Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Một quyết định táo tợn! |

(Xây đắp) - Xin nói ngay, đó là việc thực hiện thể nghiệm hình thức một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp giấy phép xây đắp (GPXD) từ 122 ngày xuống còn 42 ngày, tựa như “một cuộc cách mệnh”.


Ảnh minh họa

Tương tự, chỉ trong một thời gian ngắn, đây là con số có tính “cách mệnh” thứ nhị về cách tân hành chính sau việc Bộ Công Thương cắt giảm 675 “giấy phép con” thuộc ngành nghề chính mình đảm trách.

Dĩ nhiên, không ít người vẫn còn thắc mắc run sợ về tính khả thi của nỗ lực này.

Theo ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Cty Đất Lành, người đã từng phổ biến lần “lên bờ xuống ruộng” trong các thể loại giấy phép trong ngành nghề xây dựng, mặc dầu có chấp hành cả 3 bước cùng lúc thì câu chuyện rút ngắn thời điểm cấp phép cũng mới đang là lý thuyết, bởi mỗi bước đều có những gian truân nhất thiết.

Một nhân tố được đặt ra: Tại sao không cắt hẳn một bước nào đó?

Ông nhận xét: Luật Xây dựng quy định trật tự cấp GPXD đối với những công trình có diện tích lớn (bệnh viện, trên hè phố, thông thường cư cao tầng…) phải qua 3 bước tuần tự: thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, và sau cùng là GPXD. Hiện giờ, Sở Xây đắp TP.HCM có ý định gộp lại thành “3 trong 1”. Nhưng thực tiễn, đây vẫn là 3 phòng ban tách rời, 3 công ty thụ lý và xét duyệt y, DN vẫn phải khiến cho 3 bộ giấy tờ.

Chẳng qua là dồn ép, thay vì lộ trình 3 bước được thực hiện trong 122 ngày thì bây giờ “ép” lại trong 42 ngày, nhưng cũng không có hạ tầng gì để nói chỉ 42 ngày DN có thể được kiếm được giấy phép. Do trong thời kỳ khiến cho có thể phát sinh phổ biến điều cần giải quyết, bổ sung, mỗi bộ phận không thể giải quyết thay công tác của nhau và tổng thời điểm có thể vẫn kéo dài ra”.

Cho dù thế, việc UBND TP.HCM đưa ra con số 42 ngày nêu trên vẫn là một thông điệp rất đáng ghi kiếm được.

Và cũng không hề đây là cải cách lần đầu, bởi cách thức đây ít lâu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM È Vĩnh Tuyến đã từng chỉ đạo giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu thí điểm bỏ giấy tờ cấp phép riêng lẻ trên khu vực TP đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ trọng 1/500 (pháp luật rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây đắp…).

Thay vào đó người dân hoàn thành giấy má, chỉ cần đăng ký xây dựng với cơ quan quản lý nhà nước về xây đắp.

Ông chắc chắn: “Những khu vực đã được quy hoạch cụ thể, bài bản rồi thì cư dân chỉ cần dựa vào đó mà lập hồ sơ thiết kế, trình cơ quan tính năng đánh giá chứng nhận chất lượng, đúng pháp luật thì triển khai xây dựng, không nhất quyết phải xin phép nữa để giảm hồ sơ, hạn chế quấy quả, tiêu cực phát sinh”.

Ý thức này có lẽ cần nhân rộng ra phổ quát địa phương khác.

Nguyễn Hoàng Linh


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét