Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Nhà giàu treo thưởng 500.000 đồng mua thịt lợn sạch sẽ ăn Tết

Thay vì ra chợ, vào chợ nhanh, một vài mái ấm có nhân tố kiện ở Hà Nội bỏ tiền thuê người quen ở quê tậu sắm thịt lợn tinh khiết để gói bánh bác, gói giò…và sẵn sàng khiến cho cỗ cho ngày Tết.

Gần chục năm nay, chị Huệ (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Thủ đô) không còn ra chợ hay tham gia văn phòng phẩm sắm thịt lợn về ăn như trước.

“Làm thịt lợn ở chợ nhanh có tiếng thìa là hàng đông lạnh, không thể tươi ngon được, hơn nữa lại ít loại giết mổ để chọn. Dường như ở chợ đầy hiểm họa không lường trước được”, chị nói.

Theo bà nội trợ này, giá giết mổ lợn sạch sẽ được chọn lựa mua ở quê thỉnh thoảng còn rẻ hơn so với ở chợ, bách hóa Hà Nội.

Chị phân tách ở chợ nhanh người ta mất phí chuyển vận, các thời kỳ làm cho tem bảo hành, giấy chứng nhận, thuê viên chức bán hàng, thuê mặt bằng…nên chẳng thể rẻ được. Giá giết thịt đang bán ở các nơi này nghiêng ngả 90.000-140.000 đồng/kg (tùy loại), cao hơn 10.000-20.000 đồng/kg so với ở chợ.

Nha giau treo thuong 500.000 dong tim thit lon sach an Tet hinh anh 1
Giết mổ lợn không bình an đang là nỗi lo của phổ quát người. Ảnh minh họa: Lê Quân. 

“Giết lợn sạch sẽ ở quê có lúc giá chỉ 70.000-90.000 đồng/kg, thêm chút phí nhờ người sắm tìm, tiền thuê người sơ chế nhạo và phí tải. Giả dụ tậu với số lượng lớn tính ra vẫn rẻ hơn ở chợ vài nghìn đồng/kg, nên tôi hay rủ hàng xóm tậu cùng cho rẻ”, chị Huệ san sẻ.

Dịp Tết, chị Huệ đặt tậu làm thịt quê qua mối quen. Chị bỏ ra 500.000 đồng thuê người quen đi khắp quê lúa Thái Bình mua tìm lợn sạch.

“Lợn sạch sẽ thường chỉ ăn rau, bèo và cám gạo thay vì cám tăng trọng nên ở xa về rất khó biết quá trình họ nuôi ra sao. Tôi phải treo thưởng trong khoảng 500.000 đồng trở lên nhờ người quen truy lùng giúp, vì họ hiểu về láng giềng hơn mình. Dịp này tôi cũng không dám kiếm được đặt tậu giúp láng giềng”, chị kể.

Tìm được mối tìm giết thịt lợn tinh khiết đã không dễ dàng, để đưa hàng ra Hà Nội còn khó hơn. Chị Huệ cho hay ngày thường tiền sơ nhạo báng chỉ một số chục nghìn cả con lợn, ngày Tết tăng cao tiền trăm. Cũng chẳng thể gửi xe khách nên chồng chị phải tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần về quê chở lợn, rau tinh khiết ra Thủ đô.

Nha giau treo thuong 500.000 dong tim thit lon sach an Tet hinh anh 2
Rộ mốt mua cả con lợn đen làm cho vàng Tết. Ảnh: Mạnh Thắng. 

Khác với chị Huệ, anh Sỹ (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tranh thủ nhì ngày nghỉ cuối tuần cận Tết để về quê tìm lợn sạch. Anh cho hay trải nghiệm là nên đi thăm họ hàng, chuyện trò với họ để hỏi dò mối thực phẩm sạch, trong đó bao gồm cả làm thịt lợn.

“Giờ biếu sếp, đối tác làm ăn giết mổ lợn sạch là 'sang chảnh' nhất. Ở quê cái gì cũng rẻ, tranh thủ một ngày về quê thu mua thực phẩm sạch làm cho vàng Tết còn dành dụm được đa dạng tiền”, anh Sỹ cho nhân thức.

Tặng sếp, công ty đối tác cả con lợn đặc sản vùng cao đang là mốt trong vài năm quay về đây. Nắm bắt được tâm lý này, từ trước Tết một số 04 tuần, nhị chàng người tốt nghiệp đại học Mạnh Thắng và Ngọc Thắng (Phường Bè bạn, Đống Đa, Hà Nội) đã lặn lội đến Na Hang, thị xã vùng cao xa nhất của tỉnh Tuyên Quang quẻ, để tậu sắm lợn đen đưa về thủ đô bán.

Lợn đen (lợn mán) được bà con nông dân nuôi thả thiên nhiên nên thớ giết mổ rắn chắc, màu giết mổ tươi, khi đóng gói tị nạnh dày, nạc dai, mỡ không ngán, có vị thơm ngon. Mạnh Thắng cho hay tham gia thời điểm này, mỗi ngày khu chợ bán ra hàng trăm kg làm thịt lợn tươi, giò, ruốc, lạp khuông…

“Không ít khách đặt mua cả con để biếu sếp, đối tác làm ăn. Mỗi con lợn có giá một số triệu tiền việt”, Mạnh Thắng tiết lộ.

Ngoài ra đó, phổ biến người lại chọn lựa mua giết lợn du nhập từ Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan… với giá 100.000-200.000 đồng/kg để ăn Tết. Loại làm thịt nhập nội này đang rất hút khách, do đa dạng người tin rằng chúng đảm bảo chất lượng hơn giết thịt lợn trong nước. 

Kiếm tiền triệu mỗi ngày trong khoảng lá dong rừng thời điểm Tết

Giá lá dong tăng cường, phổ biến người dân huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày nhờ vào rừng săn lá dong.


nhà giàu Thủ đô thịt lợn sạch sẽ làm thịt lợn đen khu chợ giết mổ lợn đen Song Thắng làm thịt lợn quê Tết Đinh Dậu 2017


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét