Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Sơn Tây, hãy cứ là thị xã! |

(Xây đắp) - Tôi hiện ra và lớn ở đất Sơn Tây vào những năm nước nhà vừa hợp nhất. Khi ấy, Sơn Tây quê tôi cũng có điều kiện kinh tế eo hẹp nhưng vẫn là trọng tâm kinh tế văn hóa của các huyện, thành phố xung quanh. Bởi trong binh đao, Sơn Tây chẳng hề là vùng có chiến sự nên tòa tháp, con đường sá, các nhà cửa văn hóa, tâm linh không bị tiêu diệt, thị thị trấn vẫn còn nguyên vẹn. So với vài thị phường khác thì Sơn Tây là nơi có tuyến đường phố, nhà cửa tử tế hơn cả và nó mang dáng vẻ trầm tư, an toàn với những căn nhà cấp 4 nép mình dưới những tán bàng sum suê, xanh mướt.


Thành cũ Sơn Tây.

Tôi còn nhớ, khi nhiều vùng quê loanh quanh Sơn Tây chưa có điện, sử dụng nước giếng thơi thì Sơn Tây đã có điện, trục đường thị trấn có đèn pha sáng, đã có nước máy để dùng dù phải xếp hàng hứng gánh nước trong khoảng sáng sớm, dù là mùa đông hay mùa hè. Sơn Tây quê tôi còn có chợ Nghệ, đó là một “trọng điểm thương mại” với toàn diện các mặt hàng, là manh mối giao thương của cả xứ Đoài. Quê tôi lúc ấy đã có một rạp chiếu phim dù nhỏ tuổi nhưng tối nào cũng chiếu, không khác mấy so với Hà Nội và Hà Đông, lại có thêm Hí viện nhân dân nằm ở phố Phan Chu Trinh, nơi những đứa trẻ như tôi hồi đó chờ đợi giờ “túa khoán” để được tham gia xem không lấy phí các vở cải lương, kịch nói dù khi tham gia được thì chỉ còn người yêu buổi diễn, ấy vậy đó vẫn là nụ cười của quá khứ và hiện tại.

Nhắc đến Sơn Tây quê tôi, hầu như ai cũng nhân thức đến Thành cũ rích, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 3 (1822), được xây bằng đá ong của vietnam có quy mô 16ha với kiến trúc lạ mắt, tường thành bằng đá ong, 4 cổng thành xây bằng gạch cổ lỗ, xung quanh là hào nước sâu 3m, rộng 20m. Thành được xây đắp kiên cố để bảo kê vùng đất phía tây bắc Thăng Long. Đây là một trong số ít tòa thành dưới thời Minh Mạng còn lại đến hiện giờ. Năm 1994 Thành cổ Sơn Tây đã được Nhà nước thừa nhận là di tích lịch sử và kiến trúc quân sự đã lôi cuốn khách tham quan đến tham quan, mày mò.

Với những bạn nào đã và đang sống ở Sơn Tây thì Thành cổ hủ gắn liền với thế cuộc họ bằng nhiều bí quyết khác biệt. Chú tôi kể, có những lúc cần sự tĩnh yên ổn, chú đã tìm đến quán nước bên đường, hướng mắt sang Thành cũ kĩ ngắm nhìn vạn vật nơi đây, thấy lòng bản thân nhẹ lâng lâng và bình yên đến lạ, mọi muộn phiền, mệt mỏi đều tan biến hết. Còn với đa dạng người trẻ, thì Thành cũ rích là nơi gặp anh em, cùng nhau dạo vòng vòng vo hồ, chụp ảnh, những buổi tối trà đá vỉa hè, rồi những đêm 30 Tết xem bắn pháo hoa… Gần như đã tạo nên ái tình với mảnh đất lộng gió và mây trắng này.

Trong tiết trời se lạnh, bên ấm trà, chú cháu tôi lan man chuyện Sơn Tây từ cổ lỗ tới kim. Chú trầm mặc hỏi: Liệu Sơn Tây quê chính mình có là thị trấn lần nữa không? Năm 1965 nhị thức giấc Hà Đông và Sơn Tây được sáp nhập lại thành thức giấc Hà Tây, khi đó Sơn Tây là một trong 2 thị thị trấn của Hà Tây. Năm 2007 Sơn Tây được “lên đời” thành Thành phố. Nhưng rồi trải qua các cuộc thích hợp - tách, năm 2009 khi sát nhập vào Thủ đô, Sơn Tây quay lại khiến thị phố. Tôi đáp lời chú bằng nghi vấn: Là người địa phương sinh ra và gắn bó với Sơn Tây gần hết cuộc thế, chú thấy quê bản thân nên là thị thị trấn hay thành phố? Lặng hồi lâu, chú nói: Có lẽ thị xã là hay hơn con ạ!

Ừ! Thôi, hãy cứ là thị phố! Như thế mới thích hợp với tầm vóc và tên gọi của chính mình. Như thế không hề muốn Sơn Tây “dậm chân tại chỗ” mà vì quê mình cũng thị trấn hóa nhanh, mạnh mẽ như phổ thông đô thị khác thì khó khăn giữ được vẻ đẹp cổ truyền, sự bình an với những con xã rợp bóng cây trồng, những hàng liễu xanh rủ bóng ven hồ, những hàng dừa nghiêng mình trên phường, những hàng xà cừ cũ rích thụ, hàng hoa sữa thơm nức lòng bạn nào... Những vấn đề đó níu giữ ái tình của các lớp bạn teen, dù có đi bốn phương trời thì tình ái Sơn Tây vẫn túc trực và thôi thúc họ trở về sau những mệt mỏi đời thường. Hơn nữa, Sơn Tây còn có phần đông điểm du lịch, nghề truyền thống và ngay chính khung cảnh phố thị bây giờ cũng đã thú vị khách tham quan đến thăm. Với những trị giá hiện có có thể khiến cho “vốn” để Sơn Tây phát triển mà vẫn được bảo tàng.

Mai Thanh


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét