Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Tranh luận về hy vọng hồi sinh người từ kỹ thuật đóng băng |

Khoa học đông lạnh cho loài người chọn giữa cam kết chết và có thể sống sót nhưng kĩ năng thành công vẫn là một thắc mắc.

Giả dụ đã xem những bộ phim như Captain America, hẳn bạn đã quen với công nghệ đông lạnh người. Được coi là biện pháp sau cùng dành cho những bạn nào sợ chết hay dễ chơi là muốn thử thách thiên nhiên, đông lạnh đưa nhân loại tham gia giấc ngủ ở nhiệt độ thấp tới mức các chức năng sinh hoạt phần lớn dừng lại. Tới khi kỹ thuật tậu ra cách thức đẩy lùi tuổi già và chữa mọi loại bệnh, người được đông lạnh sẽ thức giấc dậy, sống thêm một lần nữa. Câu hỏi đặt ra là liệu chờ đợi hồi sinh trong khoảng giấc ngủ đông lạnh có thành thực tế hay không?

Tờ Medical Daily phản hồi cho tới giờ chưa nhà khoa học nào dám chắc chắn về yếu tố này. Công nghệ đông lạnh vốn chỉ có trong những câu chuyện kỹ thuật viễn tưởng vẫn thu hút sự nhiệt tình sau khi bé dại gái JS 14 tuổi (Anh) giành quyền được đóng băng. Viết thư gửi Tòa án Vô thượng London, bệnh nhi chia sớt về mong muốn tỉnh dậy khỏe mạnh dù phải chờ hàng trăm năm.


Ảnh: Publicity Picture.

Tờ Telegraph gọi kỹ thuật đông lạnh là "cái ván bập bênh giữa khoa học viễn tưởng và công nghệ thực tế", "bước khiêu vũ vọt của niềm tin, dựa vào hoàn toàn vào những tân tiến không cam đoan xảy ra của y khoa". Những người ủng hộ công nghệ đông lạnh đứng giữa nhì lựa chọn: cam đoan chết hoặc có thể sống sót.

Theo tờ The Conversation, các động vật như bò sát, côn trùng có kĩ năng đông lạnh và hồi sinh. Một con ếch dù bị bận rộn kẹt tham gia tảng băng vẫn sống tầm thường khi xuân tới. Chúng ta thì khác. Mỗi lần đóng băng và tan ra, mô người lại bị tổn hại.

"Cần ức giễu cợt sự hình thành băng bởi nó tiêu diệt các tế bào, mô bằng cách thức thay thế và khiến cho vỡ chúng", The Conversation viết. Để hạn chế nhạo yếu tố này, người ta nghĩ tới những chất ngăn xuất hiện băng ở mức độ tế bào cùng những chất ngăn tổn thương do quá trình băng tan. Tuy nhiên, chúng dẫn tới hàng loạt nhân tố khác. Đông lạnh thay đổi biểu hiện của ADN và sẽ rất không dễ dàng để tái khởi động các cơ quan nội tạng cùng một lúc.

Tiếp theo, làm thế nào để bảo quản công dụng não và trí tưởng vẫn là bài toán khó. Hơn nữa, đóng băng không bỏ ra cho toàn bộ quần chúng. Bệnh nhân mất trí dù được đông lạnh cũng không thể lấy lại phần ký ức đã đánh mất. Sau cùng, các công ty cung ứng dịch vụ không tránh hỏi câu hỏi về mặt đạo đức.

Dù đông lạnh vẫn còn có vẻ không tưởng, một số bằng cớ cho thấy công nghệ này phổ thông tài năng sẽ hoàn thiện trong mai sau. Chả hạn, nội tạng người đã được bảo quản ở nhiệt độ thấp để dùng cho cấy ghép. Đã xuất hiện những trường phù hợp như bé trai Gardell Martin bị đuối nước hồi sinh sau một vài tiếng không giận dữ nhờ dòng nước lã nơi em rơi xuống khiến giảm thân nhiệt, bảo vệ não cùng các tập đoàn.

Suy cho cùng, ví như muốn một câu giải đáp xong khoát, chúng ta chỉ còn bí quyết đợi. Cũng giống như những người đang nằm trong áo quan đông lạnh, ngủ say để chờ cái ngày mà họ hằng hy vọng.


Theo Minh Nguyên'/Vnexpress.net


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét