Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

“Hy hữu” bệnh nhân Nhật được ghép thận lần thứ 3 tại vn |

(Xây đắp) - Sau khi được ghép thận lần thứ 3 tại Bệnh viện Đa khoa Thế giới Vinmec Times City, bà M. Takako (71 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) mạnh khỏe và “cảm thấy có thể sống thêm được 30 năm nữa”. Đây là trường thích hợp ghép tạng hy hữu ở vietnam, khi bệnh nhân vừa là trường hợp cao tuổi nhất được ghép thận vừa là người trước tiên ghép thận lần thứ ba.

Ước mong sống đến trăm tuổi sau khi ghép thận ở Vinmec

Chia sớt sau khi ghép thận được 2 tuần, bà Takako cho biết sức khỏe đã ổn định, nhường như các cơn khó thở trước đây đã “hoàn toàn bặt tăm”, người thanh tú dễ chịu. Được trở về nhà đón năm mới, bà xúc động: “Bị bệnh thận sớm, thân thể thường xuyên phải đương đầu với bệnh tật nên việc được ghép lần thứ 3 làm tôi thêm trân trọng cuộc sống. Ở Nhật, người cao tuổi nhất được ghép thận là 72 tuổi. Tôi vừa là người ghép thận lần 3, vừa tất cả là người già nhất, ngay cả ở Nhật cũng ít người có hên như tôi. Có được êm ấm này, chắc tôi sẽ sống thêm được 30 năm, để có thể thọ được như bà ngoại 103 tuổi.”


“Hên được ghép thận đến lần thứ 3, tôi có thể thọ được trăm tuổi” – bà M. Takako vui mắt san sẻ với GS Đỗ Tất Cường, Phó TGĐ Vinmec.

Bà Takako bị viêm cầu thận khi 14 tuổi và trải đời qua 2 lần ghép thận năm 1987 và 2004. Mỗi lần ghép, quả thận phổ biến sống “tự do” hơn 10 năm. Năm 2014, khi phải chạy thận quay về, Trọng điểm vấn đề trị cho bà tại Nhật Bạn dạng cho nhân thức ở nội địa, số bệnh nhân được ghép thận đến lần thứ 3 chỉ khoảng 10 người. Với đặc biệt là người già và từng ghép phổ thông, bà sẽ chạm chán không ít trở ngại bởi huyết mạch ở người cao tuổi thường ít phổ quát đã xơ vữa. Trong khi, miệng nối cho quả thận khi ghép lại đòi hỏi công nghệ vô cùng tinh tế.

Mong mỏi có một chất lượng cuộc sống tốt, bà Takako vẫn không kết thúc tìm kiếm cơ hội. Gia đình bà đến tham quan, tò mò một số bệnh viện ở vietnam và tin cậy chọn lựa Vinmec bởi các yếu tố kiện tại đây đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể đảm bảo cho ca ghép đạt kết quả như hy vọng.


Dù là ca ghép thận rất hy hữu, nhưng bà Takako đã tin tin yêu các bác sĩ Vinmec có thể ghép chiến thắng cho bà.

Bác bỏ sĩ Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng Đơn nguyên Thận lọc máu Vinmec Times City, người trực tiếp chăm nom bà Takako cho hay: “Với ca ghép tinh vi này, ngoài việc đánh giá chỉ số kết hợp giữa người cho và người kiếm được, công tác chuẩn bị rất cần thiết. Qua rà soát, bệnh viện nhận thấy hiện trạng hẹp động mạch vành phải nặng ở người bệnh và tiến hành đặt stent để cải thiện kĩ năng tống máu của tim. Do đã ghép thận phổ biến lần, cơ thể người bệnh sẽ có phổ biến kháng thể kháng lại mảnh ghép nên chúng tôi đã tiến hành lọc huyết tương để vứt bỏ tối đa các nhân tố gây ra thải trừ”.

Ca ghép có sự phối phù hợp giữa các bác sĩ Vinmec, Bệnh viện Việt Đức và giải phẫu viên Hoàng Anh Dũng – chuyên gia ghép thận tại Bệnh viện Erasme thuộc Đại học ULB, một trong ba trung tâm ghép tạng lớn nhất ở Bỉ và toàn châu Âu. Được sẵn sàng kỹ càng, ca ghép đã diễn ra thuận lợi. Quả thận mới đã có nước đái ngay sau khi khâu xong xuôi miệng nối. Do ghép lần thứ 3 nên người bệnh được dùng phác đồ có tính năng ức nhạo báng miễn nhiễm mạnh nhất, đồng thời kiểm soát chặt tác dụng phụnhằm đem đến hiệu quả cao nhất.


Là bệnh viện tư nhân trước tiên ở VN ghép tạng, Vinmec đã xây dựng trật tự ghép và chăm nom sau ghép theo chuẩn quốc tế.

Tăng nhanh ghép thận & ghép gan trong năm 2017

Bà M. Takako là trường phù hợp thứ 2 ghép thận chiến thắng tại Bệnh viện Đa khoa Thế giới Vinmec Times City. Thành công của các ca ghép thận tại Vinmec không chỉ là cơ hội điều trị cho người bệnh trong nước mặc cả người nước ngoài có yêu cầu được ghép tạng ở Việt Nam. Tại đây, người bệnh được điều trị với những khoa học đương đại, những giải phẫu đòi hỏi đòi hỏi vô trùng tuyệt đối, chú tâm toàn vẹn với chất lượng dịch vụ quốc tế. GS.TS Đỗ Tất Cường, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec – một trong những chuyên gia đã đặt nền móng và trực tiếp tham gia những ca ghép chiến thắng đầu tiên ở Việt Nam - cho biết thêm: “Dự định năm 2017, chương trình ghép thận và ghép gan sẽ được tăng cường tại Vinmec”.

Là bệnh viện cá nhân trước tiên ở nước ta thi hành ghép tạng và đã thành công ngay những ca đầu tiên, Vinmec đã xây dựng và điều hành được thứ tự ghép và chăm nom sau ghép bài phiên bản, theo chuẩn quốc tế để có thể bắt đầu các ghép thận sau này như một khoa học thường quy.

Vân Phương


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét