Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Thủ tướng: Không để trí não, nền kỹ thuật vn thua trên sân nhà |

Phát biểu trước các nhà công nghệ tại Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Công nghiệp vietnam (VAST), Thủ tướng tin tưởng rằng sứ mạng lớn nhất của Viện đầu tiên là khiến sao không để trí não và nền công nghệ Việt Nam kém cạnh trên sân nhà.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự hội nghị của Viện Hàn lâm Công nghệ và Công nghệ vietnam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Kĩ nghệ vn doanh nghiệp hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và khai triển ý tưởnrg năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và chỉ huy vài bộ, ngành đã tới dự.

VAST được kiến tạo năm 1975, là đơn vị đầu tàu trong chuỗi hệ thống kỹ thuật và công nghệ (KHCN) quốc gia. Viện tiên phong cả nước trong ngành nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu và Áp dụng công nghệ cao như toán học, vật lý, công nghiệp nano, công nghệ sinh vật học, vật liệu mới, vệ tinh viễn thám, công nghệ vũ trụ…; cùng lúc huấn luyện nhân công trình độ cao cho giang sơn.

Viện có 52 mai dong, hơn 4.000 cán bộ viên chức, trong đó có gần 220 giáo sư và phó giáo sư, 840 tấn sĩ và tấn sĩ công nghệ. Bây chừ, Viện duy trì thích hợp tác với 19 viện hàn lâm nổi tiếng trên nhân loại. Đặc biệt về kĩ nghệ thiên hà, Viện đã khai triển phù hợp tác với các tổ chức hàng không lớn trên quả đât như Tập đoàn Hàng không non sông Hoa Kỳ (NASA), Công ty Hàng không Pháp (CNES), Công ty Hàng không thiên hà Liên bang Nga (ROSCOSMOS).

Năm 2016, Viện công bố trên 2.000 công trình khoa học. Trong gần 1.000 công trình đăng trên các báo chí quốc tế thì có trên 740 tòa tháp đăng trên các báo chí uy tín đạt chuẩn ISI, số lượng đứng đầu cả nước.

Năm nay, Viện đã chấp hành 1.070 hợp đồng KHCN với kinh phí trên 233 tỷ đồng, trong đó gần 850 thích hợp đồng là đơn đặt hàng của đơn vị. Viện cũng có 9 kĩ nghệ đã được chuyển giao vào đóng gói và đời sống duyệt các phù hợp đồng và công nghệ.

Biểu dương các kết quả mà VAST đã thực hiện được, Thủ tướng đánh giá, số phân tích của Viện được đăng trên các tin báo quốc tế tăng từ 15-20% là sự tiến bộ lớn. Viện đã chủ trì nghiên cứu xác định duyên cớ cá chết tại các tỉnh miền Trung, xác định hạ tầng kỹ thuật góp phần chứng minh các sai phép của Formosa Hà Tĩnh. Phổ thông phân tích đã đóng góp vào những trắc trở nóng, những sự cố ở các vùng miền, với đời sống kinh tế-xã hội.

Trong 30 năm đổi mới, các thế hệ nhà khoa học của Viện có phổ thông đóng góp vào những thành tích KHCN vn, đem về quang vinh cho Nước nhà và nền công nghệ đất nước, trong đó, Thủ tướng nêu 3 nhà kỹ thuật nổi tiếng của Viện là Giáo sư, Viện sĩ Trằn Đại Nghĩa; Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu; Giáo sư, Viện sĩ Đặng Vũ Minh.


Thủ tướng tin cậy rằng sứ mạng lớn nhất của VAST trước hết là làm cho sao không để trí tuệ và nền công nghệ Việt Nam kém cạnh trên sân nhà. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Không để trí óc vn thua kém trên sân nhà

“Tôi tin cậy rằng sứ mạng lớn nhất của VAST trước nhất là khiến cho sao không để trí não và nền khoa học vietnam thua kém trên sân nhà, để trong khoảng đó chúng ta có thể hội nhập vào chuỗi giá trị tri thức thế giới một cách chủ động với ý thức khai phóng, phát huy cao độ lòng tự tôn dân tộc trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và khuynh hướng cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ 4”, Thủ tướng nêu rõ.

Vì vậy, đã tới lúc Viện cũng như các công ty nghiên cứu kỹ thuật trên cả nước cần nhìn lại, suy ngẫm và hành động theo tinh thần, quan điểm nhiều người biết đến của một nhà lý luận, nhà khoa học với bề dày hoạt động thực tại, đó là cố Tổng Bí thơ Trường Chinh tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6: Nhìn thẳng vào sự thực, bình chọn đúng sự thật, nói rõ sự thật.

Trước các ý kiến nghĩ là, nền kỹ thuật Việt Nam vừa yếu, vừa thiếu, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, “yếu tố đó yên cầu chúng ta nhìn thẳng tham gia các thành quả và các ảnh hưởng thực tiễn của KHCN Việt Nam trong đời sống kinh tế-xã hội của giang sơn”. “Thiếu ở đây chắc hẳn là thiếu thể dè bỉu, cơ chế điều hành phù hợp, thiếu vốn đầu tư chỉ là thứ yếu. Yếu ở đây chắc hẳn là có yếu tố nhân loại, nhóm giáo sư, tiến sĩ, các nhà công nghệ của chúng ta đông, nhưng các kết quả nghiên cứu căn bản và phân tích Áp dụng còn khiêm tốn, kể cả trả lời chính sách”.

Việc nhiều nhà chế biến đứng trước các nhân tố liên quan đến công nghiệp, cải tiến trang bị, cốt yếu là tìm đến các nhà đóng gói và doanh nghiệp giải đáp nước ngoài là một thực tế cần nghĩ suy, là thử thách và đòi hỏi mà các nhà khoa học cần giải quyết, rút kinh nghiệm.

Thủ tướng nghĩ rằng, không ít đề tài phân tích còn nặng tính lý thuyết, chỉ góp phần làm dày thêm các tủ lưu trữ tại các thư viện lớn. Tìm hiểu là quan trọng, nhưng không gắn với thực tiễn, không phục vụ yêu cầu của thực tiễn thì tự mình thua trên sân nhà. Chúng ta cứ mải mê nghiên cứu những vấn đề cao siêu, mà không chú ý những khó khăn đơn giản của thực tại để đứng nhìn các doanh nghiệp vn phải chi trả những khoản tiền lớn cho nước ngoài, cho những khó khăn mà ko phải nội địa không đáp ứng được.

“Các nhà công nghệ vietnam có thể là các nhà kỹ thuật tốt, nhưng chưa chắc là các nhà giải đáp tốt”, Thủ tướng tỏ bày. Đây là vấn đề cần đổi mới tư duy, kĩ năng và cả văn hóa khiến cho việc để bắt kịp thực tại, cũng như thích ứng với cơ chế thị trường.

Bốn đòi hỏi

Vì thế, thời điểm đến, Thủ tướng nêu 4 đòi hỏi đối với VAST.

Một là, Đồng thời với nghiên cứu công nghệ căn bản, cần bỏ ra thời điểm, nguồn lực thỏa đáng để nghiên cứu vận dụng các thành tựu công nghệ tham gia thực tại; phải tạo lên mối câu kết hữu cơ giữa phân tích KHCN với thực hiện thao tác kinh doanh và thành lập công ty để khởi nghiệp, đồng thời giảm dần trạng thái các công ty trong nước đang bỏ ra các chi tiêu lớn thuê các tổ chức trả lời KHCN ở nước ngoài mỗi khi cần cải tiến hoặc chế biến trang bị và phụ tùng.

“Chính phủ kiến tạo phát hành, hành động, mà trước nhất là thể giễu cợt cũng như là qui định, thì việc chúng ta dành nguồn lực này để ứng dụng thực tại là rất quan trọng. Thể nhạo báng nào buộc ràng chúng ta chỗ này? Viện và các nhà kỹ thuật có thể lo cho doanh nghiệp, lo cho khởi nghiệp phổ quát hơn nữa trong tìm hiểu. Vì sao nhiệt tình cho công ty như thế? Vì doanh nghiệp khắc phục công huân, tạo thu ngân sách, khắc phục việc khiến cho, tăng GDP. Công nghệ phải hướng theo hướng này để phục vụ sự phát hành”, Thủ tướng nêu rõ.

Nhì là, KHCN cũng đã được Đảng, Nhà nước xác định là nền tảng, động lực phát hành nước nhà. Nhưng đến nay, vai trò đó chưa được phát huy đúng với tiềm năng của người vietnam. Làm cho sao để thi hành tốt chủ trương này, hướng đi ra sao, đầu cơ như thế nào? Những điều này đòi hỏi Viện phải tiến hành các phân tích định tính và định lượng, xây đắp yêu cầu thích hợp với Chính phủ.

Thứ ba, về đào tạo, Viện không xong nỗ lực để chắc chắn chất lượng đào tạo trong bối cảnh KHCN đang tác động nhanh lẹ mạnh khỏe tới mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Thứ tư, Viện cũng cần tinh gọn bộ máy, vận dụng cách thức điều hành phù hợp để lôi cuốn và giữ chân tài năng, sáng phát hành các vật phẩm và ý nghĩ đó có tính ứng dụng cao, phục vụ người nông dân, cộng đồng đơn vị, góp phần cụ thể, thiết thực vào sứ mệnh công nghiệp hóa, tiến bộ hóa đang đặt ra một phương pháp vội vàng. “Nhiều lúc tầng nấc hành chính cản trở sự tạo ra, mà đây là tổ chức khoa học thì công ty, bộ máy càng cần khoa học hơn để dịch vụ sự sản xuất đó”, Thủ tướng san sớt.

… và 5 ‘đặt hàng’

Tại hội nghị này, Thủ tướng nêu 5 “đặt hàng” đối với VAST. Đó là, phân tích và đề nghị các giải pháp sử dụng khoáng sản tài nguyên có lí, nhằm nâng cao giá trị và giảm tiêu hao đất đai và khoáng sản non sông.

Buộc phải các giải pháp KHCN trong việc theo dõi giữ vững và xử lý không gian, cũng như khắc phục hậu quả và thích ứng tiết kiệm với các thách thức của biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu vận dụng KHCN trong việc đóng hộp hàng hóa, Để ý nhân tố thân thiết không gian, phù hợp với yếu tố kiện khí hậu vietnam, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa đóng hộp tại vn.

ứng dụng KHCN vào sản xuất sâu, bảo quản lương thực, thực phẩm, mở rộng chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam, upgrade vị thế của nền nông nghiệp Việt Nam ở nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị thế giới.

Phân tích đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực khó khăn cho các cấp, ngành chủ chốt của tổ quốc, khác biệt là nông nghiệp kĩ nghệ cao, trí não nhân tạo, đóng chai các dược liệu thế hệ mới, công nghiệp nano…

Nhấn mạnh nhiệm vụ thành lập công ty để khởi nghiệp là cần thiết, Thủ tướng ước muốn từ những phân tích, ý tưởng công nghệ của VAST, sẽ có những nhà thành lập công ty để khởi nghiệp chiến thắng ở trong nước và quốc tế. Ngay trong lòng của Viện cũng có các nhà thành lập công ty để khởi nghiệp xuất sắc.

Thủ tướng cũng buộc phải nhì Viện Hàn lâm (về KHCN và Kỹ thuật phố hội) cần phối thích hợp nghiêm ngặt, là đối tác tương tác, gần cận như “răng với môi”, phải có sự tương tác, hỗ trợ để cùng dịch vụ sự tạo ra của kinh tế-xã hội quốc gia, nhất là về những trở ngại xã hội bức xúc.

Cho nhân thức, theo dự toán ngân sách 2017, VAST được ngân sách cấp 1.661 tỷ đồng, Thủ tướng hy vọng, từ nguồn ngân sách này, cùng với tinh thần yêu công nghệ, lòng mê say, nghiên cứu sáng tạo, tinh thần tự trọng dân tộc, “Chính phủ và nhân đại chúng ta kỳ vọng Viện cùng với các nhà công nghệ sẽ vượt qua mọi gian khổ để nâng cao hàm lượng chất xám của nước Việt trên từng dây chuyền, trong từng item mang thương hiệu Việt Nam, qua đó, khẳng định trí não vn trên sân chơi toàn cầu trong kỷ nguyên của cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ 4”.


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét