Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bắc Kạn: 20 năm xây dựng bứt phá |

(Xây đắp) - Tròn 20 năm kể trong khoảng ngày tái lập tỉnh giấc (01/01/1997- 01/01/2017), với những cố gắng vượt khó khăn vươn lên tỉnh giấc Bắc Kạn đã có sự phát hành nổi bật, khác biệt trong lĩnh vực xây đắp tạo ra cơ sở vật chất.


Tòa tháp đường Thái Nguyên- Căn tin Mới đã chính thức thông xe nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh giấc Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 01/01/1997, theo Nghị quyết của Quốc hội khóa IX, tỉnh Bắc Kạn chính thức được tái lập và đi tham gia hoạt động. Bắc Kạn là thức giấc miền núi vùng cao, điểm phát xuất của nền kinh tế thấp. Khi mới tái lập, hạ tầng vật chất, cơ sở công nghệ còn có điều kiện kinh tế eo hẹp, vận tốc phát triển kinh tế chậm do đặc thù là kinh tế thuần nông, kĩ nghệ - tiểu thủ công nghệ chưa phát triển, thu ngân sách thấp, chưa phục vụ 10% yêu cầu chi.

20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thức giấc Bắc Kạn đã không kết thúc cố gắng vươn lên, vượt qua những gian khổ, sản xuất những chuyển biến hăng hái trên nhiều lĩnh vực, khác lạ là xây đắp kết cấu cơ sở vật chất, làm đổi thay hoàn cục bộ mặt của thức giấc.

Đon đả đầu cơ kết cấu cơ sở vật chất

Trong khoảng một địa phương có điều kiện kinh tế eo hẹp, gian truân, đến nay kết cấu cơ sở, liên lạc, thủy lợi, điện, tin tức liên lạc, nước sạch, ở dọc đường, trạm y tế, các hạ tầng phục vụ,… được đầu tư. Vài dự án trung tâm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần phát hành kinh tế - xã hội của tỉnh như: Công trình xây dựng, nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên lạc nông thôn (GTNN) tới các thị trấn miền núi đặc biệt gian khổ (ĐBKK) (ĐT 258); Dự án upgrade, cải tạo các con phố tỉnh 257 Bắc Kạn - Cửa hàng Đồn; Công trình cải tạo, upgrade quốc lộ 3, đoạn qua thị phố Bắc Kạn; Trụ sở HĐND - UBND quận Ngân Sơn, quận Ba Bể; Trường THPT chuyên Bắc Kạn,...

Mạng lưới giao thông con đường bộ thức giấc Bắc Kạn không xong xuôi được đầu tư phát hành. Bây giờ, hệ thống quốc lộ, tuyến phố tỉnh, con đường thị xã, con đường thị trấn, tuyến phố phố và trục đường xóm làng có tổng chiều dài 6.893,22km, trong đó: Trục đường Quốc lộ 326,78km; các con phố tỉnh giấc lộ 503,4km; 84% thôn có trục đường liên lạc tới trọng điểm thôn.

Đến năm 2015, trên 95,2% hộ dân được sử dụng điện lưới giang sơn, dự ước năm 2016 đạt 96%.

Màng lưới viễn thông và internet tiếp tục phát hành, nâng cao năng lực với chất lượng cao và bình ổn. 100% xã, thị trấn, thành phố có sóng điện thoại di động, 100% thị trấn có truyền dẫn cáp quang đãng.

Bây chừ, 100% cán bộ công chức các cơ quan trên địa bàn tỉnh giấc có nhân tố kiện dùng thư điện tử và khai thác tin tức trên mạng Internet dịch vụ cho công tác; 100% phường, phường, đô thị có trạm tin tức truyền thanh; 100% số hộ dân nghe được chương trình phát thanh của Đài Ngôn ngữ Việt Nam và xem được chương trình của đài truyền hình Việt Nam.

Thức giấc đã tập trung đầu cơ nâng cấp các chuỗi hệ thống thủy lợi hiện có, phát huy hết công suất; xây đắp và củng cố hệ thống kè bờ sông, chuỗi hệ thống hồ chứa với 955 công trình thủy lợi lớn nhỏ nhắn, trong đó: 35 công trình hồ chứa và 742 đập dâng; 144 chuỗi hệ thống kênh mương, 10 xi phông; 24 trạm bơm điện phục vụ cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Có 95% cư dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt phù hợp vệ sinh, tăng 15% so với năm 2010; khu vực thành thị 100% cư dân được cung ứng nước sạch sẽ.


Hồ chứa nước Nậm Cắt đang được đẩy nhanh tiến độ xây đắp.

Đô thị khang trang

Đến nay, gương mặt đô thị của tỉnh Bắc Kạn là TP Bắc Kạn đã có đa dạng đổi thay tích cực. Các khu cơ quan hành chính, các khu tác dụng, liên lạc nội thị, cấp điện, cấp thoát nước, tin tức giao thông, vệ sinh môi trường… được lưu tâm đầu cơ xây đắp, phát hành. Đặc biệt, sau khi được thừa nhận đạt thị trấn loại III và biến thành thị trấn thuộc tỉnh vào năm 2015, kinh tế - thị trấn hội của Thành phố đã có bước đổi thay hăng hái. Tốc độ phát triển kinh tế bình quân đạt trên 18%, doanh thu bình quân đạt 24 triệu tiền việt/người/năm. Văn hóa - phường hội tạo ra toàn vẹn, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, công việc dân số - chiến lược hóa mái ấm, các chính sách phường hội và an sinh phố hội được đon đả. Tình hình an toàn, chính trị và đơn độc tự an toàn phường hội được định hình và giữ vững, đời sống vật chất, ý thức của nhân dân càng ngày càng được nâng cao. Kết cấu cơ sở vật chất thành phố được ân cần đầu cơ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương nghiệp - phục vụ và công nghệ, giảm tỷ lệ nông, lâm nghiệp…

Theo nhiệm vụ quy hoạch xây đắp vùng tỉnh giấc Bắc Kạn tới năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y tại Quyết định số 1036/QĐ-TTg ngày 09/6/2016, TP Bắc Kạn sẽ biến thành thành phố loại II, là trọng điểm chính trị, kinh tế, văn hoá kỹ thuật kỹ thuật của tỉnh giấc Bắc Kạn, một đô thị tạo sức lan tỏa ảnh hưởng đến các thành phố khác trong thức giấc và trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Để thực hiện được mục tiêu trên, TP Bắc Kạn đang tiếp diễn tranh thủ tối đa các nguồn vốn hỗ trợ và vận động mọi nguồn lực đầu cơ xây đắp kết cấu cơ sở kinh tế - phố hội, sản xuất thành phố văn minh, văn minh; dồn vào một chỗ hoàn thành các chỉ tiêu còn thiếu của thành phố, nâng cao thực hiện nếp sống, hiện đại thị trấn, xây đắp phát hành trên hè phố, cây xanh thị trấn; lập các quy hoạch chi tiết khu thành phố phía Tây Nam thuộc phố Nông Thượng, khu đô thị phía Tây Bắc thuộc phường Dương Quang theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Bắc Kạn...


TP Bắc Kạn hôm nay.

Rộng rãi điểm nổi bật xây đắp - kiến trúc

Rõ nét nhất trong kiến trúc xây đắp tại Bắc Kạn tính tới thời điểm này chính là nhà cửa Bệnh viện đa khoa mới. Với kiến tạo tiến bộ bao gồm những hạng mục chính như: trọng tâm công nghệ cao, nhà cấp cứu, khám điều trị bệnh, nhà nội trú với tổng diện tích sử dụng khoảng 47.000m2 trong khuôn viên lên đến trên 17,5ha. Bệnh viện đa khoa mới có diện tích 500 giường bệnh nhưng có thể tiếp thụ tối đa đến 800 bệnh nhân đồng thời cũng chính thức được gắn biển tòa tháp chào mừng 20 năm tái lập tỉnh và đưa vào dùng từ cuối bốn tuần 12/2016.

Một điều đáng để ý, đó là bệnh viện mới sẽ được cung ứng một chuỗi hệ thống trang thiết bị văn minh, tiên tiến trên nhân loại như hệ thống máy chụp cộng hưởng trong khoảng 1 chấm 5 (1.5) tesla; chuỗi hệ thống máy chụp mạch A-Gi-Ô, máy chụp CT16 lắt cắt…

Dường như đó, với kiến tạo nhiều, tân tiến, tiện lợi, đây cũng sẽ là yếu tố kiện thuận tiện cho công việc chăm sóc sức khỏe của người địa phương. Đáp ứng được sự đợi mong của người bệnh khi hiện thời, thay thế hệ thống hạ tầng hạ tầng của bệnh viện đa khoa cũ chỉ có diện tích 300 giường đã xuống cấp nguy hiểm cũng như còn thiếu những thiết bị y tế tiến bộ.


Bệnh viện đa khoa mới- công trình chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn.

Trong khi đó, ngược dòng thời điểm về 20 năm trước ngày đầu mới tái lập, toàn tỉnh giấc chỉ có 01 Bệnh viện Đa khoa thức giấc và 10 phòng khám đa khoa khu vực. Còn lại, cơ sở vật chất của các đơn vị y tế tại các tuyến số đông đều là nhà tạm thời, nhà vay, 27 thị trấn chưa có trạm y tế.

Nhì thập kỷ qua, hệ thống màng lưới y tế từ thức giấc đến hạ tầng được tăng mạnh cả về nhóm cán bộ, hạ tầng vật chất và trang trang bị y tế với bộ máy lĩnh vực y 13 công ty trực thuộc tuyến tỉnh giấc, 24 tổ chức tuyến quận và 122 trạm y tế phường/thị trấn/thành phố. Cùng với Bệnh viện đa khoa mới, tất cả các doanh nghiệp như: Trọng điểm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm, Trọng điểm Y tế Dự phòng, Trọng tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe… đều được xây đắp hạ tầng vật chất, đầu cơ trang vũ trang tân tiến ngang với các tỉnh giấc phát triển trong khu vực miền núi phía Bắc.

Cùng với y tế, cơ sở giáo dục của tỉnh giấc Bắc Kạn cũng đã được thay đổi khỏe mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh giấc. Trong khoảng 578 phòng học cứng cáp năm 1996 (chiếm trên 22%) tới nay Bắc Kạn có 84,05% số phòng học văn hóa và 98,68% phòng học bộ môn được xây dựng cứng cáp, bán chắc chắn.

20 năm xây đắp, Bắc Kạn đã chuyển bản thân mình và sẵn sàng bứt phá đạt những chỉ tiêu hoành tráng hơn ở chặng trục đường tiếp sau…

NTV


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét