Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ông Trương Đình Tuyển: “Thử thách lớn nhất là vượt lên sự cổ hủ” |

“Thử thách lớn nhất là vượt lên bản thân mình: Vượt lên sự cổ hủ trong tư duy sản xuất, tâm lý tự hài lòng của người tiểu nông, không dám ưng ý giả mạo hiểm để khởi nghiệp, thay đổi và thông minh; vượt lên lo liệu nhiệm kỳ và chủ nghĩa chiến thắng, trạng thái nói không đi đôi với khiến…”, ông Trương Đình Tuyển khuyến cáo.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà khoa học - công nghiệp phát hành rất với tốc độ cao, rất mạnh.

Ayzenbec, nhà triết học và là một kỹ sư người Thụy Sỹ đã biểu đạt sự sản xuất như vũ bão của khoa học - công nghiệp bằng một so sánh giàu hình tượng: Cứ nghĩ rằng tuổi của thế giới là 600 nghìn năm. Hãy hình dong sự sản xuất của nhân loại qua 600 nghìn năm ấy với một cuộc đua Marathon 60 cây số.

Phần nhiều chiều dài của cuộc đua, đoàn vận khích lệ chạy qua những con đường vô cùng gian khổ, những cánh rừng nguyên thủy mà không bạn nào biết gì về nó cả. Phải tới những cây số cuối, cùng với các bức họa trong các hang động là vết tích của một nền tân tiến cổ hủ sơ. Tới cây số 59 mới xuất hiện ngày một nhiều dấu hiệu của nghề nông. 200 mét trước khi tới đích, đoạn đường được lát đá chạy qua các pháo đài La Mã; những thành phố trung đại xung quanh 100 mét sau cuối của cuộc đua.

.
Ông Trương Đình Tuyển. Ảnh: Zing News

Còn 50 mét nữa, có một người đứng đó theo dõi đoàn vận khích lệ với đôi mắt mưu trí và nắm bắt biết- chậm tiến độ là Leonardo da Vinci**.

10 mét nữa con đường vẫn còn được chiếu sáng bằng những bó đuốc và các ngọn đèn con le lói.

Nhưng khi băng quá 5 mét sau cuối thì xảy ra một hiện tượng kỳ lạ tới kinh ngạc: ánh sáng chan hòa con đường đêm, xe không có thú vật kéo lao nhanh trên đường, phi cơ gầm vang trên bầu trời và người thắng lợi bị lóa mắt bởi ánh sáng của máy ảnh công nghệ số và máy quay vô tuyến truyền hình.

Khoảng 100 năm lại đây, các cuộc cách mệnh công nghệ hiện ra ngày càng với tốc độ cao, tiết điệu càng ngày càng mạnh làm đổi mới dung mạo trái đất chúng ta đang sống.

Hiện tại, nhân loại đang chuyển từ kỷ nguyên công nghệ chế tác sang kỷ nguyên kĩ nghệ cao do công nghệ tin tức hướng dẫn, từ công trạng cơ bắp sang công tích trí óc, trong khoảng thị trường nước nhà sang hoạt động mua bán nhân loại và khu vực. Và, cùng với những cơ quan kinh tế lớn, siêu đất nước là xu thế cá thể hóa đơn vị và sự sinh ra nền kinh tế chia sẻ. Chưa bao giờ, các khái niệm: “kết nối”, “công dân toàn cầu”, “quản trị thông minh”, “thành phố thông minh” lại sinh ra ngày càng nhiều trong ngôn trong khoảng của đời sống thực tế!

Do rộng rãi duyên cớ khách quan và chủ quan, Việt Nam đã bỏ lỡ những cơ hội phát hành mà các cuộc cách mạng công nghiệp lúc trước đã phát hành cho các non sông, dân tộc. vietnam không những chưa sánh vai cùng với các cường quốc năm châu như Chủ toạ Biển Chí Minh hằng mong muốn mà còn tụt hậu so với hồ hết các nước trong ASEAN. Nguy cơ rơi tham gia bẫy doanh thu trung bình là rất hiện hữu.

Và, giờ đây là làn sóng công nghệ lần thứ tư với sự phát hành bùng nổ của các loại công nghệ cao, trong đó, đặc biệt là CNTT với kĩ nghệ in 3D, kho dữ liệu, và sự tích thích hợp giữa chúng, sản xuất trí não nhân tạo và những sản phẩm có công dụng vươt trội. Và, trên đông đảo là IoT (Internet of things)- vạn vật gắn kết. Làn sóng này sẽ làm thay đổi quả đât từ đóng chai đến các mối quan hệ kinh tế, chính trị, phố hội còn sâu sắc hơn, kỳ ảo hơn nhiều mà chúng ta chưa thể mường tượng hết được.

Ở đây, một lần nữa chắc chắn nhân tố mà C. Mac (Karl Heinrich Marx) đã nói bí quyết đây gần 200 năm rằng: Cái phân biệt kỷ nghuyên kinh tế này với thời đại kinh tế khác chẳng hề ở chỗ người ta đóng gói ra cái gì mà là ở chỗ người ta chế biến bằng cách nào. Và, rằng, đại kĩ nghệ sẽ phá vỡ vạc các quan hệ cổ truyền.

Làn sóng công nghiệp lần thứ IV mang tới cho mọi nước nhà trong đó có vietnam những cơ hội to lớn, cùng lúc cũng đặt ra những thử thách nặng nề hà. Liệu vn có sử dụng triệt để được cơ hội của cuộc cách mệnh lần này phát hành hay lại tiếp diễn bị bỏ lỡ và tụt hậu xa hơn? Và, làm cho thế nào để tận dụng thời cơ, vượt lên thách thức, tiến cùng kỷ nghuyên là bài toán lớn đang đặt ra cho dân tộc vn.

Sự sản xuất rất với tốc độ cao, rất mạnh của khoa học - kĩ nghệ dẫn đến công đoạn công nghệ hóa được rút ngắn. Một nước đi sau, một đơn vị sinh sau đẻ muộn có thể đuổi kịp, hơn thế, có thể vượt qua nước/tổ chức đã có trình độ phát triển cao hơn ví như biết nắm lấy cơ hội và có kế hoạch tạo ra đúng mực.

Giờ đây, quy mô không bằng tốc độ và tư duy mạnh hơn trải nghiệm đang biến thành quy luật (có tính) phổ thông trong nhân loại hiện đại. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó, lại đang trong quá trình “dân số quà”, có đội ngũ công lao trẻ, yêu thích học hỏi, có năng khiếu về tư duy toán học, được phổ thông nước công nhận. Đây chính là những thời cơ to lớn đối với dân tộc vietnam.

Thử thách lớn nhất là vượt qua mình: Vượt lên sự cổ hủ trong tư duy phát hành, tâm lý tự ưng ý của người tiểu nông, không dám chấp nhận giả mạo hiểm để thành lập công ty để khởi nghiệp, thay đổi và thông minh; vượt qua suy tính nhiệm kỳ và chủ nghĩa thành tựu, tình trạng nói không đi đôi với làm; vượt lên lối suy nghĩ muốn khiến đủ thứ dẫn đến phân tán nguồn lực. Rốt cục, chúng ta chưa tạo được item nào mang nhãn hiệu Việt.

Phải thay đổi thực trạng này! Chúng ta có khát vọng, có khả năng và thời cơ phát hành. Yếu tố là lựa chọn đúng các ngành hữu dụng thế so sánh và ảnh hưởng lan tỏa cao để định hướng phân bổ nguồn lực.

Phổ biến phân tích đưa ra danh sách rằng, vn bổ ích thế để sản xuất kinh tế đại dương, nông nghiệp, ngao du và công nghệ tin tức.

Công nghệ thông tin với kỹ năng số hóa, tích hợp, gắn kết, có ảnh hưởng lan tỏa cao, vào vai trò hướng dẫn giai đoạn chuyển đổi trong khoảng kỷ nguyên công nghiệp chế tạo sang kỷ nguyên công nghệ cao đang diễn ra khỏe mạnh bây chừ.

Tất nhiên, để phát hành CNTT, chúng ta phải khắc phục một loạt nhân tố trong khoảng cơ sở, chuẩn hóa dữ liệu, tích hợp hệ thống, phát hành nguồn nhân công, bảo đảm an toàn mạng,vv.. và xây dựng những mô hình Áp dụng trong các ngành đóng hộp và điều hành.

Đấy chính là nguyên nhân chủ đề của Diễn đài cấp cao về Công nghệ tin tức lần thứ năm lại là: Cách mạng Số - Thời cơ và Thử thách đối với vietnam với các tọa đàm sâu về chuyên môn trong một vài lĩnh vực cụ thể. Với chủ đề và các tọa đàm sâu về chuyên môn như vậy Diễn đàn muốn giới thiệu với những nhà chỉ đạo, các đơn vị vn, trong đó có các công ty CNTT những thời cơ và thách thức mà cách mạng số đang đặt ra và giải pháp nào để sử dụng triệt để thời cơ, vượt lên thử thách đó. Đồng thời khuyến nghị về những nội dung cần thiết cần tập trung giả quyết, những ngành nghề cần triển khai sớm để thúc đây sự phát hành của vietnam trong thời kỳ hiện thời.

* Bài này người viết đã báo cáo đề dẫn tại Diễn đài cấp cao về Kĩ nghệ tin tức lần thứ 5 tổ chức tại Thủ đô ngày 24 bốn tuần 9 năm 2016.

** Người ta cho rằng đây là thời điểm người kỹ sư khởi đầu hiện ra.

Theo Trương Đình Tuyển/Vietnamnet.vietnam


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét