Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Phổ thông nữ sinh hài lòng bị phá rối dục tình để giữ việc khiến cho

Thời điểm mới đây, câu hỏi khiến sao để có lương khởi điểm 2.000 đô la Mỹ của một nữ sinh khiến cho dư luận vồ cập, tranh luận. Đây là mức thu nhập ước mơ, là mục tiêu của đa số sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Không ít tuổi teen đã đi khiến cho thêm để có tiền thanh toán cuộc sống và học tập. Những nghề đem lại mức lương cao, việc nhẹ thường ở các đơn vị quản lý phục vụ như PG, tiếp viên quán karaoke, MC sự kiện…

Những câu chuyện đau lòng

Với những nghề này, sinh viên có thể có thu nhập cả nghìn đô la Mỹ một 04 tuần. Dĩ nhiên, người dùng trẻ (khác biệt là nữ) phải đương đầu với phổ biến không may, dễ bị phá rối, xâm hại dục tình bởi thuộc tính công tác đặc trưng, nhạy cảm.

Đây cũng là chủ đề được học sinh quan tâm, chia sớt phổ quát trong buổi tọa đàm với chủ đề Phòng chống bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ con doanh nghiệp tại Học viện Tin báo - Tuyên truyền.

Mạnh dạn tâm sự về lần bạn dạng thân bị quậy phá khi khiến MC sự kiện, Đỗ Hương Giang (học sinh năm cuối, ngành Công tác phố hội, Học viện Báo chí - Tuyên truyền) cho hay cô rất khó chịu trước những hành vi này.

Giang kể sau các sự kiện cô dẫn chương trình, cô phải đi tiếp khách ở buổi giao lưu. Những người đó thường lớn tuổi, có chức quyền, địa vị trong phường hội.

Dù thế, họ lại có hành động bất nhã với Giang như nắm tay, vuốt má, trêu chọc... Khi ấy, cô phản ứng bằng bí quyết gạt tay người đó ra, cười trừ và báo với ban doanh nghiệp.

“Tôi không thể phản ứng gay gắt với khách vì còn phải giữ công việc của bản thân mình. Tôi luôn tự hỏi liệu có biện pháp nào để giải quyết nhân tố này hay không?”, nữ sinh đặt ra câu hỏi cho các chuyên gia.

Nhiều nữ sinh chấp nhận bị quấy rối tình dục để giữ việc làm - Ảnh 1.

Đỗ Hương Giang chia sẻ về việc bị quấy rối tình dục khi làm cho việc. Ảnh: Hoàng Như.

Không bị phá quấy bằng hành động như Giang, song Lan Hương (học sinh năm 3) lại phải chịu những lời nói đùa thô tục, xúc phạm.

Hương kể cô và nửa kia làm thêm một chỗ. Khi bạn trai không khiến cùng ca, nữ sinh bị những bạn nam khác trêu chọc về "chuyện chăn gối" làm cô rất giận dữ.

Hương gay gắt yêu cầu họ dừng lại nhưng không được. Sau khi Hương báo cáo chuyện này lên điều hành, tình trạng có giảm đi song không ngừng điểm. 9X chẳng thể ngừng công tác vì nó mang đến thu nhập khá, phù hợp và không quá vất vả.

Một nữ sinh giấu tên khác phân trần câu chuyện của mình khi chấp nhận nghề tiếp thị bia tham gia ban đêm tại các quán nhậu. Cô nghĩ là công việc đó đem đến mức thu nhập cao, giúp cô trang trải tiền sinh hoạt, học phí, đỡ đần cha mẹ ở quê.

Phổ quát lần, nữ sinh bị khách trong quán sàm sỡ, trêu đùa bằng những lời tục tằn. Dĩ nhiên, cô đành ưng ý, không giận dữ gì gay gắt vì chẳng thể để mất việc.

Phụ nữ cực khổ tâm tình có lẽ cô sẽ bằng lòng và quen dần với việc bị phá rối để duy trì công việc cho tới khi ra trường.

Không thỏa hiệp

Trước những san sẻ của học sinh về việc bị phá quấy dục tình khi đi làm cho thêm, thầy Lưu Hồng Minh (Trưởng khoa Xã hội học, Học viện Tạp chí - Tuyên truyền) đánh giá đây là thực trạng xảy ra tất cả trong thực tiễn.

Nam giảng sư khuyên nữ sinh phải đổi mới thái độ của bạn dạng thân trước những hành vi đó.

“Các em cần bức xúc mãnh liệt, gay gắt với hành động phá rối chính mình. Đầu tiên, hãy bộc lộ thái độ qua nét mặt để người kia biết các em không thích, bực chính mình và muốn họ kết thúc hành động.

Các em phải nói với những người xung quanh, người có quyền lực hơn để họ nhắc nhở người phá quấy. Đồng thời, chuyển động những người khác đấu tranh chống lại hành vi khuấy rối dục tình.

Giả dụ các em cứ im lặng chấp thuận, những hành vi đó không bao giờ kết thúc, thậm chí sẽ tạo ra và gây tổn hại nặng nằn nì đến chính phiên bản thân các em”, thầy Minh cho hay.

Giáo viên khuyên học sinh đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi những giá trị của bạn dạng thân, đó là quyền được bình đẳng, tôn trọng.

Về yếu tố chọn lựa việc khiến thêm, thầy Minh nhắn nhủ: “Các em hãy chọn lựa nơi thích hợp, bình yên để bản thân vừa có thể góp sức năng lực cho phường hội, vừa thu được ích lợi kinh tế mà không bị phá rối tình dục.

Các em phải đương đầu dài lâu cho sự văn minh của xã hội chứ không chỉ vì ích lợi của tư nhân”.

Ưng ý với quan điểm này, bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Áp dụng công nghệ về giới, mái nhà, thiếu nữ và vị thành niên (CSAGA) - khuyên các nữ sinh không thỏa hiệp với kẻ quấy rối dục tình.

Bà Vân Anh kêu gọi mọi người hoàn thành đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại tình dục, thay tham gia đó lên án và đưa ra những biện pháp chặn đứng hiện trạng này.

Bà san sớt theo thống kê, có 87% phụ nữ ở TP.HCM, Hà Nội từng bị khuấy rối dục tình nơi công cộng và 69% người chứng kiến yên lặng.

Theo bà Vân Anh, những nạn nhân và người chứng kiến không nên lạng lẽ trước hành động quấy phá tình dục, bởi như thế sẽ khiến cho thực trạng này chẳng thể kết thúc mà còn trở thành chung, xem như yếu tố phổ biến.


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét