Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoàn thành tốt đẹp chuyến tham gia WEF 47 |

Chiều 21/1 (giờ vietnam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về đến Hà Nội, hoàn thành tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thường niên Diễn đài Kinh tế Trái đất lần thứ 47 (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ từ ngày 17-21/1 theo lời mời của Chủ tịch WEF Klaus Schwab.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại phiên toàn bộ với chủ đề ''Bạn dạng sắc ngành chế tạo: ASEAN đã trở thành một cộng đồng hay chưa?'' (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đây là chuyến tham dự Hội nghị WEF đầu tiên trên vị trí Thủ tướng Chính phủ và cũng là chuyến công việc nước ngoài đầu tiên trong năm 2017 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngay sau khi tới Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mở đầu chương trình khiến việc khẩn trương với 40 hoạt động thông liền nhau, trong đó phát biểu tại năm phiên bàn bạc về các nhân tố toàn cầu, khu vực; bắt đầu chạm chán cấp cao với nguyên thủ, Thủ tướng của bảy nước, chủ tịch của các tổ chức quốc tế lớn, 22 cuộc tiếp xúc song phương, nhì cuộc đối thoại với các CEO, chỉ huy các tập đoàn lớn thuộc WEF, chạm mặt một vài hãng thông tấn, tin báo quốc tế bậc nhất.

Tại Diễn đài Hội nghị WEF năm nay với chủ đề “Chỉ huy trách nhiệm và hành động,” Thủ tướng đã phát biểu tại các phiên họp toàn cục, hội thoại về các chủ đề chính như “Tương lai nền đóng gói dưới giác độ kế hoạch khu vực,” “Triển vọng ASEAN sau chặng trục đường 50 năm xây dựng và phát triển,” “Lãnh đạo chủ động và có bổn phận trong một thế giới đa cực,” “Quản trị phát triển trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4,” “Bản sắc ngành nghề chế tác: ASEAN đã trở thành một đồng đội hay chưa?”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan trọng các nước cần hành động có trách nhiệm đối với duy trì hòa bình, bình ổn trên nhân loại và khu vực; đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp đa phương, nhất là Liên phù hợp quốc, ASEAN trong việc thúc đẩy các lợi ích phổ biến của đồng đội quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các cơ hội và thử thách của cách mệnh công nghiệp lần thứ tư đối với các nước đang tạo ra, trong đó có Việt Nam; khẳng định Việt Nam đang dồn vào một chỗ cơ cấu lại nền kinh tế, thay đổi mô phỏng lớn mạnh dựa trên nâng cao năng suất và năng lực khó khăn, tạo động lực khởi nghiệp, đổi mới, thông minh, sản xuất nguồn nhân công chất lượng cao để tranh thủ thời cơ của cách mệnh công nghiệp lần thứ tư.

Tại phiên toàn cục về vai trò ASEAN, Thủ tướng Chính phủ nêu bật các thành tựu trên chặng các con phố 50 năm hình thành và sản xuất của ASEAN, bình chọn cao nguyên tắc đồng thuận và “Phương cách thức ASEAN” tạo nên bản sắc của ASEAN; cho rằng các nước thành viên cần phù hợp tác nghiêm ngặt chấp hành hiệu quả lịch trình Góc nhìn 2025 của Tập thể Kinh tế ASEAN phát huy phù hợp tác nội khối, khai thác tốt các hiệp định thương nghiệp hòa bình (FTA) với các đối tác nhằm tạo thời cơ hấp dẫn đầu cơ, thương mại tham gia khu vực; tiếp diễn chấp hành hiệu quả các hình thức khu vực do ASEAN hướng dẫn về đảm bảo bình yên, giữ giàng hòa bình, thích hợp tác. Chắc chắn Việt Nam đóng góp cần thiết và có trách nhiệm vào củng cố kết hợp và đồng thuận ASEAN, cố gắng cùng các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Trong các hoạt động song phương, Thủ tướng đã gặp mặt Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard và chỉ đạo nhiều nước tham dự hội nghị như Thủ tướng Áo Christian Kern, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Vợ Hà Lan Máxima, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tại các cuộc gặp gỡ, nhì bên đã trao đổi phổ biến giải pháp, tán thành tăng nhanh phối phù hợp triển khai hiệu quả các cơ chế thích hợp tác song phương.

Trong phạm vi dự Hội nghị WEF, Thủ tướng có các xúc tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế như Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Ngân hàng Trái đất (WB) Jim Yong Kim, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevêdo, Chủ toạ Nhà băng Sản xuất châu Á (ADB) Tahehiko Nakao, Đơn vị Thích hợp tác và Phát hành Kinh tế (OECD) Angen Gurria.

Tại các cuộc tiếp xúc, các đối tác đã đồng tình tiếp diễn xúc tiến quan hệ thích hợp tác giữa vn và các công ty quốc tế, góp phần xúc tiến sự sản xuất kinh tế-xã hội của vn, vì sự thịnh trị của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ toạ WEF Klaus Schwab đã chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về phát hành nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai. Theo đó, WEF sẽ cung cấp vietnam gắn kết với mạng lưới các tổ chức và chuyên gia phân tích hàng đầu của WEF; phối thích hợp với vn phân tích và tư vấn chế độ trong những ngành vietnam thân mật như tái cơ cấu kinh tế, phát hành nông nghiệp công nghệ cao, năng suất, năng lực cạnh tranh quốc gia, biến đổi khí hậu...; nâng cao năng lực chuẩn y nhận cán bộ vn tập sự tại các công ty, doanh nghiệp của WEF. vietnam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận phù hợp tác theo mô hình PPP và hy vọng đây là một “mẫu hình” để khai triển với các nước khác.

Trong phạm vi Hội nghị, Thủ tướng đã gặp chỉ đạo chủ chốt của 40 cơ quan đa non sông, các tổ chức lớn thuộc tốp 500 cơ quan lớn nhất nhân loại về vốn đầu tư và công nghệ như Microsoft, Facebook, Alphabet (Google), Qualcom, Standard Chartered, Prudential, Alibaba, JETRO, Mitsubishi, UPS, Carlyle, Swiss Re... và có hai cuộc đối thoại chuyên đề với các công ty hàng đầu thế giới về công nghiệp tin tức và vốn đầu tư, trực tiếp giải đáp nhiều nhân tố mà các đơn vị quan tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh vietnam cố gắng xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát hành, hành động dịch vụ người địa phương, công ty. Cố gắng năm 2017 sẽ đạt các mục tiêu chủ yếu về môi trường kinh doanh thuận tiện bằng mức làng nhàng của bốn nước hàng đầu ASEAN (ASEAN-4).

“Chính phủ Việt Nam dồn vào một chỗ mọi nguồn lực, kỹ năng để xử lý yếu tố thể nhạo báng theo thông lệ quốc tế và theo kinh tế hoạt động mua bán, trong rất nhiều các lĩnh vực, khác lạ tài chính ngân hàng, chiếm hữu trí não, kiểm soát an ninh không gian, xử lý tranh chấp," Thủ tướng nêu rõ. “Nền móng thể nhạo báng đó phải đảm bảo tính vừa đủ, bao trùm, trao cho công chúng dân thời cơ đóng góp tham gia chiến thắng phát triển kinh tế và hưởng lợi xứng đáng với tác phẩm đó.”

Thủ tướng hoan nghênh các cơ quan nước ngoài đến với vietnam cùng thích hợp tác, cùng san sẻ ích lợi và cùng phồn thịnh như bộc bạch ước muốn tổ chức Prudential (Anh) mở rộng kinh doanh ở Việt Nam, khai triển đa dạng chương trình, công trình, góp phần nâng cao năng lực khó khăn của ngành bảo hiểm, phục vụ nguồn vốn ở Việt Nam; ủng hộ cơ quan Alphabet-Google (Mỹ) mở văn phòng ở vn và đề nghị Google hợp tác bảo đảm bình yên, bình yên tin tức mạng, xúc tiến phù hợp tác thành lập công ty để khởi nghiệp, đào tạo nhân lực; yêu cầu công ty Qualcomm tiếp tục mở mang vận dụng mạng 4G và 5G ở Việt Nam; bắt buộc Swiss Re san sớt trải nghiệm và khai triển thêm các chương trình, dự án thích hợp tác thiết thực với vn trong lĩnh vực bảo hiểm, nhất là bảo hiểm nông nghiệp, nông dân...

Các tập đoàn đều bình chọn cao tiềm năng sản xuất của Việt Nam, hoan nghênh cố gắng cách tân khỏe khoắn của Chính phủ vietnam, cam kết hoạt động vĩnh viễn tại vn cũng như hy vọng tiếp tục đầu cơ tham gia Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực vietnam hữu dụng thế và ý định như công nghệ tin tức, nông nghiệp công nghiệp cao...

Có thể nói, chuyến tham gia Hội nghị WEF lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mang tới những thông điệp mạnh mẽ về các con phố lối, định hướng, chính sách và quyết tâm của vietnam về thay đổi toàn vẹn nước nhà và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020. Khẳng định rõ cam đoan của vietnam trong việc xây dựng Chính phủ hành động và kiến tạo tạo ra, tăng cường lòng tin của số đông đơn vị quốc tế. Trong khi đó, cũng lôi cuốn sự thân mật và ủng hộ của số đông quốc tế đối với các hoạt động năm Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại vn./.

Theo Vietnamplus.vn


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét