Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Dự án chung cư Sun Square: Những “khúc mắc” chưa có lời giải? |

(Xây đắp) - Tiếp tục những tin tức về tổ phù hợp nhà cửa dịch vụ công cộng văn phòng nhà đất Mỹ Đình (gọi tắt công trình chung cư Sun Square) do Cty CP đầu cơ và sản xuất đô thị Thăng Long khiến cho nhà đầu tư càng thấy sự “hài hước”. Bởi không nhân thức vì cố tình hay hữu ý, mà nhà đầu tư công trình cứ nhất định coi văn bản chỉ dẫn của một cơ quan chuyên môn để “biến” nó thành một thứ giấy phép.


Những “uẩn khúc” tại công trình bình thường cư Sun Square vẫn chưa có lời giải

Tại sao lại có việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Như đã thông tin, đối với dự án tầm thường Cư Sun Square, ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Trong khoảng Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo qui định tại điểm c Khoản 5 Yếu tố 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; song song ứng dụng biện pháp giải quyết hậu quả buộc Cty CP đầu tư và tạo ra thị trấn Thăng Long phải tự phá toá phòng ban công trình xây đắp sai nội dung GPXD đã được cấp, giả dụ không thực hiện sẽ bị cưỡng nhạo báng phá toá.

Tất nhiên sau đó, theo lên tiếng của Đội Thanh tra Xây dựng thị xã Nam Từ Liêm, chủ đầu tư không thi hành xong thành lập xây đắp với nguyên nhân: Ngày 1/4/2016, UBND thành phố Hà Nội có văn phiên bản số 1868/UBND-QHKT đồng ý về việc nhân tố chỉnh quy hoạch kiến trúc theo buộc phải của Sở Quy hoạch- kiến trúc tại văn phiên bản số 1319/QHKT-P1 ngày 23/3/2016.

Ngày 9/5/2016 Cục điều hành Hoạt động xây dựng (Bộ Xây đắp) có văn bản số 251/HĐXD-VP tư vấn nhà đầu tư có nêu: Theo luật pháp tại khoản 2 Vấn đề 77 Nghị định số 59/2015 ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý công trình đầu cơ xây dựng thì “nhà cửa khởi công xây đắp trước ngày 1/1/2015 theo pháp luật thuộc đối tượng không yêu cầu cấp GPXD thì được tiếp diễn xây đắp”. Cho nên, tòa tháp 2 khối nhà tầm thường cư của công trình được tiếp diễn xây dựng xây dựng và không quan trọng phải thi hành vấn đề chỉnh GPXD.

Về yếu tố này, ngày 20/7/2016 Thanh tra Sở Xây đắp đã có công văn số 585/TTr-KHTH chỉ huy Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Trong khoảng Liêm về việc xử lý vi phạm đơn độc tự xây dựng tại số 21 Lê Đức Thọ. Chi tiết về phần GPXD, Thanh tra Sở Xây dựng nghĩ rằng, tại thời điểm khởi công xây đắp tòa tháp, theo qui định tại khoản 1 Nhân tố 19 Nghị định 12/2009/NĐ-CP Nghị định về điều hành công trình đầu cơ xây dựng tòa tháp qui định trước khi khởi công xây đắp tòa tháp, chủ đầu tư phải có GPXD, trừ trường hợp các tòa tháp sau đây: Tòa tháp thuộc kín đáo Nhà nước, nhà cửa xây đắp theo lệnh khẩn cấp, tòa tháp trợ thời phục vụ xây đắp công trình chính; Nhà cửa xây dựng theo tuyến không đi qua thị trấn nhưng phù hợp với quy hoạch xây đắp được ưng chuẩn, công trình thuộc công trình đầu cơ xây đắp đã được công ty nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Công trình xây đắp thuộc dự án khu thành phố, khu công nghệ, khu dè bỉu xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch cụ thể xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn y; Các nhà cửa tu sửa, cải tạo, lắp đặt vũ trang bên trong không khiến cho đổi mới kiến trúc, kết cấu chịu lực và an ninh của công trình; Công trình hạ tầng khoa học quy mô gầy thuộc các phố vùng sâu, vùng xa; Nhà đất cá biệt tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư dồn vào một chỗ; nhà ở đơn nhất tại các điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được phê chuẩn.

Đối chiếu với các quy định trên, thì công trình thuộc đối tượng phải cấp GPXD. Dự án đã được Sở Xây đắp cấp GPXD số 39/GPXD ngày 26/3/2012. Bây chừ (tính đến thời điểm 20/7/2016 – pv) dự án đang trong giai đoạn xin điều chỉnh quy hoạch mới được UBND thị trấn hài lòng chủ trương điều chỉnh, chưa được các công ty có thẩm quyền hài lòng chủ trương yếu tố chỉnh, chưa được công ty có thẩm quyền bằng lòng cách thức kiến trúc và cấp GPXD vấn đề chỉnh theo luật pháp.

Cũng tại công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây dựng đã nêu rõ: Trong khoảng những nhận xét trên, Chánh Thanh tra Sở yêu cầu Đội Thanh tra Xây đắp thị xã Nam Từ Liêm phối phù hợp với UBND xã Mỹ Đình 2, các phòng chuyên ngành của thị xã và các công ty can dự giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thi hành các quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền; nếu như nhà đầu tư cố ý không thi hành phải kịp thời tham vấn, bắt buộc cho UBND thị xã Nam Từ Liêm có văn bản công bố UBND thành phố, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc để ý yếu tố chỉnh quy hoạch kiến trúc với công trình trên theo qui định.

Tại buổi làm việc ngày 2/12/2016 với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông È Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu cơ và sản xuất thành phố Thăng Long đã cung ứng cho phóng viên một vài thủ tục can dự, trong đó có giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc ký ngày 28/6/2016. Điều lạ là giấy phép quy hoạch này đã yếu tố chỉnh một số tiêu chí quy hoạch kiến trúc tại 2 khối nhà ở thông thường cư+dịch vụ cao 34 tầng (đã xây đắp đến tầng 30, được yếu tố chỉnh nâng tầng), trong khi đó tại công văn đôn đốc của Thanh tra Sở Xây đắp ngày 20/7/2016 vẫn đòi hỏi Đội Thanh tra Xây dựng thị xã Nam Trong khoảng Liêm phối thích hợp với UBND xã Mỹ Đình 2, các phòng chuyên môn của thị xã và các công ty can hệ giám sát, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện các quyết định xử lý của tập đoàn có thẩm quyền. Ví như nhà đầu tư cố ý không thi hành phải kịp thời tham vấn, buộc phải cho UBND huyện Nam Từ Liêm có văn bạn dạng báo cáo UBND thành phố, Sở Quy hoạch – kiến trúc dừng việc để ý điều chỉnh quy hoạch kiến trúc với công trình trên theo pháp luật.

Trong khi, chỉ trước đó có một số hôm, ngày 13/6/2016, UBND huyện Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt Cty CP đầu tư và phát triển thị trấn Thăng Long với mức phạt tiền là 80.000.000 đồng vì xây dựng vượt tầng, sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp. Trong khoảng những dữ liệu trên, dư luận không khỏi nghi hoặc về “sự chân thực” của tờ giấy phép quy hoạch này?

Những “uẩn khúc” cần lời giải?

Cũng cần phải nói thêm, văn bạn dạng số 351/HĐXD-VP của Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây đắp ngày 09/05/2016 là văn bạn dạng hướng dẫn quy định về GPXD cho Cty CP đầu tư và phát hành thành phố Thăng Long.

Trong văn phiên bản này, Cục quản lý hoạt động xây đắp nêu rõ: "Đề xuất Nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về đánh giá thiết kế cơ sở vật chất, thiết kế xây đắp và các giấy tờ về thẩm duyệt y phòng cháy chữa cháy, bình chọn tác động không gian theo quy định của luật pháp. Trong quá trình tiếp diễn xây cất xây đắp, buộc phải Cty trang nghiêm tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có can dự. Trường phù hợp có nhu cầu, Cty liên hệ với Sở Xây đắp Hà Nội để được nhân tố chỉnh GPXD theo luật pháp". Dĩ nhiên, hiện nhà đầu tư chưa có GPXD bổ sung vì chưa nộp đủ tiền thuế, nhưng tòa tháp xây dựng đã xây đủ 34 tầng?

Ông Trằn Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu cơ và tạo ra đô thị Thăng Long cho biết: Nhị công ty quản lý xây đắp đã xác nhận hướng dẫn, đối với tòa tháp này không cần phải xin GPXD bổ sung, cho nên chúng tôi cho rằng nhân tố này là đúng. Thực ra ở dưới họ chưa nằm rõ được các pháp luật của nhà nước, dẫn tới việc hiểu chúng tôi chưa có giấy phép.

Việc xử phạt, nộp phạt là chúng tôi chấp hành theo các luật pháp hành chính, còn chúng tôi đã gửi công văn cáo giác về việc xử phạt là chưa đúng, trước mắt chúng tôi vẫn thực hiện nộp phạt, sau này xác định lại đúng thì sẽ được khấu trừ.

Ông È Quốc Trung cũng thông tin: Hiện nay chúng tôi đang khiến cho các giấy tờ về sau cho việc điều chỉnh, mọi việc Cty đang làm cho song song, chả hạn như xác định lại nghĩa vụ tài chính đối với việc tăng thêm 4 tầng, việc này cần thời điểm chứ chẳng thể ngày một, ngày nhì là xong.

Vì sao lại có việc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc thi hành các luật pháp của luật pháp về xây dựng tại công trình này, yêu cầu các tổ chức có thẩm quyền vào cuộc, rà soát thông tin pháp lý của công trình.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp diễn thông tin về vụ việc./.

Vũ Chiến


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét