Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Giảm sức ép cho thành phố |

(Xây đắp) - Trong sự sản xuất với tốc độ cao và mạnh của Thủ đô hôm nay, nhịn nhường như vẫn còn thiếu vắng đây đó những môi trường văn hóa, không gian công cộng để người dân và khách thập phương tới thưởng ngoạn. Ai oán thay, số lượng các môi trường này đang ngày càng ngày càng tăng khoảng cách, tỷ trọng nghịch với số các khu đô thị mới, những cao ốc văn phòng chọc trời mọc lên ngày càng phổ thông.

Một trong những cội nguồn diễn ra tình trạng tắc đường của Thủ đô bây giờ là dồn quá phổ biến nhà cao tầng tham gia vùng lõi. Mật độ xây đắp cao, trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội còn quá ít, mới đạt 8% quỹ đất thị trấn (khi mà tiêu chuẩn là 40%), thế nên không có gì lạ khi tắc con đường biến thành thảm cảnh của người dân Hà Nội. Thêm nữa, các dụng cụ giao thông công cộng mới phục vụ được 15% nhu cầu chuyển di. Vì thế, tình trạng liên lạc thiếu và quá chuyên chở sẽ gây gian nan lớn cho việc xây đắp một thành phố có thể bảo đảm những nhân tố kiện sống tốt cho cư dân.

Các chuyên gia về quy hoạch thành phố nghĩ rằng chuyện ùn tắc liên lạc của Hà Nội từ lâu đã được xem như “chuyện đã rồi”. Cơ quan điều hành đã tìm phổ biến phương án để giảm bớt ùn tắc nhưng không thắng lợi bởi cái gốc của yếu tố ko phải là mở rộng không gian liên lạc, mà là giảm sút lưu lượng lưu thông trên đường phường. Các khu thành phố mới phải là các khu thị trấn đa chức năng, bao gồm cả văn phòng, trọng điểm bán buôn, trên hè phố, bệnh viện. Vì theo các chuyên gia, phải có những khu đô thị mới đa chức năng thì mới giảm được lưu lượng lưu thông trên đường. Hơn nữa việc tổ chức môi trường liên lạc có lí cũng chính là cách dùng hiệu quả môi trường công cộng thành phố. Sự kém sản xuất giao thông công cộng cũng là nguồn gốc dẫn đến tình trạng dùng không hiệu quả không gian công cộng đô thị.

Thực tế cho thấy, một thời điểm dài các đô thị chỉ dồn vào một chỗ tham gia dịch vụ thương mại mà không hướng tới việc xây đắp một thị trấn đa tính năng thân mật với cuộc sống con người.

Để có một đô thị có chất lượng sống tốt, các đô thị tiến bộ thiết yếu các môi trường công cộng như tiệm tạm hóa, con đường phường, con đường dành riêng cho người đi bộ trong các khu thương mại, các trung tâm thao diễn văn hóa, triển lãm nghệ thuật, khu đoàn kết thể thao... Dĩ nhiên, trạng thái của các không gian công cộng ở Hà Nội Hà Nội hiện nay lại cho thấy là chúng không chỉ thiếu, mà còn bị lấn át bởi các công trình dịch vụ mang tính kinh tế hay thương mại. Theo các con số thống kê, bây giờ Thủ đô chỉ còn 0,3% lãnh thổ dành cho các nhà thờ trong thành phố, hay bình quân chưa đạt mức 1m²/đầu người dân đô thị. Dường như chỉ số bình quân quy mô khu vui chơi trên người của Hà Nội Băng-Cốc (Thái Lan) là gần gấp đôi - 1,8m²/người.

Trên toàn lãnh thổ đô thị mở mang cũng chỉ có khoảng 60 nhà thờ. Giả dụ tính bình quân quy mô công viên trên đứa ở 4 quận trung tâm là 1,5m² thì khu vực ngoại thành chỉ ở mức 0,05m²/người. Sự phân bố không đều môi trường nhà thờ này làm cho nửa kia số người dân thị trấn Thủ đô, nhất là thanh thiếu niên và người già chẳng thể tới trạm xe buyt bằng cách thức đi bộ, nên chẳng thể dùng chúng một cách tiện lợi và nhiều lần.

Chính quyền TP Thủ đô cũng đã vồ cập đến việc quy hoạch môi trường công cộng cho thị trấn, cố gắng vượt đạt 16m2 diện tích đất tiệm tạm hóa/người vào năm 2020. Tất nhiên, những diễn biến trong quy hoạch và thực thi quy hoạch cho thấy tiêu chí này rất khó đạt đến. Những cải thiện về diện tích và chất lượng môi trường công cộng thị trấn dường như còn rất ít. Trên thực tiễn, các khu trạm xe buyt cũ đang bị thu hẹp, các vườn hoa và không gian công cộng trong các khu phổ biến cư cũ cũng bị xâm lăng hết. Ngay cả các cảnh quan thiên nhiên có một không nhị của Hà Nội là các hồ nước, những di tích lịch sử và văn hóa cũng có nguy cơ bị xâm lăng. Ngoài ra đó, các ý tưởng và giải pháp cho vấn đề cải thiện thì vẫn đang... trên giấy.

Ngọc Lý


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét