Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Hàng không phát triển “hot,” các sân bay căn cứ đều quá vận tải |

Không chỉ lớn mạnh “hot” về sản lượng khách mà các hãng hàng không cũng nâng quy mô đội tàu bay để phục vụ ý định chuyển di của hành khách, tuy nhiên, Cục Hàng không lo lắng nếu như cứ để hàng không phát hành hòa bình đội phi cơ thì sẽ gây ra rộng rãi hệ lụy. Vì vậy, ý tưởnrg sản xuất vận chuyên chở hàng không không thể không có sự nhân tố tiết của quản lý Nhà nước.


Hành khách chờ làm giấy má bay tại Cảng hàng không Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Việt Nam+)

Lớn mạnh “nóng” hành khách, diện tích đội phi cơ

Theo thống kê của Cục Hàng không vietnam, năm 2016, hoạt động mua bán hành khách hàng không có sự lớn mạnh mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015. Các hãng hàng không vietnam đã tăng mạnh khai thác thị trường nội địa, khác biệt là Vietjet Air và Jetstar Pacific với việc mở rộng mạng tuyến phố bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa, khai thác 50 tuyến phố bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với 17 trường bay địa phương nên hoạt động mua bán hành khách trong nước có sự tăng trưởng mạnh, đạt 28 triệu khách, tăng 30% so năm 2015.

Đối với hoạt động mua bán quốc tế, năm 2016 có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 28 nước nhà và vùng bờ cõi khai thác đi/đến vn với 78 con đường bay từ 34 điểm đến Thủ đô, Thị trấn Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng và Nha Trang.

Đặc biệt, lượng đối tượng mua hàng sử dụng phục vụ của hãng hàng không giá rẻ tăng nhanh trong năm 2016, dự định riêng hoạt động mua bán nội địa đã có xấp xỉ 15 triệu hành khách sử dụng phục vụ hàng không giá rẻ, choán gần 55% tổng lượng chuyển vận trên các con đường bay trong nước.

Một điểm đáng chú ý là số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng mạnh trong năm 2016. Tới thời gian hiện nay, đội phi cơ của các hãng vietnam là 147 chiếc, tăng 14 chiếc so năm 2015. Từ nay đến hết năm 2016, các hãng hàng không Việt nam dự kiến sẽ nhận thêm 5 máy bay.

Với sự phát triển “hot” trong thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không vietnam (ACV) đã đưa phổ thông nhà cửa hạ tầng Hoa phượng đỏ hàng không vào khai thác, dùng, góp phần nâng cao năng lực phê chuẩn của hệ thống Cảng hàng không, phi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ như tại phi trường Tân Sơn Nhất đưa thêm 4 địa điểm sân đậu cho phi cơ, mở rộng cải tạo sân đỗ tuyến phố lăn; sân bay Nội Bài tiếp tục triển khai chấp hành dự án cải tạo nhà ga hành khách T1, bổ sung thêm 11 địa điểm đỗ, nâng tổng số địa điểm đỗ lên 70 vị trí được cấp phép, có thể khai thác cùng lúc được 50 địa điểm; khai thác/đỗ qua đêm 56 vị trí…

Trong 11 tháng của năm 2016, các hãng hàng không vietnam đã thực hiện hơn 228.000 chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm (choán 16,1%) trong đó căn nguyên chủ quan của hãng hàng không (khoa học tàu bay) chiếm hữu tỷ lệ lớn nhất (chiếm hữu 17,1% tổng số chuyến bay chậm chạp và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay lờ đờ của chặng kế tiếp).

Trong hàng ngũ căn do phi cơ về muộn, phía Cục Hàng không nghĩ là, căn do hạn nhạo báng về điểu hành bay tại Hoa Phượng đỏ hàng không xuất phát chiếm giữ tỷ lệ lớn, tới 12,7% trên tổng số chuyến bay lừ đừ. Vấn đề này có thể lý giải là do các tàu bay phải bay chờ tại Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vì mật độ cao.

Về tổng thể, lực lượng cỗi nguồn chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không choán hơn 40% tổng số chuyến bay lờ lững, gián tiếp gây nên hiện trạng lờ lững chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.

“Mặc dầu có sự vững mạnh mạnh về số chuyến bay thi hành nhưng tỷ lệ chậm trễ chuyến tăng không phổ thông. Điều này cho thấy các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị cung cấp phục vụ đã có phổ quát nỗ lực để hạn dè bỉu trạng thái chậm chạp, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn rộng rãi hạn chế về cơ sở cảng hàng không, khác lạ là tại trường bay Tân Sơn Nhất,” chỉ đạo Cục Hàng không nhìn kiếm được.

“Hãm” độ “phình” của các hãng hàng không

Theo Dự thảo Chiến lược sản xuất vật phẩm vận tải hàng không và đội phi cơ dân dụng vn giai đoạn 2016-2020 của Cục Hàng không, diện tích đội phi cơ của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020 sẽ tham gia khoảng 230 chiếc. Số lượng tàu bay này thấp hơn 14 chiếc so với kế hoạch tạo ra đội phi cơ của các hãng hàng không trong nước.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nguyên do hàng đầu dẫn đến quy hoạch đội máy bay dân dụng của vn trong 4 năm đến chỉ ở mức 230 chiếc là do cơ sở không thể đáp ứng kịp vận tốc sản xuất.


Quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam có tốc độ vững mạnh chóng mặt. (Ảnh: Vietjet Air)

Dường như đó, thời kỳ tới năm 2020, nhu cầu của các hãng hàng không vietnam về địa điểm đậu tàu bay qua đêm tại các phi trường căn cứ là 242 vị trí, vượt 22 địa điểm, riêng tại 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì cung vượt quá lớn (53 vị trí).

“Cần thiết nhất là chỗ đỗ phi cơ qua đêm, Nhà nước không qui định đội máy bay của các hãng chỉ được phát hành ở một con số nhất định. Nhà nước chỉ phục vụ được chỗ đỗ phi cơ ở một mức nhất mực tại 2 đầu Hà Nội và Thị trấn Hồ Chí Minh. Các hãng căn cứ vào đây để lên kế hoạch tạo ra đội phi cơ của chính mình, còn nếu hãng tăng đội máy bay rồi đỗ ở Cần Thơ, Phú Quốc… thì dễ chịu,” ông Thanh cho biết thêm.

Ngoài ra đó, bây chừ hiện trạng tắc nghẽn hạ tầng sân bay đang diễn ra ở hồ hết các phi trường lớn, đặc biệt hiểm nguy là Tân Sơn Nhất, khi mà trường bay Long Thành phải mất phổ thông năm nữa mới có thể kết thúc, trường bay Cam Rỡ, sân bay Đà Nẵng… cũng đã mở màn quá chuyên chở.

“Việc đầu tư cơ sở hàng không cần thời điểm dài chứ chẳng thể ngày một ngày nhì là có thể đầu cơ mở mang được trường bay, xây thêm con đường lăn, sân đỗ phi cơ. Bởi thế, ý tưởnrg tạo ra vận vận chuyển hàng không không thể không có sự nhân tố tiết của quản lý Nhà nước. Nếu cứ để hàng không phát triển hòa bình đội máy bay thì sẽ gây ra đa dạng hệ lụy,” ông Thanh nhận định.

Nhằm nâng cao công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ, trước mắt ACV kiến nghị Cục Hàng không có chế độ khuyến mãi, tạo vấn đề kiện để các hãng hàng không đổi mới mạng các con phố bay khai thác nhằm sử dụng các trường bay phụ cận làm cho căn cứ để đậu qua đêm, không dồn vào một chỗ quá nhiều phi cơ đậu qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất song song phân tích xây dựng thêm nhà ga trong nước với công suất trong khoảng 10-15 triệu khách/năm.

“Cục Hàng không cần xem xét kỹ tới việc các hãng hàng không chỉ xin Slot để dự phòng mà thực tại chưa khai thác gây ảnh hưởng tới việc khai thác cơ sở hạ tầng của Hoa Phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất, lâm thời thời không cấp thêm Slot khi trời sáng (trong khoảng 7-21 giờ) cho các chuyến bay nội địa do nhà ga nội địa đang quá chuyển vận, ưu tiên bỏ ra Slot cho các chuyến bay quốc tế, hãng hàng không mới khai thác do nhà ga quốc tế đã hoàn thiện phần mở rộng công đoạn 1,” đại diện ACV cho hay.

Hình như đó, các hãng hàng không yêu cầu Cục Hàng không và ACV tiếp tục đầu cơ trang bị Kiosk check-in tại các cảng hàng không sân bay nội địa; mở mang khu vực phòng chờ và sắp xếp ghế ngồi cho khách khi có chuyến bay bị chậm rãi; phân bổ Slot và tỷ trọng dùng cầu ống lồng giữa các hãng theo tỷ trọng chuyến bay khai thác; các Cảng hàng không hỗ trợ tạo dựng thêm quầy khi đông khách để không khiến lừ đừ thời kỳ làm cho giấy má và lên tàu...


Theo Việt Hùng (Vietnam+)


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét