Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Hội nghị toàn quốc khai triển công tác báo chí năm 2017 |

Chiều 18/1, Ban Truyền giáo Trung ương, Bộ Tin tức và Truyền thông, Hội Nhà báo vietnam phối thích hợp doanh nghiệp Hội nghị tạp chí toàn quốc năm 2016, khai triển nhiệm vụ năm 2017.


Các đại biểu tham gia Hội nghị tạp chí toàn quốc năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bè bạn Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thơ Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; chỉ huy vài ban, bộ, lĩnh vực Trung ương tham dự Hội nghị.

Diễn đàn thực thụ tin yêu của quần chúng

Theo Lên tiếng đánh giá công tác tin báo năm 2016 và phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, biện pháp trong thời gian đến, năm 2016, về cơ bản tạp chí đã thi hành trang nghiêm sự lãnh đạo, chỉ huy, xác định phương hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; tin tức kịp thời, chân thực, trọn vẹn đời sống chính trị, kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đài thực sự tin tưởng của quần chúng.

Báo chí đã tuyên truyền có chất lượng, hiệu quả, góp phần tham gia thắng lợi tốt đẹp của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020; hăng hái tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tham gia cuộc sống; tuyên truyền đậm nét các Quyết nghị, lãnh đạo của Hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ; thông tin về các hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước; thông tin vừa đủ về công việc kiểm soát an ninh chủ quyền biên thuỳ, biển, đảo của Nước nhà; tin tức, phản chiếu đầy đủ, kịp thời về các sự kiện quan trọng, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của non sông…

Tạp chí đã chủ động tuyên truyền phản ánh đậm nét các giải pháp lãnh đạo, quản lý kinh tế-xã hội của Chính phủ, một số nhiệm vụ vội vàng mà Đảng, Nhà nước đang chỉ đạo, tạo sự hợp nhất trong nhận thức và hành động. Tin báo cũng tích cực phát hiện, cũ rích vũ nhân tố mới, tiêu biểu tiên tiến, chiến thắng công cuộc đổi mới; kiến nghị, yêu cầu phổ thông biện pháp, hướng đi thiết thực; chống chọi cương quyết với những hành vi tham nhũng, tiêu hao, quan liêu, bị động thị trấn hội; tham gia giám sát, phản biện phố hội, phát huy quyền khiến chủ của người địa phương.

Đa dạng tổ chức báo chí đã doanh nghiệp và tin tức về các sự kiện văn hóa, sport gắn với phong trào bạn teen tự nguyện, vì biển đảo quê hương, san sẻ gian nan với đồng bào nơi bị thiên tai, bầy lụt, cung cấp người có tình cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, công lao, đóng chai…

Nhiều tổ chức tạp chí tiếp tục phát huy được chức năng động, tích cực trong đấu tranh bảo kê độc lập, chống chọi chống “diễn biến hòa bình”, phản bác bỏ các quan điểm, luận điệu sai lạc của các thế lực cừu địch, góp phần củng cố lòng tin của quần chúng đối với Đảng và Nhà nước.

Tạp chí cũng tăng cường các hoạt động thông tin đối ngoại, lăng xê hình ảnh quốc gia, con người và thành tựu thay đổi của giang sơn với anh em quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài bằng đa dạng chế độ, loại hình và tiếng nói khác biệt, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế của vn trên trường quốc tế.

Cùng với những ưu điểm, thành quả là chủ quản, trong năm 2016 cách đây không lâu, hoạt động tạp chí vẫn còn sống sót những thiếu sót, khuyết điểm, như vẫn tiếp diễn hiện tượng tin tức không đúng tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng dịch vụ đã được quy định trong giấy phép; tình trạng thông tin phiến diện chưa được khắc phục triệt để; tin tức sai sự thực, gây phương hại tới lợi ích non sông, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự của công dân vẫn chiếm tỷ trọng cao trong các hành vi vi phạm của báo chí; thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục vẫn còn xảy ra; một số tổ chức báo chí có hiện tượng coi nhẹ thứ tự biên tập, chuẩn y bài, chưa coi trọng đúng mức nghĩa vụ thị trấn hội của báo chí…

Về một số nhiệm vụ chủ công trong hoạt động tin báo và công việc tin báo năm 2017, Công bố nêu rõ, các tổ chức chỉ huy, định hướng, quản lý cần nỗ lực hơn nữa, phát huy kết quả năm 2016, hiểu kịp thời các điều, sự kiện, tình tiết tình hình; kịp thời xác định phương hướng, lãnh đạo thông tin, tuyên truyền, nhất là nhân tố quan trọng, tinh vi, nhạy cảm.

Tạp chí cần hối hả khắc phục những hạn giễu cợt, khuyết điểm; đồng thời tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền có hiệu quả Quyết nghị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các chỉ thị, quyết nghị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; khai triển có hiệu quả việc thi hành Luật Báo chí năm 2016 và Quy định đạo đức nghề nghiệp người khiến báo vietnam.

Tiếp diễn tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phân khúc quần chúng. # thi hành có kết quả các Quyết nghị của Quốc hội; chế độ, qui định, các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Tuyên truyền có hiệu quả các điều về độc lập biển đảo, về quan hệ quốc tế, đảm bảo chủ quyền độc lập Đất nước; tăng nhanh tuyên truyền nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, đảm bảo chơ vơ tự an ninh phố hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Tăng nhanh hơn nữa công việc tẩm bổ, đào tạo kiến thức điều hành báo chí, nâng cao kiếm được thức chính trị, nghiệp vụ chuyên ngành cho lãnh đạo tổ chức tin báo, cơ quan chủ yếu báo chí và nhà báo.

Đẩy mạnh công việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động tin báo.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam san sẻ với những thử thách của tin báo vietnam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chia sớt với những thách thức của báo chí

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thể hiện sự quan trọng những đóng góp cần thiết của báo chí, không chỉ tin tức, chuyển di người dân chấp hành những chủ trương, chính sách của Chính phủ mà còn giúp hoạt động phản biện, xây dựng chính sách có bước tiến rất rõ rệt.

Phó Thủ tướng cũng chia sớt với những thử thách của tạp chí Việt Nam, nhất là khi đa dạng cơ quan báo chí phải lo về kinh tế để tờ báo tiếp diễn sản xuất, để đời sống phóng viên, cán bộ, nhân viên, người công lao được nâng lên. Sự phát triển khỏe mạnh của kĩ nghệ, các cơ chế thông tin, nhất là mạng phường hội với yêu cầu tin tức vô cùng nhanh nhạy, không chỉ tính bằng ngày, giờ mà từng phút, buộc các tổ chức báo chí phải bước vào cuộc cạnh tranh về tin tức ở tầm rộng hơn.

“Chính phủ chỉ huy Bộ TT&TT và toàn bộ các bộ, lĩnh vực phải đẩy mạnh cung cấp tin tức cho tin báo và thực tế công việc này đã tốt hơn rộng rãi nhưng mới chỉ đối với các chủ trương, chính sách đã ban hành tương đối hoàn toản. Cần phải làm tốt hơn việc tin tức trong công đoạn sẵn sàng ban hành chế độ để báo chí cùng đồng hành, phù hợp tác”, Phó Thủ tướng nói.

Trong khoảng sự tạo ra của các chế độ thông tin càng ngày càng đa dạng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ rằng các bộ, lĩnh vực, tập đoàn thuộc Chính phủ phải thích ứng dần với sự đổi mới này để chủ động tin tức cũng như trang bị các kỹ năng quan trọng cho cán bộ trong xử lý các sự cố về tin tức.

“Chính phủ, Ban Truyền đạo Trung ương hợp nhất chỉ huy tăng mạnh điều hành nhà nước về báo chí với mục đích lớn nhất là tạo môi trường lành mạnh đối với văn hóa, phố hội nói thông thường, đảm bảo lợi quyền hợp lí cho từng nhà báo, từng tờ báo, đồng thời buộc ràng trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương phải cung cấp tin tức kịp thời cho báo chí”, Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Trước sự tạo ra mạnh mẽ của các chế độ thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nghĩ là cần phải đề cao, tôn vinh đạo đức nhà báo; tạo dễ dàng cho những sáng kiến của các nhà báo về kiến tạo các tổ chức như diễn đài, câu lạc bộ về những trở ngại, lĩnh vực lớn mà phố hội nhiệt tình để các bộ lĩnh vực chủ động đẩy mạnh cung cấp tin tức cho báo chí và trao đổi về những trở ngại nhằm sẵn sàng tuyên truyền cho tốt.

“Tôi mong rằng tin báo quốc gia luôn luôn giữ được lòng tin của cộng đồng, phố hội, nhân dân, khi đó những luồng tin tức méo mó, không có mĩ ý dần giảm đi và không có tác hại”, Phó Thủ tướng giãi tỏ.


Trưởng Ban Truyền đạo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cập nhật để không tụt hậu

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Truyền đạo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh năm 2016 công tác tin báo có những điều kiện thuận tiện rất căn bản, đó là tiếp tục được Đảng, Nhà nước và phố hội ân cần săn sóc trọn vẹn; những thắng lợi hoành tráng của non sông thực hiện được sau 30 năm đổi mới; là năm diễn ra những sự kiện chính trị có ý nghĩa vô cùng cần thiết của tổ quốc... Hình như đó, năm 2016 cũng là năm có đa dạng sự cố và tác động lớn đến tạp chí.

Trong bối cảnh như vậy, với sự nỗ lực của các tập đoàn chỉ huy, điều hành, công ty báo chí và lực lượng các nhà báo, công tác tin báo giải quyết được những kết quả rất đáng động viên. Báo chí đã tin tức kịp thời các sự kiện hot, điều cần thiết, giận dữ trong đời sống phường hội.

Khẳng định những kết quả mà tạp chí thực hiện được trong năm 2016, Trưởng Ban Truyền giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng đưa ra danh sách hàng loạt tồn tại, hạn chế nhạo của hoạt động báo chí, của công tác điều hành báo chí thời điểm qua; phân tích những gian truân, thách thức đối với tạp chí trong năm 2017, nêu rõ trong năm 2017, tin báo đứng trước những thử thách không gầy.

Hiện nay cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4 với kĩ nghệ số hóa phát hành sẽ có tác động trực tiếp tới công nghệ khiến báo, công nghệ truyền tin, công nghiệp tiếp xúc tin tức..., tác động rất lớn đến tác nghiệp của nhà báo. Đồng thời, tình hình trái đất và khu vực cốt truyện nhanh và tinh vi. Trong tình hình đó, nếu như không cập nhật kiến thức, kĩ năng, phương án làm cho báo, điều hành tin báo, kinh tế báo chí, trau dồi khả năng chính trị thì sẽ bị tụt hậu, không đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

Đề cập tới các nhiệm vụ của công tác báo chí trong thời điểm tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, tạp chí cần tiếp diễn dồn vào một chỗ tuyên truyền để cũ kĩ vũ cả chuỗi hệ thống chính trị và quần chúng. # chấp hành Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các quyết nghị của Trung ương; coi trọng việc nhận thấy, cũ kĩ vũ, khích lệ các điển hình tiên tiến và phát huy vai trò của tin báo trong đấu tranh phê phán tiêu cực, những biểu lộ suy thoái về lối suy nghĩ, đạo đức, lối sống; chống những thể hiện tham nhũng, hoang toàng, ích lợi lực lượng; tạo diễn đàn để các tầng lớp quần chúng hiến kế, đóng góp biện pháp, xúc tiến sản xuất kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Tiếp diễn phát huy những kết quả giải quyết được trong công tác lãnh đạo và công tác điều hành tạp chí. Trong lãnh đạo, phải tiếp diễn bền chí thực hiện phương châm chủ động, kịp thời, thống nhất, thuyết phục trong chỉ huy và định hướng thông tin. Trong công tác điều hành, phải lao vào và quyết tâm hơn nữa trong thi hành quy hoạch tạp chí. Cần kiểm tra lại để xem xét, giải quyết trọn vẹn, thỏa đáng các điều đang đặt ra với các trang tin điện tử, các báo điện tử; nhân tố về kinh tế truyền thông, kinh tế báo chí…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cũng lưu ý cần tiếp tục thân mật tới công tác huấn luyện, bồi bổ, nâng cao phẩm chất và trình độ chuyên môn của người làm báo. Chỉ đạo khai triển thực hiện nghiêm túc Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người khiến báo.


Trưởng Ban Truyền giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao Bằng khen của Ban Truyền đạo Trung ương cho Báo điện tử Chính phủ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với Chuyên đề Khởi nghiệp-một trong số 20 thành quả, chuyên đề, chuyên mục tin báo tiêu biểu tuyệt vời năm 2016. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho các cơ quan tin báo có tác phẩm, chuyên đề, thể loại báo chí điển hình xuất sắc năm 2016. Trong số 20 thành quả, chuyên đề, phân mục này, có Chuyên đề Thành lập công ty để khởi nghiệp của Báo điện tử Chính phủ - Cổng Tin tức điện tử Chính phủ.


Theo Nguyễn Hoàng-Đình Nam/Chinhphu.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét