Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Dân Sài Gòn chê xe buýt cũ, thái độ phục vụ kém

Đa dạng đại biểu HĐND chất vấn Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về chất lượng ô tô buýt càng ngày càng đi xuống, cả xe lẫn thái độ nhân viên, dẫn tới lượng hành khách liên tiếp giảm trong phổ biến năm.

Trong phiên chất vấn sáng 7/12 tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Võ Thị Ngọc Thủy (huyện Thủ Đức) đặt nhân tố TP phải khiến sao giảm trợ cấp, trợ giá ô tô buýt. Bây giờ, chi tiêu trợ giá ô tô buýt lớn nhưng lượng hành khách đi ô tô buýt lại giảm dần.

Xem xét cắt trợ giá ô tô buýt 

"Hiện thời TP.HCM đang tính trợ giá xe buýt theo đầu tham gia. Có tức thị đang trợ cấp cho phần không ngang nhau giữa chi tiêu và thu nhập. Phương pháp làm cho này không tạo động lực cho các doanh nghiệp buôn bán xe buýt để họ giảm chi tiêu và tăng doanh thu", bà Thúy phát biểu.

Vị đại biểu này đề cập thêm việc TP đang trợ giá vài tuyến có tức là trợ giá cho một số công ty, việc này tạo ra không gian cạnh tranh không lành mạnh. Một số đơn vị được trợ giá không cải tiến chất lượng dịch vụ, trong khi tổ chức không được trợ giá không giám khiêu vũ vào hoạt động mua bán này vì phải đầu tư chi tiêu khá cao dẫn tới chất lượng ô tô buýt lao dốc. 

Dan Sai Gon che xe buyt cu, thai do phuc vu kem hinh anh 1
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP.HCM giải đáp thắc mắc của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX sáng 7/12. Ảnh: Phước Tuần. 

Đại biểu Thủy kiến nghị Sở Liên lạc Vận vận chuyển (GTVT) nên có một cách thức tính trợ giá dựa trên kết quả đầu ra, tức là trợ giá trực tiếp cho hành khách đi ô tô buýt. Bí quyết tính trợ giá dựa trên 3 yếu tố: Tổng lượng hành khách tải, số hành khách được trợ giá và phầm trăm trợ giá.

Lúc này các công ty khi khó khăn yêu cầu cải tiến chất lượng. Được vậy, cư dân chấp nhận trả chi phí cao hơn để đi ô tô buýt (nhưng phải thấp hơn chi tiêu chuyển động hàng ngày bằng xe máy). Hành khách tăng lên thì sẽ tăng được quảng cáo trên ô tô buýt, góp phần giảm đáng kể kinh phí cho TP.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ toạ HĐND TP.HCM đề xuất chỉ huy Sở GTVT cần phải tính toán lại, có bao nhiêu người đi ô tô buýt được hưởng lợi từ việc trợ giá này của đô thị, bao nhiêu chuyến ô tô buýt trợ giá được vận hành, để thấy hiệu quả trong khoảng việc trợ giá, chứ không nói phổ biến thông thường.

Chủ tịch HĐND thành phố cương quyết bắt buộc cần phải tính toán lại, hoặc thậm chí là cắt trợ giá ô tô buýt, để xe buýt chạy tầm thường xem có cải thiện được gì hay không.

Tư vấn chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nói rằng việc đổi mới cách thức trợ giá xe buýt đã có nhưng chỉ chậm rãi khai triển.

Ông Cường tin tức mở đầu từ tháng 5/2017, TP sẽ mở đầu vận dụng vé điện tử đối với các tuyến xe buýt có trợ giá. Theo ông Bùi Xuân Cường, đây là biện pháp đưa tiền trợ giá xe buýt tới trực tiếp với người đi xe, thay vì trợ giá theo chuyến cho doanh nghiệp điều hành.

Phổ quát xe buýt xuống cấp, thái độ viên chức kém

Trong lúc ông Bùi Xuân Cường trả lời đại biểu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm buộc phải Giám đốc Sở GTVT đi thẳng vào yếu tố, giải thích vì sao hành khách giảm, chất lượng phục vụ giảm. Vì sao chưa chuyển biến được, tại sao chưa quảng cáo được?.

Ông Bùi Xuân Cường thông tin sản lượng 2016 giảm 1%. Đây là năm thứ ba liên tiếp giảm vì phổ biến lý do khách quan và chủ quan.

Giải nghĩa về căn nguyên tụt giảm hành khách, ông Cường nói: "Ba năm cách đây không lâu sản lượng giảm vì có thời điểm TP không đầu tư phương tiện mới do sợ ách tắc giao thông. Trong khi, chế độ hạn dè bỉu công cụ tư nhân chưa chấp hành được".

Dan Sai Gon che xe buyt cu, thai do phuc vu kem hinh anh 2
Trong năm 2016, Sở GTVT đã đổi mới hoạt động, thay gần 600 dụng cụ ô tô buýt mới. Ảnh: Lê Quân. 

Ông Cường lý giải thêm, TP những năm vừa qua tăng 75% luồng oto và môtô. Giải pháp tăng phí đậu xe, thu phí vào khu trọng tâm, hạn dè bỉu xe máy vẫn chưa chấp hành được.

Trong chương trình giảm ùn tắc, TP có đưa ra giải pháp tạo ra liên lạc công cộng. Tuy nhiên, thực tại khai triển chưa thích hợp với vấn đề kiện của thành phố. Vận vận tải hành khách công cộng, ô tô buýt phát hành cần phải kết nối với chuỗi hệ thống xe điện mặt đất, đường sắt đô thị nhưng rất nhiều hệ thống 'xương sống' ấy đều chưa có.

Một nguyên do nữa khiến chất lượng xe buýt giảm chính là các bến bãi đưa tham gia điều hành hầu như chưa xuất hiện bằng trống, hệ thống các con phố chưa có làn riêng cho buýt.

Người đứng đầu lĩnh vực GTVT TP cũng thừa nhận hành khách đi buýt giảm cũng do một phần công việc điều hành điều hành yếu kém, xe chạy chưa đúng giờ, thái độ viên chức chưa tốt và phổ biến xe cũ, đã xuống cấp. 

Năm 2016: TP.HCM thay gần 600 ô tô buýt 

Ông Bùi Xuân Cường cho nhân thức hiện TP.HCM có 142 tuyến đang khai thác, 107 tuyến đang trợ giá, 25 đơn vị vận vận tải tham gia ô tô buýt. Năm 2016, TP tăng 6 tuyến so với 2015. 

Trong năm 2016, Sở GTVT đã đổi mới hoạt động, thay gần 600 ô tô buýt mới, có chế độ chính sách cung cấp, hình thức trợ giá, cung cấp lãi suất để doanh nghiệp đầu tư dụng cụ. Chế độ liên lạc dành đầu tiên, PR cho ô tô buýt nhằm tăng nguồn thu cho TP.

Đề xuất hạn chế nhập xe máy, siêu xe cá nhân tham gia TP.HCM

Viện trưởng Viện Sản xuất kinh tế TP.HCM đề xuất thị trấn có thể hạn chế giễu nhập xe gắn máy, song song hạn chế nhạo tăng lượng oto khi mà cơ sở hạ tầng chưa tạo ra kịp,

TP.HCM 'khoanh tay' với phòng khám TQuốc?

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đề cập đến việc các trọng tâm môi giới việc khiến cho và phòng khám TQuốc bị tố lường đảo người dân lâu nay nhưng chính quyền vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Phước Tuần - Hà Hương

cắt trợ giá xe buýt cắt trợ giá ô tô buýt trợ giá xe buýt xe buýt Bùi Xuân Cường HĐND TP.HCM


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét