Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hy hữu: Cụ bà 73 tuổi nuốt chuỗi hạt nhì ngày mà không hay nhân thức

Trưa bữa qua (30/11), Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) đã tiến hành nội soi lấy ra từ thực quản cho cụ N.T.D (73 tuổi, ngụ tại Q. Tân Bình, TP. HCM) một chuỗi hạt có chiều dài khoảng 80 cm, mặt chuỗi là chiếc xa giá có kích thước 2x5 cm. Kinh ngạc rằng, chính cụ D. cũng không nhân thức tạo sao mình lại nuốt chuỗi hạt đó.

Theo mái ấm cụ D., trưa cùng ngày, khi cả mái nhà đang ăn cơm thì cụ D. bị bận rộn nghẹn, không nuốt được và đau rát ở phần cổ họng nên vội vàng đưa cụ tới BVXA để thăm khám. Người nhà cũng nghĩ là, trong suốt 2 ngày qua, cụ D. ăn cơm hay uống nước đều khó khăn.

Qua thăm khám, nội soi thực quản, các bác bỏ sĩ thấy phần lớn quà bánh cũ bám thành khối, dính chặt tham gia thành thực quản của cụ D. Trong khi, các bác bỏ sĩ còn nhận thấy một dị vật chắn ngang thành thực quản nên quyết định giải quyết, gắp dị vật để nhân tố trị cho bệnh nhân. Sau đó, các chưng sĩ đẩy thong thả các ăn uống mềm tồn đọng xuống dạ dày để khiến cho sạch tuyến phố thực quản.

Hy hữu: Cụ bà 73 tuổi nuốt chuỗi hạt hai ngày mà không hay biết - Ảnh 1.

Do nuốt phải chiếc chuỗi hạt nên cụ D. ăn uống khó khăn và âu sầu, ảnh BVXA.

Nhân tố bất thần là khi bắt đầu khi lấy dị vật, các chưng sĩ phát hiện đó là một xâu chuỗi dài 80 cm, xuất hiện là hình chiếc thập ác có kích thước 2x5cm. Khi bác sĩ lên tiếng cho người nhà bệnh nhân về chuỗi hạt, người nào cũng ngạc nhiên vì nhì hiện tại, cụ D. nói bản thân mình bị mất chuỗi hạt và liên tiếp đi kiếm tìm khắp nhà.

Tiếp tục thăm khám và nói chuyện với cụ D., các chưng sĩ cho rằng cụ D. vẫn có thể giải đáp các nghi vấn của bác sĩ nhưng giận dữ lờ đờ và có tín hiệu sa sút trí não. Có thể cho nên mà cụ D. không nhớ, cũng không biết bạn dạng thân đã tự nuốt xâu chuỗi của bản thân.

Sau khi được các bác sĩ gắp chuỗi hạt thành công, sức khỏe của cụ D. đã bất biến và được xuất viện.

Bác sĩ Trương Ngọc Nhã –Trưởng Trọng tâm Nội soi BVXA cho nhân thức: "Những gia đình có người già bị sa sút trí não thì người nhà phải chu đáo khi để các cụ mang trang sức như nhẫn, dây chuyền, chuỗi hạt,... Thậm chí răng giả, giải khát to, dai như gân bò... cũng tiềm tàng nguy cơ với các cụ. Không chỉ vậy, trẻ nhỏ nhắn cũng thường nuốt dị vật khi mà ăn, khi chơi đồ chơi.

Các trường hợp nuốt dị vật rất nguy khốn, có thể gây tác động hiểm nguy đến sức khỏe và tính mệnh của bệnh nhân. Bởi vậy, mọi người nên chú ý, quan sát người thân bản thân để kịp thời nhận thấy và giải quyết".


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét