Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Thủ đô tạm hoãn xét xử Giang Kim Đạt biển thủ 260 tỷ đồng |

Sáng nay, Giang Kim Đạt - cựu trưởng phòng của Vinashinlines - hầu tòa tại TAND Thủ đô với kết tội tham ô hơn 260 tỷ đồng.

Cùng đứng trước vành móng ngựa với Giang Kim Đạt có bị cáo È Văn Liêm (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên vận chuyên chở viễn dương Vinashin – Vinashinlines), Nai lưng Văn Khương (cựu kế toán Vinashinlines). Cả ba bị truy cứu bổn phận hình sự về tội Biển thủ của cải.

Can hệ vụ án, ông Giang Văn Hiển (bố đẻ Giang Kim Đạt) hầu tòa với cáo buộc có hành vi rửa tiền giúp nam nhi. Phiên xử có 10 luật sư nhập cuộc, do thẩm phán Nguyễn Quốc Thành khiến cho chủ toạ.

Tuy nhiên sau ít phút trong phần giấy má, do vài trạng sư của bố con bị cáo Đạt vắng và xin hoãn phiên tòa, HĐXX lên tiếng nhất thời dừng làm việc, ngày 16/2 sẽ mở lại phiên xử.


Bị cáo Giang Kim Đạt (bên phải) trong phiên xử sáng nay.

Thao cáo trạng, trong năm 2006-2008, bị cáo Đạt cùng Liêm, Khương đã chiếm giữ đoạt hơn 260 tỷ đồng qua các công trình tìm tàu khai thác kinh doanh cho thuê tàu biển.

Chi tiết, ngày 27/7/2006, ông Liêm ký tậu tàu M/V Evelyn với giá hơn 6,2 triệu đô la Mỹ của Tổ chức kinh doanh Ocean Marine S.A of Panama. Quá trình trao đổi, Đạt thoả thuận qua tổ chức kinh doanh môi giới Marvin Shipping LTD để hưởng 2% trên tổng trị giá hợp đồng và chiếm được hơn 1,9 tỷ đồng “lại quả”. Tiền được chỉ định chuyển tham gia account của ông Hiển.

Cũng trong hôm đó, Vinashinlines còn ký thích hợp đồng mua tàu Asta của Tổ chức kinh doanh Asta Ltđ, Vincent & The Grenadines (Croatia). Vụ mua bán này, Đạt được lợi hơn 3 tỷ đồng tiền không ngang nhau.

Tới ngày 9/3/2007, Đạt đại diện thương thảo sắm tàu Samjohn Captain của Công ty Okean Maritime Corporation E.N.E of Athen (Hy Lạp) và thừa hưởng 2% tổng giá trị (hơn 6,4 tỷ đồng).

Nhà chức trách cho rằng, không chỉ cùng các bị can Liêm, Khương chiếm giữ đoạt hơn 11 tỷ đồng trong khoảng vụ mua bán mua tàu nêu trên, trong thời gian khiến cho việc tại Vinashinlines, Đạt còn chiếm hưởng riêng gần 250 tỷ đồng thông qua việc thi hành các hợp đồng cho thuê tàu của tổ chức kinh doanh. Số tiền này đều gửi vào hơn 20 tài khoản ngân hàng của ông Hiển.

Có số tiền đẩy đà, Đạt chuẩn y ông Hiển để tậu hoặc đặt cọc mua 40 lô đất, vi la, căn hộ thông thường cư cao cấp ở trong nước. Tại nước ngoài, Đạt sắm căn biệt thự tại Singapore giá trị gần 3 triệu đô la (khoảng 66 tỷ đồng); đặt chỗ gần 350.000 bảng Anh để thuê, tậu hai căn hộ tại Anh. Các của nả này đều được nấp bóng bằng tên ông Hiển hoặc người nhà trong gia đình.

04 tuần 8/2010, khi Bộ Công an đã khởi tố vụ án Cố tình khiến cho trái luật pháp của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Đạt bị truy vấn nã quốc tế. Ngày 7/7/2015, anh ta bị bắt tại Singapore.

Công ty tính năng xác định, trong thời gian trốn tróc nã nã, Đạt đã sử dụng hộ chiếu mang tên người khác để chuyển động giữa Campuchia và Singapore. Can dự đến tấm hộ chiếu này, Bộ Công an đã khởi tố để dò la vụ án khiến giả tài liệu của tập đoàn, đơn vị.


Theo Việt Dũng/Vnexpress.net


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét