Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Lễ cúng ông Công ông Táo của một gia đình miền Bắc |

Đi chợ trong khoảng sáng sớm, bà Tuyết tậu đủ đồ khiến mâm cỗ chay và chẳng thể thiếu 3 con cá gáy - "phương tiện" cho các Táo lên chầu Ngọc Hoàng.

Theo ý kiến dân dã, trước 12h ngày 23/12 âm lịch, các Táo phải lên chầu Ngọc Hoàng, thông báo đông đảo công tác trong năm của gia chủ. Cho nên, hầu hết gia đình thường làm cỗ cúng ông Công ông Táo trước ngày này.

Sớm 22/12 âm lịch, bà Nguyễn Thị Tuyết (đô thị Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) đi chợ tậu đồ lễ cúng ông Công ông Táo, gồm hoa quả, rau củ và chẳng thể thiếu 3 con cá gáy quà to khỏe "để đưa ông Táo lên trời cho thuận tiện".

Mâm cỗ cúng của mái ấm bà Tuyết không cầu kỳ, thường là đồ chay.

Bà Tuyết cùng con gái sắp xếp mâm cơm, canh để cúng.

Sau một năm thờ tự, bát hương của các gia đình đã đầy và đây là thời điểm để tỉa, chào đón năm mới.

Đồ thờ cũng được lau rửa cẩn thận. Theo quan điểm, đây là bí quyết tẩy rửa những bụi bẩn của năm cũ, đón tài lộc cho năm mới.

Không thể thiếu trên các ban thờ là ngọn lửa, biểu trưng cho sự êm ấm sum vầy.

Bà Tuyết bố trí các bộ "áo quần" ông Công ông Táo tham gia đúng địa điểm. Mâm cỗ cúng sẽ gồm ba bộ mã, hai bộ nam nhi tượng trưng cho nhị Táo ông và một bộ đàn bà Biểu tượng cho Táo bà. Ngoài ra, còn có hương, hoa, oản, quả, cau, trầu tiền tiến thưởng, "lộ phí" cho các Táo đi đường.

Bà Tuyết sắp xếp đồ lễ sao cho hài hòa nhất. Người miền Bắc thường cúng con cá vàng cùng với lễ cúng ông Công ông Táo.

Trong ngày lễ này, người dân thường cầu sức khỏe, bình an, mong được bỏ dở những tội ác năm qua.

Sau lễ cúng, đợi hết một tuần nhang, ba bộ áo quần cùng tiền quà sẽ được hóa.

Sau cuối, bà Tuyết đem thả cá chép xuống sông để ông Táo lấy "công cụ" lên trời báo cáo. Cư dân thường thả cá ở sông vì sông sẽ chảy ra biển lớn; còn ao, hồ là chỗ nước đọng ít được lựa chọn hơn.


Theo Gia Chính/Vnexpress.net


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét