Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

“Xin cho trong khoảng đất đai, tài nguyên cho đến chức tước” |

“Hình thức xin - cho là cái máy hiện ra bị động, là môi trường “lành mạnh” để phát sinh tham nhũng".

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề phố hội của Quốc hội giãi tỏ quan điểm trên khi thảo luận về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) tại phiên họp tổng thể lần thứ 3 thẩm tra dự án luật của Ủy ban Tư pháp diễn ra ngày 28/9.

“Xin - cho trong khoảng đất đai, tài nguyên cho tới chức tước”

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ rằng việc sửa đổi chưa đáp ứng được đòi hỏi đặt ra, nhất là thực trạng chế độ xin - cho và chủ nghĩa thân hữu.

“Hình thức xin - cho là cái máy sinh ra bị động, là môi trường “lành mạnh” để nảy sinh tham nhũng - “đại biểu Thúy nói và nhấn mạnh làm cho thế nào bớt việc để “xin” sẽ không có nguyên do gì để ân hận lộ, tham nhũng. Bởi xin là cho mà cho cũng là xin.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy

Theo bà Thúy, tỷ lệ % từ các dự án, thích hợp đồng, các nguồn nguồn vốn vay đang chạy vào túi cả người cho và người xin. Nhân tố đặt ra là xin gì và cho gì? Xin- cho phần lớn thứ, từ ngân sách, tín dụng, đất đai, các nguồn khoáng sản, chức tước…. Nhì thứ quan trọng nhất là tiền và quyền và “xin - cho” can hệ tới quyền thì nhiều chủng loại, phức tạp hơn rộng rãi.

Chả hạn như quyền tiếp cận nguồn hỗ trợ, các phục vụ phố hội, tiếp xúc hoạt động mua bán, tiếp cận các nguồn khoáng sản trong đó có đất đai mà không may lớn nhất là các chỉ tiêu để xác định bạn nào được, khách hàng nào không được tiếp xúc không rõ ràng nên tiêu cực xảy ra.

Về chủ nghĩa thân hữu, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các điều phố hội, bấy lâu chúng ta cứ nói các DNNN gắn với các cơ quan nhà nước có cơ hội lớn tác động đến các quyết sách của công ty công quyền nên sự gắn bó này tiềm tàng phổ biến rủi ro gây tham nhũng. Tất nhiên, sự gắn bó của các DN cá nhân đối với các quan chức nhà nước lại tiềm tàng rủi ro lớn hơn hầu hết.

Sự gắn bó đó dựa trên quan hệ thân quen, quan hệ người thân - chủ nghĩa thân hữu. chậm triển khai là kiểu “đỡ đầu” của các công ti người nhà, vừa là phương tiện để hợp thức hóa các của cải ăn trộm của Nhà nước do được quan chức đỡ đầu nên các công ty thân hữu có thể giành hết các phù hợp đồng béo bở của các DNNN.

“Nó giống như việc bác bỏ sỹ có phòng khám tư nhân mua bí quyết chuyển sang phòng khám của bản thân những bệnh nhân giàu sang từ các bệnh viện công. Chủ nghĩa thân hữu đã khiến lệch lạc các quan hệ hoạt động mua bán, nghiêm trọng hơn làm tha hóa, biến chất hệ thống công quyền” - bà Nguyễn Thị Kim Thúy so sánh.

Công khai về công tác cán bộ phải rõ hơn

Ông Nguyễn Văn Kim - Vụ trưởng Vụ pháp chế giễu, Thanh tra Chính phủ cho nhân thức, để tránh trùng lặp với pháp luật về nội dung công khai, minh bạch trong các luật chuyên ngành nghề, dự thảo dồn vào một chỗ sửa đổi, bổ sung các qui định về nguyên lý công khai, nội dung công khai, cách thức công khai.

“Khác lạ, xác định rõ nghĩa vụ công khai thuộc về người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hình thức họp báo, phát ngôn, quyền đòi hỏi cung ứng thông tin của tổ chức, tổ chức, đơn vị, cá nhân và gắn với việc thi hành nghĩa vụ giải trình của công ty, doanh nghiệp, cá nhân có thẩm quyền khi có yêu cầu”, ông Kim cho nhân thức.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ rằng, mới đọc qua thì thấy bổ sung nhiều giải pháp như họp báo, trách nhiệm công khai sáng tỏ của người đứng đầu …, đương nhiên, qua tìm hiểu và đối chiếu với luật hiện hành thì quy định mới đó chưa giải quyết được tình hình thực tiễn bây giờ.

Theo bà Thúy, dự thảo có phổ quát điểm lập lờ. Nội dung công khai về tổ chức biên dè bỉu, công việc cán bộ và những việc chấp hành chính sách đối với công chức, nhân viên, người lao động phải chi tiết, chi tiết hơn, nhất là việc tuyển dụng, bổ dụng, luân chuyển và cả việc chi cho cán bộ điều hành. Bây giờ, tham nhũng trong công việc cán bộ, lợi ích đội ngũ trong công tác cán bộ đang là trọng tâm thú vị sự ân cần của cử tri và toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy lấy Chẳng hạn điều 18 luật pháp trách nhiệm giải trình nhưng ví như chỉ giải trình khi có yêu cầu thì chưa ổn. Nghĩa là người có yêu cầu nếu như họ không đòi hỏi thì ko phải giải trình. Bởi thế, cần bổ sung việc tự giải trình nhằm tạo sự đồng thuận cao, “tránh cái sảy nảy cái ung”.

Nghĩ là Dự thảo bổ sung qui định xử lý vi phạm trong việc thực hiện công khai sáng tỏ nhưng rất thông thường thông thường, không đủ nghiêm minh để giải quyết người vi phạm, nữ đại biểu yêu cầu bổ sung các nhạo báng tài cụ thể tương ứng với mỗi hành vi vi phạm về công khai minh bạch.

Can dự tới qui định công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, bà Nguyễn Thị Kim Thúy nghĩ là các phương án còn rất cách thức, vì chỉ có công khai trong hội nghị, trong cuộc họp của tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị, tương tự cư dân không nhân thức, các dụng cụ tin tức mọi người không biết.

“Thực tiễn cho thấy chúng ta không giữ vững được thu nhập của người dân nói tầm thường và của các đối tượng phải kê khai tài sản nói riêng. Buộc phải có phương án giữ vững của cải của toàn phường hội, trong đó tài sản của công chức, nhân viên và người có chức vụ, quyền hạn” - đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu quan điểm.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét