Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

‘Thần kiếm’: Phim kiếm hiệp thành lập từ bữa rượu cùng Cũ kĩ Long

Công trình chuyển thể trong khoảng bộ tiểu thuyết “Tam Thiếu Gia đích kiếm” dường như chỉ phù hợp với những khách hàng nào đã đọc nguyên tác của Cổ hủ Long, hoặc xem bản phim năm 1977 của hãng Thiệu Thị.

Đoạn ghi hình

Trailer bộ phim 'Thần kiếm'

Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng tái hiện "Death Duel" dưới định dạng 3D với "Sword Master".

Thần kiếm (tựa gốc: Tam Thiếu Gia đích kiếm) là công trình điện ảnh kiếm hiệp do đạo diễn Nhĩ Đông Thăng thực hiện, được chuyển thể trong khoảng bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nức tiếng Cổ hủ Long.

Đây có thể coi là cơ duyên hi hữu chạm mặt của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng. Phương pháp đây gần 40 năm, ông là người mua vai chính Tam Thiếu Gia trong tác phẩm điện ảnh đầu tiên chuyển thể cũng từ bộ tiểu thuyết do hãng Thiệu Thị thi hành.

Trong khoảng những gợi ý trên bàn rượu của Cổ lỗ Long

Theo lời Nhĩ Đông Thăng, đa dạng năm trước, nhà làm cho phim từng uống rượu với Cổ hủ Long. Rượu vào, Cổ hủ Long kể cho ông nghe một Tam Thiếu Gia đích kiếm khác, đượm đà tình ý hơn, cũng có hero tương kính, ái hận tình thù, nữ nhi giang hồ… Câu chuyện ly kỳ ấy thực thụ khiến cho Nhĩ Đông Thăng phấn khích.

Kể từ khi chuyển sang làm đạo diễn, họ Nhĩ luôn nung nấu ý định thi hành phim điện ảnh dựa trên câu chuyện mà ông được Cũ rích Long kể cho nghe. Sau đa dạng năm, ước mơ đó rút cuộc mới trở thành sự thực, với sự hỗ trợ của công nghiệp điện ảnh tân tiến.

Nội dung chính của Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 hầu như chơi đổi mới phổ quát so với nguyên tác tiểu thuyết của Cổ hủ Long. Số đông vẫn xoay quanh anh hùng Tam Thiếu Gia (Lâm Canh Tân) - một đại truyền kỳ võ lâm với kiếm pháp quán quân cõi trần. Quá mệt mỏi cho nên sự, chàng quyết định rũ bỏ số đông, biến mất khỏi chốn giang hồ để biến thành kẻ vô danh.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 1
Thần Kiếm, hay Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016, vốn xuất hành từ một bữa rượu giữa đạo diễn Nhĩ Đông Thăng và nhà văn Cổ hủ Long năm xưa.

Nhưng sự thế xoay vần không ngừng nghỉ. Dù cho Tam Thiếu Gia có muốn lẩn tránh thế nào đi nữa, chàng vẫn bị gắn chặt với những ân oán tình thù mãi không kết thúc do chính bản thân phát hành trước kia.

ngừng thi côngĐây là trận quyết chiến định mệnh với kiếm khách kiêm sát thủ độc nhất vô nhì Yến Thập Tam (Hà Nhuận Đông), hay mối tình đầy bi hận với đại tiểu thư của Thất tinh con đường là Tuyển mộ Dung Thu Địch (Giang Nhất Yến), mối lương duyên với mái ấm cô nhỏ xíu kỹ nữ Tiểu Lệ (Tưởng Mộng Tiệp).

Trên thực tại, độc giả của nguyên tác tiểu thuyết là hàng ngũ người theo dõi mong chờ Tam Thiếu Gia đích kiếm bản điện ảnh 2016 nhất. Tuy tiểu thuyết đã dày công tập trung xây đắp hình tượng Tam Thiếu Gia đầy chất huyền thoại, với danh tiếng lừng lẫy và võ công cái thế vô song, nhưng vẫn còn phổ biến vấn đề bỏ ngỏ mà độc giả chưa thể nắm rõ.

Liệu nguồn gốc nào khiến Tam Thiếu Thất gia chí đến mức phải thải trừ toàn bộ, cũng như câu chuyện về Yến Thập Tam từ sau khi mất đi đối phương định mệnh của thế cục chính mình?

Trên thực tế, phiên bản điện ảnh ra mắt hồi 1977 vẫn chưa đưa ra những câu giải đáp thỏa đáng nên người mến mộ rất kỳ vọng tham gia phiên bản phim mới năm 2016 của Nhĩ Đông Thăng.

Nỗ lực sáng tạo của Nhĩ Đông Thăng

Ở bản phim 2016, Tam Thiếu Gia đích kiếm có phần mở đầu khá tuyệt hảo, với nhị trận chiến chớp nhoáng, thích mắt, và lời thoại đậm chất Cổ Long. Rất nhiều trưng bày đến cho người theo dõi kiếm khách bí ẩn với gương mặt tà dị Yến Thập Tam, cùng đại tiểu thư đang chất chứa mối hận tình chẳng thể dung thứ là Tuyển mộ Dung Thu Địch.

Đương nhiên, phần giới thiệu hero diễn ra khá với tốc độ cao và gấp gáp, khiến cho khán giả mọi người chưa từng biết nguyên tác hay bạn dạng phim 1977 sẽ cảm thấy có phần chưng hửng, bởi họ không có nền móng rõ ràng để hiểu nhân vật và tình tiết thuở đầu của bộ phim.

Càng về sau, các hero chính cùng những sự kiện can hệ càng được khai thác sâu và khiến cho rõ hơn. Dĩ vãng mỗi anh hùng được bóc tách, để lộ ra chuyện đời thầm bí hiểm và bản chất mà mỗi người anh em họ luôn giữ kì quái bên trong. Lúc này, tiết tấu của bộ phim dần ổn định và dễ nắm bắt hơn.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 2
Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng mang tới nhiều cụ thể cải biên tích cực cho version mới của Tam Thiếu Gia đích kiếm.

Điểm nhấn của Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 là những cải biên hăng hái mà đạo diễn Nhĩ Đông Thăng mang đến, giúp khiến cho rõ hơn những phần chưa sáng tỏ trong bộ tiểu thuyết gốc cũng như phiên bản phim năm 1977.

Đầu tiên, câu chuyện quá khứ của Tam Thiếu Gia trở thành rõ ràng hơn duyệt các trường đoạn hồi tưởng, giúp người theo dõi hiểu rõ nguyên do làm anh hùng khinh ghét thế sự nhiễu nhương, rời xa phân tranh giang hồ.

Tiếp theo là việc mở rộng câu chuyện về Yến Thập Tam. Theo nguyên tác, nhân vật chỉ hiện ra từ thời gian khá ngắn ở đầu và cuối thành quả, dù phiên bản thân anh được diễn đạt là kẻ thù định mệnh của anh hùng chính Tam Thiếu Gia.

Ở version điện ảnh mới, vai trò cũng như đất diễn của Yến Thập Tam được mở mang hơn hẳn, không hề thua kém Tam Thiếu Gia. Câu chuyện về Yến Thập Tam diễn ra song song, cho khán giả thấy góc nhìn khác đầy thu hút về nhân vật. Ẩn bên trong hình thức hờ hững tà dị, giết thịt người không chớp mắt là một quá khứ đầy ắp bi ai.

Những điểm trừ đáng nuối tiếc

Nhớ tiếc rằng, kế bên một số điểm sáng ấy, bộ phim còn tồn tại khá phổ quát điểm hạn chế về cách thức kể truyện. Chuyển thể một công trình khổng lồ với đa dạng diễn biến, phổ thông nhân vật thành một bộ phim điện ảnh dài 120 phút khiến Tam Thiếu Gia đích kiếm phải cắt bỏ khá phổ biến tuyến nhân vật trong nguyên tác.

Những cụ thể bị lược bỏ làm cho việc xây đắp một số anh hùng trở thành thiếu sót. Hậu quả là có phổ thông khuôn mặt sinh ra mờ nhạt, không có mục đích rõ ràng như Ông chủ lớn hay công ty Thiên Tôn bí hiểm. Sự sinh ra của họ không đóng góp gì phổ quát cho cốt truyện, thậm chí còn khiến nội dung chính bị loãng đi.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 3
Thời lượng 120 phút làm cho những ai chưa từng đọc qua nguyên tác hay theo dõi bản phim năm 1977 khó khăn lòng có thể hiểu được trọn vẹn bộ phim mới.

Không ít chi tiết quan trọng trong phim là điểm nhấn sản xuất xung đột, cao trào cho tác phẩm, nhưng lại chỉ được chấp hành hối hả. Có cảm giác cái cách mà đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chuyển thể bộ tiểu thuyết lên phim còn khá máy móc, dẫn đến việc bộ phim còn thiếu đi sự kịch tính cố định.

Phiên bản thân mỗi nhân vật cùng mối quan hệ oán thù tình thù giữa họ không được sản xuất đồng đều. Ngoài ra những anh hùng được xây dựng tốt, có điểm nhấn đáng nhớ như Yến Thập Tam hay Tiểu Lệ, thì hai nhân vật chính với dĩ vãng đầy phức tạp là Tam Thiếu Gia và Chiêu tập Dung Thu Địch lại chưa được đầu cơ xứng tầm.

Công bình mà nói, diễn xuất của Lâm Canh Tân và Giang Nhất Yến không tệ nhưng kịch phiên bản bỏ ra cho anh hùng của họ chưa đủ chiều sâu. Câu chuyện dĩ vãng của nhị anh hùng tương đối nông cạn nên người xem khó khăn có thể thông cảm với mối hận đầy bi phẫn của Chiêu tập Dung Thu Địch, hay sự sản xuất tâm lý của Tam Thiếu Gia.

Với chuyên mục phim kiếm hiệp, không thể không nhắc đến những trường đoạn hành động đẹp mắt. Có sự hỗ trợ của giám chế nhạo bậc thầy Từ Khắc, các pha hành động trong phim tuy không nhiều nhưng để lại ấn tượng mãn nhãn, khắc họa phong cách võ hiệp đầy kỳ ảo trong nguyên tác Cổ lỗ Long.

‘Than kiem’: Phim kiem hiep ra doi tu bua ruou cung Co Long hinh anh 4
Các cảnh hành động trong phim không đa dạng, nhưng đều được chấp hành tốt.

Nhưng toàn thể phần hình ảnh của bộ phim lại đem đến xúc cảm trái ngược. Toàn bộ địa danh trong tác phẩm như khu đồi hoa mà Yến Thập Tam cư trú, hay Thần Kiếm sơn trang bên hồ Lục Thủy đều là kết quả của kỹ xảo điện ảnh và được tạo lập trong trường quay, chứ chẳng hề ngoài thực địa.

Cảnh phim được thi hành hậu kỳ chu đáo hiện lên diễm lệ, mờ ảo và nên thơ. Nhưng không ít cảnh trông còn khá giả tạo, tội phạm do bị phụ thuộc vào đạo cụ, kỹ xảo vi tính. Điều đó gây tác động ít phổ quát tới hưởng thụ của người theo dõi.

Dù còn sống sót phổ biến khuyết điểm, Tam Thiếu Gia đích kiếm vẫn là cố gắng đáng ghi kiếm được của đạo diễn Nhĩ Đông Thăng trong việc canh tân để đưa truyền kỳ về Tam Thiếu Gia thêm một lần nữa lên màn ảnh rộng. Nhìn tầm thường, đây là món vàng mà các fan của Cũ kĩ Long cam đoan sẽ rất mến mộ và thích thú.

Tam Thiếu Gia đích kiếm phiên bản 2016 đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa đề Thần kiếm.

Zing.Việt Nam bình chọn: 3/5


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét