Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt

Thế giới đang nguyện cầu cho Argentina và Hà Lan. World Cup 2018 sẽ là một kỳ World Cup không hoàn hảo giả dụ thiếu bóng dáng của Cơn lốc màu da cam và những vũ điệu Tango của Argentina. Sẽ là một World Cup thế nào ví như Lionel Messi ngồi nhà?

Ở góc độ tình cảm, dễ nắm bắt khi người ái mộ kì vọng Argentina góp mặt tại World Cup thay vì Peru và Hà Lan giành vé thay vì Thụy Điển. Tất nhiên, hãy thử nhìn sự kiện được coi là sự mất mát này dưới một tầm nhìn khác.

Ví như tấm vé dự World Cup được trao sau chỉ 1 cuộc đấu "thành vương bại khấu", NHM hoàn toàn có quyền khóc lóc cho một đội bóng mạnh nhưng thiếu hên, hoặc tính sai điểm rơi phong thái và rồi bị loại.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 1.

Nhưng cuộc đua giành vé dự World Cup kéo dài tới 2 năm, trải qua hàng chục trận chiến. Đây là một quá trình gạn lọc kỹ lưỡng và vô tư tuyệt đối. Về căn bản thì những đội bóng mạnh có thể sơ sẩy một vài trận đấu, nhưng tư thế là tạm thời, đẳng cấp là mãi mãi, cuối cùng họ vẫn sẽ phải đứng lên đúng thời gian để chắc chắn sự xứng đáng của chính mình.

Lấy Brazil khiến cho chả hạn. Selecao mở màn chiến dịch vòng loại World Cup bằng cả 4 trận liên tục không thắng. Nhận thức rõ sự bất ổn, họ thay đổi HLV (Dunga xuống, Tite lên thay), đổi mới cách chơi, nỗ lực, chắt chiu trong từng trận đấu và rốt cục họ biến thành thây mặt Nam Mỹ đầu tiên có vé dự World Cup.

Trong một hành trình dài hơi, chỉ phụ thuộc vào hên hoặc chỉ những cuộc đấu chợt ngột xuất thần không thôi tuyệt đối là không đủ để một đội tuyển có thể giành vé. Tấm vé dự World Cup yên cầu sự thức giấc táo, ý tưởnrg có lí trong một thời điểm dài và tuy nhiên là một tập thể đủ đẳng cấp.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 2.

Như vậy, giả dụ xét trên đông đảo các yếu tố vừa liệt kê thì ví như Argentina hay Hà Lan có vắng mặt tại World Cup năm sau, thì đó cũng là hậu quả của cả một quá trình sa sút, u mê, sai trái, chứ không vì yếu tố khách quan nào làm cho NHM phải nhớ tiếc cả. Và liệu 2 cái tên hùng mạnh của dĩ vãng này có xứng đáng với những giọt nước mắt hay không, khi rất nhiều những gì họ khiến là ăn mày dĩ vãng.

Để quán quân World Cup 2014, ĐT Đức có hẳn một chiến dịch phát hành, xây dựng đội hình, lối chơi trong 10 năm ròng rã. Họ bồi đắp cho từng tư nhân, xây đắp chiến lược phát hành từ bóng đá trẻ cho tới màn chơi đội tuyển tổ quốc. Đức là điển hình của một nền bóng đá không sản xuất hiện những cầu thủ có thể tạo nên phép màu như Messi, nhưng họ lại tự sản xuất phép màu của riêng bản thân bằng sức mạnh số đông.

Bên cạnh đó, Argentina là tiêu biểu của một nền bóng đá luôn phụ thuộc tham gia một cầu thủ có thể tự tay quyết định cuộc chơi. Năm xưa, phép màu của Diego Maradona đã đưa Vũ đoàn Tango lên ngai quà World Cup. Maradona giải nghệ ngay tức khắc có Messi thay thế và phép màu của anh còn diệu kỳ hơn.

Argentina và Hà Lan không xứng đáng với những giọt nước mắt - Ảnh 3.

Một nhân tố nữa khiến đồng đội Argentina sa sút là sự hình thành của quá rộng rãi cầu thủ nhiều năm kinh nghiệm. Các siêu sao Argentina gia nhập đội bóng nào cũng trở thành ông chủ của CLB đó. Tới khi các siêu sao đó hợp lại thành một đội, tình trạng thừa thầy thiếu thợ là rất rõ ràng.

Trong khi đó, Hà Lan đang trở thành hình mẫu của một nền bóng đá nhường nhịn như đã dứt tạo ra. Trong quá khứ, bóng đá Hà Lan mạnh trong khoảng cấp độ đội tuyển tới CLB. Nhưng thời gian trôi qua, sự thiếu đầu cơ, thiếu góc nhìn đã làm cho các ông lớn Hà Lan như Ajax đi xuống thảm hại, giải VĐQG của người Hà Lan cũng kém lôi cuốn, khiến cho chất lượng thông thường của nền bóng đá lao dốc.

Ở góc độ tình cảm, sự vắng mặt của Argentina và Hà Lan (nếu xảy ra) là đáng nuối tiếc. Nhưng nhân thức đâu trong họa có phúc. Thảm họa World Cup 2018 sẽ là hồi chuông thức tỉnh những cái đầu u mê, giúp 2 nền bóng đá vốn rất mạnh này trang nghiêm tạo ra mạnh mẽ trong tương lai.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét