Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Không thích mua nhà mua xe vì muốn để tiền hưởng thụ? Thôi ngụy biện và bớt mộng tưởng đi!

"You only live once" (YOLO) bị một phòng ban bạn teen trở thành một lẽ ngụy biện cho lối sống thưởng thức, ham mê chơi, lười công lao hoặc quyên sinh. "Work hard, play hard" (Làm cho hết bản thân mình, chơi hết sức) đặt vào miệng rộng rãi bạn trẻ thì bỗng nhiên cũng rớt mất vế trước tiên của nó, biến thành một slogan tung hứng lối sống làm 1 tiêu 10, thiếu nghĩa vụ, cưng chiều chiều phiên bản thân, không cân bằng, thiếu tỉnh táo…

Giờ đây lại có thêm một thế hệ trẻ thi nhau gào lên rằng, "tôi không thích dành dụm, không muốn tìm nhà tậu xe. Trải nghiệm với tôi là trên hết!". Khiến ơn hãy tỉnh táo, ngưng ngụy biện và bớt ảo tưởng đi! Hãy nhớ chính mình là người nào, mình đang khiến cho gì trước khi hoan hô khẩu hiệu đấy đã!

Không thích mua nhà mua xe vì muốn để tiền trải nghiệm? Thôi ngụy biện và bớt ảo tưởng đi! - Ảnh 1.

Bạn đang ở đâu trong nhân loại này?

Khoảng một tuần trở lại đây, có số đông quan niệm chia sớt về lối sống đem hết tiền ra để ngao du, hưởng thụ cuộc sống, thụ hưởng các dịch vụ… Nói tóm lại là hưởng thụ. Lấy hết tiền kiếm được ra để trải nghiệm mới là số 1!

Lẽ tuy nhiên là hầu hết bạn teen phấn khởi với những thưởng thức hoàn hảo từ cuộc sống "không biết đến tương lai" này. Nhưng này, hãy tỉnh giấc lại đi chút nào! Phải nhìn vào những chả hạn mà quý khách đang đọc. Những người trẻ có lối sống "YOLO" như vậy đang sống ở đâu? Quốc gia của họ phát triển hơn chính mình đông đảo. Họ có thể không cần nhà, không cần xe. Họ đi lại trên hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Họ cơ chế bảo hiểm tốt. Ví như cạn cùng lắm, họ có thể sống dựa vào trợ cấp thất nghiệp của chính phủ.

Không thích mua nhà mua xe vì muốn để tiền trải nghiệm? Thôi ngụy biện và bớt ảo tưởng đi! - Ảnh 2.

Các nguyên tắc mà những giới trẻ ủng hộ cuộc sống không cần tìm nhà, sắm xe đưa ra thường là "tòa tháp, tài sản sẽ là gánh nặng" cũng là dựa trên yếu tố kiện sống ở nước ngoài, không giống của chúng ta. Bởi vậy, thức giấc mộng đi! Hãy nắm bắt rõ bạn đang ở đâu trong nhân loại này. Hoàn cảnh khác biệt, lối sống phải khác biệt. Chẳng thể lấy cái YOLO của người ta rập khuôn khiến của bản thân! Lấy cảm hứng sống thôi, nhưng phải tỉnh giấc táo nghĩ về những khác lạ!

Nảy sinh mộng tưởng từ những hình mẫu như mơ

Có một thực tại là nhiều người trẻ không thích tậu nhà tậu xe, tích cóp số dư tài khoản, vì họ tin rằng sẽ tốt hơn nếu bỏ tiền vào start-up. Thành lập công ty để khởi nghiệp hầu hết đã trở thành trào lưu của thanh niên hiện đại. Khách hàng nào nấy đều cố gắng để có một quán cà phê của bản thân, một công ty hay cửa hàng phong cách của bản thân. Những hình mẫu triệu phú tỷ phú đi lên từ start-up vẽ nên những ảo mộng tươi đẹp. Nhưng truyền thông mang đến cho chúng ta những giấc mơ, còn thực tế đằng sau đó đa số lại bị chôn vùi.

Không thích mua nhà mua xe vì muốn để tiền trải nghiệm? Thôi ngụy biện và bớt ảo tưởng đi! - Ảnh 3.

Có một sự thật đằng sau những tấm gương "lập nghiệp thành công", đó là nền móng mái nhà phong phú. Sự thực này đa số đều bị các nhân vật chính giấu đi vì nhiều nguyên nhân. Trong những gương mặt tôi từng đi phỏng vấn, có người thì không muốn chia sẻ background mái nhà quyền thế, có người luôn thủ sẵn lời đáp ậm ờ cho thắc mắc: "Tiền vốn lúc đầu từ đâu ra?", có người thì lại dặn dò đừng viết rằng nhà chính mình giàu và mình chẳng phải run sợ về tiền bạc nha vì "ví như viết như vậy sợ rằng người dùng trẻ khác sẽ không người nào còn muốn start-up nữa"…

Bởi vậy, đừng đặt hết ngây thơ của bản thân mình tham gia những câu chuyện "tôi không sợ thất bại", "còn trẻ thì hãy chuẩn bị chấp nhận không may", vì đông đảo trong số đó là những người cho dù có thất bại n lần thì họ vẫn luôn có một đống của cải ở phía sau chở che.

Những người trẻ đích thực đi lên từ nhì bàn trắng tay vẫn có đó, nhưng không nhiều như bạn nghĩ đâu. Bởi thế, thành lập công ty để khởi nghiệp là việc tốt, nhưng hãy tỉnh giấc táo và nghĩ suy thật kỹ khi quyết định đặt tiền tham gia ván bài start-up. chậm tiến độ hoàn toàn không phải là giấc mơ thiên đàng, và cũng chẳng lý tưởng hơn so với việc để dành tài sản cho bản thân đâu.

Truyền thông khiến cho con người thay đổi bí quyết tiêu tiền!

Từ khoảng hơn một chục năm nay, khuân mặt truyền thông thay đổi khiến cho tư duy và cách tiêu tiền của nhân loại thay đổi. Mạng phường hội hình thành và trưng ra những cuộc sống xa hoa xinh tươi, hòa bình hào phóng, bay nhảy khắp nơi. Showbiz ách thống trị đời sống tiêu khiển, mỹ nam mỹ nữ, soái ca, thần tiên tỷ tỷ ồ ạt xông ra từ các lò thẩm mỹ. Cái đẹp lên ngôi và trở nên quá quan trọng khiến phần lớn tiền bạc bạn trẻ kiếm ra đều được đổ hết tham gia vẻ ngoài, trong khoảng áo quần diện mạo cho đến chất lượng cuộc sống mà họ trưng ra trên mạng phố hội. Vì vậy cái gọi là gào lên tôi không thích tìm nhà mua xe nhiều khi thực chất chỉ là tôi không còn đồng nào cho những thứ đó nữa. Và cái lối tư duy "Thưởng thức mới là số 1" biến thành lời biện minh quá tuyệt vời cho lối sống ngắn hạn, chủ quan, bất cần tương lai, thiếu cân bằng trong chi tiêu, yếu kém kĩ năng quản lý tài chính, cưng chiều chiều phiên bản thân, vô bổn phận…

Không thích mua nhà mua xe vì muốn để tiền trải nghiệm? Thôi ngụy biện và bớt ảo tưởng đi! - Ảnh 4.

Nếu bạn không còn đủ tiền cho chuyện tòa tháp, xe cộ, sổ dè xẻn…hãy chính trực nhìn nhận vấn đề. Kiếm phổ quát tiền hơn, hoặc học bí quyết quản lý chi phí. Đừng ngụy biện. Nếu như bạn vẫn có đủ số dư trong tài khoản, mà bạn không muốn chi tiêu vào tòa tháp, xe pháo... Thì lúc đó hẵng mạnh miệng nói rằng tôi thích sống cuộc sống du lịch và hưởng thụ đông đảo mọi thứ. Còn đây, phần nhiều những người trẻ bay dancing khắp nơi, ăn mặc xinh tươi, son phấn lộng lẫy, đi ăn nhà hàng sang trọng, lại nhiều lần hết tiền khi chưa đến ngày lãnh lương, giật gấu vá vai cho những yêu cầu của cuộc sống. Sau đó lại không hề rút ra được trải nghiệm nào, tiếp diễn lối sống chủ quan, muốn trải nghiệm rồi lại biện minh rằng chúng tôi đang YOLO mà, "work hard play harder" mà!

Hiểu đúng về thưởng thức

Thực ra, phần nhiều thanh niên Việt Nam hoặc là không có tài năng về điều hành chi phí, hoặc là kiếm được quá ít tiền để muốn đầu cơ vào tài sản lớn, hoặc là mái ấm đã có sẵn nền móng vật chất, chẳng những vậy lại còn là một thế hệ lớn lên trong bối cảnh thường được gia đình bảo bọc và không có tinh thần phải dành dụm tiết kiệm. Thành ra mới có một hầu hết hiểu sai về lối sống "Hưởng thụ là số đông" như vậy!

Trải nghiệm thực ra vô tội tình gì hết. Chỉ cần bạn hiểu đúng về nó, thì bạn hoàn toàn có thể sống YOLO và hạnh phúc với tuổi xanh của bản thân mình. Tiền kiếm ra được, chỉ cần hiểu rằng bản thân nhất định phải dè xẻn một phần. Phần còn lại sẽ quyết định chúng ta được thưởng thức cái gì.

Không thích mua nhà mua xe vì muốn để tiền trải nghiệm? Thôi ngụy biện và bớt ảo tưởng đi! - Ảnh 5.

Giả dụ không có tiền đi xa, không cố định phải đổ hết tiền cho một chuyến du lịch nước ngoài. Đi gần cũng được, vô kể cái đẹp ở vòng quanh bản thân. Giả dụ không có tiền ăn sang, thì ăn ngon là được. Thiếu gì quán ăn vừa miệng mà giá không ở trên trời. Đừng thấy mắc cỡ hay thua kém chỉ vì bạn không check in ở một nơi chốn cự phách nào đó. Nếu như không có tiền để thụ hưởng dịch vụ xa hoa, hãy bằng lòng với một bộ phim hay. Nói tóm lại, biết ưng ý và cân bằng luôn là yếu tố tốt nhất.

*Bài viết bộc lộ quan niệm riêng của tác giả.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét