Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Ùn tắc giao thông không còn quy luật |

Những ngày cận Tết, liên lạc Hà Nội lại rơi tham gia cảnh “nhích từng cm”. Thậm chí đa dạng người dân cảm thấy khiếp sợ, khi hai ngày gần đây, trời Thủ đô đổ mưa. Thế là, cảnh tắc tuyến đường cứ như “tất nhiên là thế”. Ùn ứ, tắc toàn bộ xảy ra từ lối vào phía Tây, qua cửa ngõ phía Nam.

Trên phổ quát tuyến các con phố, không chỉ tắc buổi sáng, tắc buổi trưa, rồi tắc thêm buổi chiều tối. Trước hiện trạng này, Trưởng phòng CSGT Thủ đô cho nhân thức, sẽ vận động toàn cục lực lượng ra các chốt trực để hướng dấn, phân luồng giao thông cả sang, trưa, chiều và tối.

Chỗ nào cũng quá chuyển vận, bất cập

Nhà ở Dương Nội (Hà Đông), cơ quan ở huyện Hoàn Kiếm, ngày phổ biến, chị Lan Ngọc mất chừng mực 45-50 phút để ung dung chuyển động từ nhà lên công ty. Thế nhưng, nhị hôm nay, Thủ đô đổ mưa, dù ra khỏi nhà từ 6h30 sáng, song với 1h45 phút lưu thông trên những tuyến đường ùn ứ, chị luôn đến cơ quan trong hiện trạng hối hả.

Chị tâm can: “Mấy hôm trước có buýt với tốc độ cao, bản thân đã đi thử, thấy khá thích. Nhưng hai hôm nay, nhìn cảnh tắc trục đường, buýt nhanh hay thường cũng bị bủa vây bởi hàng trăm dụng cụ, không nhân thức khi nào sẽ thoát, tôi đành tự đi xe máy cho nhanh. Đường Tố Hữu sang tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, to rộng là thế, mà hai bữa nay cũng ùn ứ liên tục.

Trời mù, nên xe cứ phải bật đèn sáng choang để nhìn cho rõ. Đi thẳng sang đến đường Láng thì ôi thôi, phần đông chôn chân. Mỗi đoạn nhích một tẹo, và khi có mặt ở cơ quan thì thấy phờ phạc và “hoảng” vô cùng khi nghĩ tới chiều về”.


Cảnh ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội sáng 11-1. Ảnh: Thiện Anh.

Theo ghi kiếm được, nhì ngày mới đây, đầy đủ các cửa ngõ lớn của Hà Nội đều rơi vào cảnh ùn tắc. Tại lối vào phía Tây, nguy hiểm nhất là trên trục trục đường Nguyễn Trãi – È Phú (Hà Đông, Hà Nội) xảy ra ùn tắc kéo dài từ Cầu Trắng cho đến ngã tư Tạ thế Duy Tiến - Nguyễn Xiển và đoạn khu vực Ngã Tư Sở. Cả nghìn công cụ chen lấn, nhích từng mét trên cả đoạn đường dài khoảng 4km.

Dù hàng ngũ CSGT đã trực chốt để phân luồng, chỉ dẫn giao thông nhưng tình trạng ùn tắc vẫn hiểm nguy. Thông thường, trục trục đường này đã nhiều lần ùn tắc vào các giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Nguyên do do lượng dụng cụ quá lớn, phổ thông giao cắt và điểm quay đầu của phương tiện. Hơn nữa, phổ thông điểm mặt các con phố bị thu nhỏ để lấy mặt bằng cho các điểm xây cất của dự án con đường sắt trên cao.

Tất nhiên, mấy hôm nay ùn tắc nguy hiểm do cơn mưa trong khoảng đêm qua làm người đi con đường càng run sợ, chen lấn. Chỉ vài trăm mét nhưng công cụ phải chờ cả nửa giờ đồng hồ. Tương tự, cũng trong sạch 11-1, ghi nhận của PV cho thấy tuyến tuyến phố vành đai 3 trên cao cũng xảy ra ùn tắc tại các điểm lên xuống giao với trục đường Phạm Hùng và điểm lên xuống giao với tuyến đường Nguyễn Trãi. Hàng loạt tuyến con đường khác cũng trong cảnh ngộ tương tự như: tuyến đường 70 trong khoảng Cầu Tó - Hà Đông, khu vực Văn Quán, các con phố Láng Hạ, Giảng Võ, Huỳnh Thúc Kháng, Chùa Bộc, các tuyến tuyến đường nói quanh khu vực Linh Đàm, các con phố Giải Phóng...

Thanh tra, Cảnh sát liên lạc “chịu thua” thời tiết?

Theo rà soát của Sở Liên lạc Vận tải (GTVT) Hà Nội, tính tới cuối năm 2016 số điểm ùn tắc liên lạc ở đô thị đã giảm xuống chỉ còn 35 điểm, so với 44 điểm trong năm 2015 và so với 65 điểm năm 2014. Dĩ nhiên, giải quyết được điểm ùn tắc này, điểm khác lại chờ nảy sinh.

Giáp Tết Nguyên đán, phổ biến điểm ùn tắc, giả dụ không sớm có những biện pháp giải tỏa rất dễ biến thành “điểm nóng”. Đơn cử như các điểm ùn tắc tại cầu Tó, Thanh Trì, QL1 đi huyện Hà Đông, cầu Đôi thuộc phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Âu Cơ - Yên ổn Phụ, Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt...

Nói về nguồn cội ùn tắc, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT các con phố bộ, đường sắt, Công an Thủ đô cho hay, các cửa ngõ chính của Hà Nội đều đang quá tải. Bây giờ, mỗi chốt có ít ra là 2 CSGT. Trong một tiếng phải chỉ dẫn yếu tố tiết liên lạc với khoảng 8.000 lượt dụng cụ đi qua, rất vất vả và khó bao quát hết. Dù rằng lực lượng CSGT đã huy động tối đa quân số, “căng sức” giải tỏa trên đa dạng con đường, nhưng ùn tắc khó hạn chế khỏi.

Phổ quát thời gian, người địa phương đi bán buôn đông, lượng công cụ tăng cao tới 200% so với bình thường. Thậm chí có những tuyến phường lúc trước ít xảy ra ùn tắc như: Con đường Kim Liên Mới, Thị trấn Bầy đàn, Hoàng Cầu, Kim Mã, È Phú... hiện đều rơi vào tình trạng đông nghẹt từ 16h hàng ngày.

Tại các tuyến tuyến đường Trường Chinh, Chùa Bộc, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà, Hoàng Hoa Thám... Phòng CSGT Hà Nội đã tăng cường thêm tổ công việc 141 để phối phù hợp với CSGT đảm bảo trật tự, bình an liên lạc. Nhưng do tinh thần của không ít người nhập cuộc liên lạc hạn giễu cợt, mạnh khách hàng nào nấy đi, mua mọi cách luồn lách để đi lên trước, nên tình trạng ùn ứ dẫn đến ùn tắc liên tiếp tiếp tục.

Để khắc phục hiện trạng trên, Trưởng phòng CSGT Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT nhân tố chỉnh lại một vài nút giao thông như tuyến phố Phan Chu Trinh cho người địa phương lưu thông nhị chiều, phân luồng xe tham gia nội đô trong khoảng các lối vào như QL2 lối vào phía Bắc, trong khoảng Thường Tín, Pháp Vân cửa ngõ phía Nam; từ Cầu Chui lối vào phía Đông…

Bên cạnh đó, sẽ sắp xếp hàng ngũ chốt trực cả 3 ca trong ngày. Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng chính trực: Các giải pháp trên chỉ là mang tâm tính thế. Về vĩnh viễn, nên dành đầu tiên phát triển cơ sở, phải có thêm con đường vòng đai 4,5; phải di chuyển các cơ quan ra ngoài ngoại thành.

song song cần chú ý lại việc xây dựng tầm thường cư cao tầng chứ không thể để phát hành ào ạt như khu vực Linh Đàm… nhà mọc lên san sát mà con đường thì chỉ có 12-14m, không thể đáp ứng được việc lưu thông của hàng chục nghìn người địa phương từ các toà nhà đổ ra đường đồng thời…


Theo Đặng Nhật/Cand.com.vn


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét