cứu hộ và ngập úng. Trong đó quận Phú Nhuận, Tân Bình và Thủ Đức là những thị xã có phổ thông điểm bị ngập sâu, đa phần là các tầng hầm, nhà dân, cao óc, hầm chui.

Trong đó, lực lượng cứu hộ đã vớt 114 ô tô các loại và gần 1.300 xe máy bị “chết trôi” lên “bờ”. Hình như, tại KTX Đại học Giang sơn TP HCM đã có 800 chiếc xe máy của sinh viên bị ngập trong hầm gửi xe. Ông È cổ Thanh An, Giám đốc KTX Đại học Non sông TP HCM tin tức con số thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Hiện thời, KTX cung cấp 60 nghìn đồng cho mỗi xe (tương đương một bình nhớt), free tiền giữ xe trong tháng 10 (tương đương 50 nghìn đồng) và cung cấp tiền công sửa xe cho học sinh có xe bị ngập. Cơn mưa tối 26/9 đã nhấn chìm hơn 1.000 xe máy tại bãi giữ xe trên phố Nguyễn Siêu (thị xã 1). Đại diện bãi giữ xe này cho biết, sẽ cung cấp 10% chi phí sửa xe cho người gửi có xe máy bị chìm trong hầm và gửi lời xin lỗi tới khách hàng.

Trạng sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn luật sư TP HCM, cho biết, theo quy định thì bên giữ của cải có nghĩa vụ đền bù ví như để xảy ra hiện trạng của cải gửi giữ bị hư hỏng. Tuy nhiên, bên giữ tài sản sẽ được miễn trừ nghĩa vụ nếu đó là trường thích hợp bất khả kháng khi sự kiện xảy ra một bí quyết khách quan chẳng thể lường trước được và chẳng thể giải quyết được dù rằng đã ứng dụng mọi biện pháp cần thiết và tài năng cho phép.

Phổ biến biện pháp chống ngập

Trọng tâm Điều hành chương trình chống ngập TP HCM vừa đồng ý gắn hệ thống máy bơm ly tâm đặt tại các cửa xả nước, nơi quanh đó con sông, kênh rạch để hút nước tự động. Trước mắt, biện pháp này sẽ được thí nghiệm tại con đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), nơi ngập nặng nhất của TP HCM.

Ngoài biện pháp trên, Trọng tâm Điều hành chương trình chống ngập Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Cty Thoát nước Thành phố TP HCM triển khai nhiều cách thức đối với nước ngập. Theo đó, sẽ có khoảng 200 người và 30 dụng cụ máy móc nhiều lần nhập cuộc ở 9 điểm ngập trung tâm của thành phố: con đường Nguyễn Xí, Nguyễn Hữu Cảnh (thị xã Bình Thạnh), Huỳnh Tấn Phát (thị xã 7)… và một vài tuyến kênh rạch để triển khai vớt rác ở miệng cống,…

Cũng trong buổi khiến cho việc với thị xã 9 ngày 28/9, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ toạ UBND TP HCM đòi hỏi cơ quan công dụng tìm hiểu triển khai việc nhắn tin báo ngập nước đến người địa phương như chế độ thông tin kẹt xe qua radio giao thông của thị trấn. Ngày 29/9, ông Lê Văn Khoa cũng quyết liệt chỉ huy, ví như huyện huyện nào để cống xả bị đánh chiếm thì phải bị lưu ý nghĩa vụ, thậm chí bị kỷ luật chỉ đạo thị xã huyện đó.

Nhiều bệnh về da xuất hiện

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 29/9, bác bỏ sĩ Hoàng Văn Minh - Đảm trách phòng khám da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - cho biết, các bệnh về da thường xuất hiện do việc tiếp xúc với nước mưa và những vật dụng giảm thiểu mưa. Tại phòng khám, sau hai trận mưa ngập cách đây không lâu đã thu nạp phổ thông bệnh nhân bị nổi mề đay do xúc tiếp với nước mưa. Phần nhiều da các bệnh nhân nổi lên những mảng mề đay đỏ như cơm cháy, gây ngứa. Theo bác bỏ sĩ Minh nơi đây cũng hấp thu nhiều bệnh nhân viêm da do tình trạng ô nhiễm môi trường, trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh…

Quốc Ngọc

Trả giá do quản lý yếu kém

Ngày 29/9, UBND TP HCM đơn vị hội nghị sơ kết tình hình thi hành nhiệm vụ sản xuất kinh tế văn hoá phố hội và thu chi ngân sách 9 04 tuần đầu năm. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa thể hiện sự quan trọng: “Xuống thực địa một số huyện quận, nổi lên lỗi chủ quan về quản lý là nguyên do quan trọng dẫn đến những khó khăn trong xử lý thoát nước. Hồ hết các huyện quận có hiện tượng nhiều hố ga, cống xả bị chiếm đoạt dụng xây nhà lên trên, ngăn dòng chảy và không duy tu, nạo vét được. Xây nhà lên trên hệ thống thoát nước làm sao nói quận thị trấn không biết. Quản lý thế nào lại để hiện tượng đó xảy ra, dẫn đến đa dạng chuyện rắc rối, khó khăn mà chúng ta phải đối đầu khắc phục?”. Ông Khoa cho biết, sắp đến hướng giải quyết là phải khôi phục lại hiện trạng mà nếu như lúc trước quản lý tốt thì sẽ không nặng nhọc thi hành giải tỏa, di dời.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, những dòng kênh bị đánh chiếm kết thúc khoát phải triển khai các dự án làm cho cống hộp bảo đảm đòi hỏi thoát nước. “Dù rằng không bồi hoàn nhưng chúng ta vẫn phải cung cấp di dời cho người dân. Cái giá phải trả cho quản lý yếu kém là ngân sách phải dành một khoản kinh phí lớn mà nếu bỏ ra đầu cơ tham gia phổ quát nhà cửa khác thì sẽ nâng cao năng lực cơ sở đô thi”, ông Phong thể hiện sự quan trọng.

Theo Đình Du-Văn Minh/Tienphong.vietnam


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét