Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Chủ tịch Agribank lĩnh án do liên quan tới 94 tỷ đồng nhượng đất |

Trong 2 ngày 1 và 2/12, Tòa án quần chúng. # thành phố Thủ đô đã thành lập phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 2 bị cáo Phạm Ngọc Ngoạn, 60 tuổi, nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổ chức kinh doanh in-thương mại và dịch vụ Nhà băng Nông nghiệp và Sản xuất nông thôn Vietnam-Agribank 4 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý khiến trái pháp luật nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nguy hiểm” và Đỗ Tất Ngọc, 67 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà băng Agribank 30 tháng tù treo về tội “Thiếu nghĩa vụ gây hậu quả nguy hiểm”.


Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương của Ủy ban Quần chúng đô thị Hà Nội và Nhà băng Nhà nước về vận động Nhà máy In Nhà băng 1 (số 10 Chùa Bộc, Hà Nội) ra khỏi nội đô thị trấn và mua vị trí có lí, bình yên gần Thủ đô để xây đắp Nhà máy in tiền.

Ông Ngoạn với chức danh là Ủy viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Tổ chức kinh doanh in-thương mại và phục vụ Nhà băng Agribank được giao nhiệm vụ tìm vị trí đặt nhà máy, xây đắp ý tưởnrg bổ sung máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu thích hợp với nhiệm vụ được giao.

Trên hạ tầng đó lập dự toán trình Hội đồng quản trị Ngân hàng đưa tham gia kế hoạch phẳng phiu vốn đầu cơ năm 2009. Trước mắt, nếu có yêu cầu cấp thiết, đồng ý cho cấp vốn để thực hiện.

Ngày 11/3/2009, ông Ngoạn có văn bạn dạng gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ngân hàng Agribank buộc phải cấp vốn xây đắp căn bản để di chuyển Nhà máy in tiền tới địa điểm tại Khu công nghiệp Quang quẻ Minh (Mê Linh, Thủ đô) với các nội dung: Nhận chuyển nhượng quyền dùng đất, của cải trên đất, đầu tư xây dựng bổ sung các công trình với tổng trị giá gần 140 tỷ đồng.

Cụ thể, trong văn bản, ông Ngoạn trưng bày đã địa chỉ và thống nhất được với Công ti cổ hủ phần Đầu cơ phát triển giáo dục và huấn luyện quốc tế (viết tắt là Công ti Đầu cơ) đồng ý chuyển nhượng 20.373m2 đất tại Khu công nghiệp Quang đãng Minh cho Công ty In.

Ngày 19/3/2009, ông Ngọc ký văn phiên bản gửi Công ty In đồng ý với chiến lược đầu tư xây dựng căn bản để thi hành vận động Nhà máy in tiền. Tiếp đó, ông Ngọc ký quyết định phê thông qua Nhà máy in tiền, trong đó có nội dung chi phí chuyển nhượng quyền dùng đất gần 94 tỷ đồng.

Ngày 20/7/2009, ông Ngoạn ký phù hợp đồng kinh tế với bên chuyển nhượng là Tổ chức kinh doanh Đầu cơ, trong đó có nội dung chuyển nhượng đất với số tiền gần 94 tỷ đồng. Trong khoảng phù hợp đồng này, Công ty In đã chuyển cho Công ty Đầu tư số tiền hơn 90 tỷ đồng.

Do vướng bận rộn về giấy má, việc chuyển nhượng quyền thuê đất vẫn chưa sang tay được cho Công ti In, khu đất nhị bên bắt đầu chuyển nhượng tại Khu công nghệ Quang Minh vẫn đứng tên Công ty Đầu tư là người thuê đất.

Cơ quan thăm dò xác định, hành vi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 20.373m2 tại Khu công nghệ Quang đãng Minh của ông Ngoạn là trái quy định của Luật Đất đai năm 2003. Đây là khu đất Nhà nước cho thuê, không được phép kiếm được chuyển nhượng như ông Ngoạn đã thực hiện.

Đối với ông Ngọc, khi phân tích báo cáo đánh giá tờ trình của cấp dưới và ký khi quyết định phê ưng chuẩn mức đầu cơ công trình xây đắp Nhà máy in tiền không phát hình thành việc làm cho của ông Ngoạn là trái luật pháp của quy định về Luật Đất đai năm 2003, tạo cơ sở để ông Ngoạn thi hành hành vi tội lỗi. Bởi vậy, ông Ngọc đã phạm tham gia tội thiếu nghĩa vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi vụ án khởi tố, nhì bên đã hủy thích hợp đồng chuyển nhượng, cùng lúc Công ty Đầu tư đã chuyển trả 10 tỷ đồng cho Công ti in-thương mại và dịch vụ Agribank, chuyển 80 tỷ đồng tham gia account của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Hội đồng xét xử phản hồi, hành vi tội lỗi của các bị cáo là nghiêm trọng. Dĩ nhiên, xét các bị cáo đều có thái độ khai báo thành khẩn tại tòa, nhân thân tốt và có phổ thông đóng góp cho ngành nghề nhà băng; khác lạ, hậu quả thiệt hại vụ án tới nay đã được khắc phục hoàn toàn... Vì vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho 2 bị cáo.


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét