Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Bộ chỉ số xây dựng đô thị lớn mạnh xanh: Hội chợ tạo ra đô thị có hiệu quả |

(Xây đắp) - Nhằm phấn đấu đạt 50% thành phố lớn đạt tiêu chuẩn thị trấn xanh vào năm 2030, Bộ Xây dựng đang lấy quan điểm góp ý của các tập đoàn, doanh nghiệp, bạn đọc trong và ngoài nước để hoàn thành dự thảo Thông tư pháp luật Bộ chỉ số xây đắp thị trấn vững mạnh xanh và hướng dẫn chấp hành.


Bộ chỉ số xây dựng thành phố phát triển xanh sẽ góp phần cần thiết trong việc tạo ra thị trấn theo những mục tiêu chiến lược. (Ảnh: TL)

Khí cụ để phát triển đô thị

Theo Dự thảo, Thông tư này chỉ dẫn xây đắp thị trấn tăng trưởng xanh bao gồm pháp luật và chỉ dẫn về Bộ chỉ số xây đắp đô thị lớn mạnh xanh; thứ tự lập Công bố xây đắp thị trấn phát triển xanh theo Bộ chỉ số; hình thức lập Lên tiếng; kinh phí chấp hành.

Trong đó, nguyên tắc ứng dụng Bộ chỉ số xây dựng đô thị tăng trưởng xanh pháp luật rõ, đây là khí cụ để các thị trấn điều hành xác định phương hướng, phát triển đô thị hướng đến chỉ tiêu thị trấn phát triển xanh thông qua các chỉ tiêu cụ thể, được lồng ghép trong Quy hoạch thành phố, Chương trình tạo ra thị trấn, các Ý tưởnrg hoạt động của thành phố thi hành khai triển kế hoạch tổ quốc về vững mạnh xanh, các dự án đầu tư xây dựng đóng góp cho việc thi hành xác định phương hướng vững mạnh xanh.

Bộ chỉ số xây đắp thị trấn phát triển xanh là cơ sở để các thành phố xác định chỉ tiêu cụ thể về hoạt động xây đắp, Quy hoạch thị trấn, Chương trình phát hành thành phố, Đầu tư phát triển thành phố cho từng giai đoạn phát hành kinh tế - thị trấn hội 5 năm, cụ thể hóa hàng năm.

Ngoài ra, Bộ chỉ số xây đắp thị trấn phát triển xanh được áp dụng để thi hành kiểm tra, giám sát và thúc đẩy các hoạt động xây đắp thị trấn vững mạnh xanh nhằm giảm cường độ phát thải khí nhà kính và tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên tại các thị trấn. Là cơ sở vật chất để rà soát, bổ sung và yếu tố chỉnh Chương trình sản xuất đô thị toàn tỉnh giấc; xác định lộ trình tổ chức triển khai chấp hành đô thị phát triển xanh tại các thành phố trên khu vực.

Đánh giá hiện trạng thị trấn gắn với tăng trưởng xanh

Để lên tiếng đánh giá Bộ chỉ số thành phố phát triển xanh, cần dùng các dữ liệu của cục bộ các chỉ số để đánh giá tổng hợp trạng thái xây đắp, đầu cơ phát triển đô thị.

Trong đó, những nội dung đánh giá bao gồm: Trạng thái thị trấn so với xác định phương hướng tăng trưởng xanh phê chuẩn các chỉ số để đánh giá hiện trạng tình hình chấp hành những trắc trở ưu tiên trong vững mạnh kinh tế và dịch chuyển cơ cấu, các chỉ tiêu kinh tế chính bao gồm dân số, công huân và việc làm cho, hạ tầng hạ tầng, đầu tư theo hướng vững mạnh xanh. Hiện trạng không gian hướng tới chỉ tiêu vững mạnh xanh như chú ý những giá trị tài nguyên, các dữ liệu đánh giá chất lượng môi trường đô thị, các nguồn năng lượng các-bon thấp và phát thải ít, tình tiết các rủi ro về thiên tai, chuyển đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tình trạng phố hội thành phố hướng tới chỉ tiêu tăng trưởng xanh, trong đó chú ý các phục vụ một thể ích của thành phố, chất lượng sống của dân cư thị trấn duyệt y các chỉ số như thu nhập bình quân đầu người, chất lượng dịch vụ xã hội và kĩ năng tiếp cận dịch vụ. Dường như, việc đánh giá năng lực đáp ứng thể nhạo báng của thị trấn hướng đến chỉ tiêu lớn mạnh xanh còn góp phần làm cho cơ sở vật chất để xác định tình hình trạng thái các thể giễu cợt sản xuất thành phố về phát triển xanh, xác định các nhân tố cần được chấp hành giữa tạo ra đô thị theo phương thức sản xuất thông thường và phát triển thành phố tăng trưởng xanh, ví dụ như các luật pháp về điều hành công nghiệp được áp dụng, giảm phát thải khí nhà kính.

Xác định các đối tác có can hệ căn bản trong xây dựng đô thị vững mạnh xanh thích hợp với điều kiện chi tiết của địa phương, bao gồm các tập đoàn quản lý nhà nước, tập đoàn nghiên cứu, khu vực tư nhân, các công ty quốc tế, các nhà tài trợ đa phương và song phương cùng các chủ thể khác. Rà soát và đề xuất danh mục tổng hợp các hoạt động về thị trấn tăng trưởng xanh thích hợp với nhân tố kiện cụ thể của địa phương.

Trên cơ sở vật chất đối chiếu trị giá của các chỉ số so với năm cơ sở vật chất, tổ chức lập công bố các chỉ số xây dựng thành phố tăng trưởng xanh hàng năm hoặc theo quá trình cùng kỳ với lập Báo cáo tạo ra kinh tế - phố hội giai đoạn 5 năm của địa phương, nêu rõ khuynh hướng vững mạnh của thành phố, so sánh đối chiếu để đưa ra các đề xuất, khuyến nghị cụ thể đối với UBND các đô thị, thị xã...

Mua bán về những điểm mới của Dự thảo Thông tư, đại diện Cục Sản xuất thành phố - Bộ Xây đắp cho biết, tình hình thành phố hóa trên toàn quốc cũng như thiên hướng tác động của các yếu tố toàn cầu đòi hỏi các thị trấn phải có tầm nhìn, kế hoạch dài hạn, xây dựng cơ sở bền vững cho sự lớn mạnh dựa trên động lực có tính cạnh tranh cũng như có hiệu suất cao. Xây đắp đô thị tăng trưởng xanh sẽ là một sự chuyển dịch căn bản trong tư duy hệ thống về lớn mạnh đô thị và để làm được chỉ tiêu đó, đòi hỏi phải có sự hợp nhất vào cuộc của các đơn vị quản lý, các ngành cũng như các đối tác can hệ trong thị trấn hội. Với tư duy đúng, lịch trình phù hợp với đa dạng biện pháp sáng tạo, đô thị vững mạnh xanh sẽ đóng góp một phần quan trọng thi hành thành công mục tiêu Kế hoạch Tổ quốc về lớn mạnh xanh đã được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn.

Thành Luân


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét