Ngày 31/12, tuyến buýt với tốc độ cao đầu tiên ở Hà Nội đi tham gia hoạt động. Tổ chức chức năng đã lên cách thức doanh nghiệp lại liên lạc trên tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa theo hướng ưu tiên cho loại hình vận chuyển vận công cộng này.
Xe buýt nhanh sẽ đón trả khách ở làn ngoài cùng, cạnh dải phân cách giữa, thay vì đón trả khách như xe buýt truyền thống hiện nay. Ảnh: Bá Đô
UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thị trấn và Sở Giao thông vận chuyển vận về phương thức công ty liên lạc để điều hành thí nghiệm tuyến ô tô buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa).
Theo đó ngày 31/12, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động và được ưu tiên khi nhập cuộc liên lạc trên tuyến.
Xe tải, xế hộp chở hàng với khối lượng chuyển vận cho phép từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trục đường phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn tới nút Tố Hữu - Vạn Phúc).
Hà Nội cũng cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người cao tuổi, người tật nguyền, xe giải quyết sự cố được hoạt động thông thường).
Các công ty, công ti, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu như có nhu cầu sử dụng xe taxi phải sắp xếp đầy đủ điểm đỗ và phải đạt yêu cầu logo dịch vụ với Sở GTVT.
Cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm khi xe buýt nhanh hoạt động. Ảnh: Bá Đô
Hầu hết các công cụ lưu thông dọc tuyến con đường hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT, hoặc tại các vị trí có sắp xếp sảnh đón trả khách.
Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) sẽ có tín hiệu đèn dành đầu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung bỗng với các loại công cụ cơ giới khác. Chính quyền đô thị cũng cấm các dụng cụ môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm cục bộ xe vận tải, xe ôtô chở hàng với khối lượng tải chuẩn y trong khoảng 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt
Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban QLDA đầu cơ phát hành liên lạc thành phố) cho hay, đơn vị đã thân phụ̣y thử nghiệm về mặt kỹ thuật để khớp nối ô tô buýt nhanh tại các điểm trung chuyển với kết quả thành công.
Về việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt giờ cao điểm, ông này giải thích để hạn chế những xung đột giao thông trên cầu, "vì xe máy thường đi sát dải phân cách bên trái đường, sau đó đến đầu cầu rẽ chéo lên gây ra hiện tượng ùn tắc ở các đầu cầu".
Xe buýt với tốc độ cao bán vé ở nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.
Tuyến buýt nhanh thí nghiệm trước tiên của Hà Nội là Kim Mã - Lặng Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lịch trình Yên ổn Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - ở dọc đường Kim Mã. Theo tính toán của doanh nghiệp quản lý, ô tô buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay. Tổng đầu cơ của dự án gồm xây dựng cơ sở vật chất, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu đô la Mỹ (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Nhà băng Trái đất, trong đó vn đầu tư đối ứng bằng chi tiêu giải phóng mặt bằng. |
Đọc thêm: tin tổng hợp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét