Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Hà Nội: Cách chức phổ thông cán bộ can dự đến vụ cháy quán karaoke 68 |

(Xây dựng) – Liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại 68 Trằn Thái Tông (phố Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) khiến 13 người chết, hôm nay (30/11) UBND quận Cầu Giấy đã thông báo thông tin chính thức.


Sau vụ cháy quán karaoke 68 tại đường Trần Thái Tông, UBND huyện Cầu Giấy kỷ luật một loạt cán bộ có liên quan

Theo Công bố của UBND quận Cầu Giấy, thị xã đã quyết định khiển trách bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ toạ UBND thị xã, cất chức bà Nguyễn Thị Xuân Nữ - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã và cách chức bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu; cảnh cáo ông Nguyễn Quang đãng Thắng, Chủ toạ UBND phố Dịch Vọng Hậu, khiển trách ông Nguyễn Tiến Huy, Công chức UBND phường Dịch Vọng Hậu.

Theo Công bố của UBND huyện Cầu Giấy, việc rà soát, đôn đốc, nhắc nhở cơ sở vật chất kinh doanh karaoke số 68 xã È cổ Thái Tông của các công ty chức năng đã chấp hành liên tục (vào ngày 7/10/2016; vào 9/10/2016, 12/10/2016, 17/10/2016, 25/10/2016).

Các lần rà soát đều có biên bản đòi hỏi cơ sở vật chất dừng các hoạt động, chỉ hoạt động buôn bán khi có hoàn toản các giấy phép pháp luật nhưng chủ cơ sở vật chất không chấp hành, ngày 1/11/2016 vẫn kiếm được khách tham gia hát, đến gần 14h xảy ra vụ cháy khiến 13 người bỏ mạng.

Về việc xử lý hậu quả thiệt hại xảy ra, công bố của UBND huyện Cầu Giấy nêu rõ: Ngay sau khi chiếm được tạp chí có đám cháy tại số nhà 68 Trằn Thái Tông, chỉ huy UBND thị xã đã có mặt tại hiện trường tham gia chỉ huy công việc chữa cháy và đã huy động các hàng ngũ của huyện, phường phối thích hợp cùng các công ty tính năng của thành phố tham gia chữa cháy, sẵn sằng cấp cứu người bị thương. Tuy nhiên do vụ cháy lan với tốc độ cao, bên trong có rộng rãi vật liệu dễ bắt lửa nên cháy lan sang các số nhà 70,72,72. Tới 18 giờ cùng ngày đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Sáng 2/11/2016 UBND huyện đã tổ chức họp với số đông cán bộ chủ công của các phòng, ban thuộc huyện phối phù hợp với Sở Công lao thương binh và phố hội đô thị cử đoàn đi 4 tỉnh phía Bắc (Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Cao Bằng) điếu phúng và thăm hỏi mái ấm nạn nhân. Cũng ngay trong sớm hôm 1/11/2016 Chủ toạ UBND quận Cầu Giấy đã lãnh đạo dừng toàn bộ các hoạt động của các quán karaoke trên địa bàn để tổng kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy. Ngày 2/11/2016 Chủ tịch UBND huyện đã ký văn phiên bản số 1100/UBND-VP về việc kiểm tra cơ sở vật chất buôn bán karaoke, nhà nghỉ trên khu vực quận và trực tiếp lãnh đạo tổng kiểm tra các cơ sở karaoke.

Kết quả công việc chỉ huy sau vụ cháy, UBND thị xã Cầu Giấy cho biết: Hiện trên khu vực huyện có 99 cơ sở vật chất buôn bán, trong đó có 88 cơ sở vật chất kinh doanh có Giấy phép chứng nhận buôn bán; 85 cơ sở vật chất đang hoạt động, 3 hạ tầng đã biến đổi ngành nghề. Có 8 hạ tầng buôn bán không phép đã được kiểm tra, xử lý và ngừng hoạt động trước ngày 30/9/2016, 3 hạ tầng đang hoàn thiện giấy má và xin cấp phép.

Đến hết ngày 6/11/2016 tổng thể 65/65 cơ sở vật chất kinh doanh karaoke đã được tháo dỡ toá biển hiệu, biển giới thiệu rộng rải che rất dị mặt tiền, lắp đặt sai quy định, không giấy phép, che mất lối thoát nạn. Dường như đã kiểm tra, toá tháo dỡ 101 biển hiệu trên 20m2, nhất thời dừng hoạt động 18 cơ sở buôn bán gas không chứng nhận an ninh phòng cháy, chữa cháy.

Lập biên bạn dạng đình chỉ hoạt động của 85/85 cơ sở vật chất buôn bán karaoke có Giấy phép buôn bán karaoke nhưng thực tế không đạt yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Đã chuyển di 1000 xe máy ra khỏi kho chứa xe máy tại số 86 Chùa Hà, kiểm tra và có Quyết định lâm thời đình chỉ hoạt động của các cơ sở vật chất kinh doanh không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Đối với công tác xử lý kiểm điểm, kỷ luật số đông, cá nhân có can hệ đến vụ cháy, UBND huyện Cầu Giấy thông tin: Thực hiện sự chỉ huy quyết liệt của Thành ủy, UBND thị trấn và Thị xã ủy Cầu Giấy, UBND quận đã công ty họp nghiêm trang kiểm điểm số đông, tư nhân có can dự.

Đối với các đồng đội: UBND quận, Phòng Văn hóa và thông tin, UBND xã đã công ty họp kiểm điểm nghiêm chỉnh, trên cơ sở phân tách công dụng nhiệm vụ được giao, các việc đã khai triển, đánh giá kỹ căn do xảy ra vụ việc. Các đồng đội UBND huyện, Phòng Văn hóa và thông tin, UBND thị trấn Dịch Vọng Hậu đã rút trải nghiệm thâm thúy và đã đề ra các biện pháp, giải pháp chấp hành quyết liệt công tác phòng cháy, chữa cháy.

Đối với cá nhân, bà Trịnh Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Giấy bị xử lý với cơ chế kỷ luật khiển trách. UBND thị xã Cầu Giấy đã gửi giấy tờ kiểm điểm bà Dung về UBND TP Thủ đô để lưu ý kỷ luật theo luật pháp. Quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Xuân Nữ - Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin với hình thức cách chức; Chủ toạ UBND xã Dịch Vọng Hậu - Nguyễn Quan Thắng nhận chế độ kỷ luật cảnh cáo; Phó Chủ tịch UBND thị trấn Dịch Vọng Hậu – Nguyễn Thị Ngọc Ánh bị kỷ luật với chế độ cách chức. Dường như, công chức phường Dịch Vọng Hậu – Nguyễn Tiến Huy cũng bị khiển trách.

Về phương hướng, thời điểm đến cả hệ thống chính trị thị xã Cầu Giấy sẽ nhập cuộc công việc phòng cháy, chữa cháy; Các ngành ủy Đảng đưa nội dung công tác phòng cháy, chữa cháy vào nội dung lãnh đạo hoạt động trong công tác 04 tuần, quý, năm.

UBND huyện Cầu Giấy đề nghị Ban Truyền đạo Quận ủy, Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 3 và UBND các thị trấn chấp hành tốt công tác tuyên truyền, di chuyển quần chúng, cơ sở vật chất buôn bán về công tác phòng cháy, chữa cháy với các hình thức như phát trên loa truyền thanh; dán tờ rơi, khẩu hiệu dán tường; ký chắc chắn phòng cháy chữa cháy tới từng nhà, từng đơn vị…

Đối với công việc chữa cháy, UBND quận Cầu Giấy cho biết, sẽ thành lập mỗi xã 1 đội phòng cháy chữa cháy gồm 10 dân binh; Tiếp tục duy trì Tổ Phòng cháy chữa cháy tại tổ dân phường; Đề xuất buôn bán trang vũ trang phòng cháy chữa cháy cho các tổ này.

Trong khi, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 3 phải phân công cán bộ xuống từng thị trấn để hướng dẫn, công ty đào tạo ngay cho các lực lượng trên.

UBND thị xã Cầu Giấy chỉ huy các thị trấn rà soát ngay các nhà nghỉ, dừng các cơ sở không chứng nhận an ninh về phòng cháy, chữa cháy; Yêu cầu dừng hoạt động các trường mầm mon, tiểu học (dồn vào một chỗ trường ngoài công lập, dân lập) không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Dường như đó, UBND huyện Cầu Giấy cũng đòi hỏi các xã chỉ đạo dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh phế liệu, các khu chợ gas không đạt yêu cầu phòng cháy, chữa cháy; Rà soát các chung cư mini, giải quyết ngay các thiếu sót về phòng cháy chữa cháy. Với các thông thường cư, phải kiểm tra ngay lối thoát nạn, thoát hiểm, các bể nước cứu cháy, vận động các kho hàng tại tầng 1 tòa nhà tầm thường cư.

Toá dỡ các barie, bục chắn đường gây ngăn cản liên lạc, cản trờ phương tiện phòng cháy, chữa cháy khi xảy ra sự cố.

Thành Nam


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét