Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

'Đất tiến thưởng' của các sở, ngành nghề Thủ đô sắp di dời giá trị cao bao lăm? |

Theo một vài tổ chức bất động sản tại thủ đô, giá niêm yết trên thị trường của một số lô đất tiến thưởng là trụ sở các sở lĩnh vực sắp di dời có thể lên đến tiền tỷ mỗi m2.

UBND TP. Thủ đô cho nhân thức sẽ di dời 8 sở, ngành nghề về khu liên cơ nằm trên phố Võ Chí Công (huyện Tây Hồ). Các sở, ngành này gồm: Vốn đầu tư, Quy hoạch và kiến trúc, Chiến lược và Đầu cơ, Khoáng sản và Không gian, Công nghệ và Kĩ nghệ, Xây đắp, Liên lạc vận chuyển vận, Viện Quy hoạch xây đắp Hà Nội.

Thời gian dự kiến bắt đầu di dời vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Tới giữa năm 2018, việc di dời 8 sở ngành trên ra trục đường Võ Chí Công sẽ hoàn thành.

Sau khi di dời các sở, ngành nghề trên ra các con phố Võ Chí Công theo chủ trương, Hà Nội sẽ sắp xếp bán đấu giá vài hội sở để tạo vốn đầu tư xây đắp khu liên cơ ở 52 Lê Đại Hành, đang là hội sở của Sở Xây đắp.

Nhiều lô đất quà sẽ được mang đấu giá

Việc Thủ đô di dời đa dạng sở lĩnh vực về một mối sẽ để lại hàng loạt các hội sở trên các khu đất tiến thưởng. Tất nhiên, không hề khu đất tiến thưởng nào cũng được Hà Nội mang ra đấu giá.

Trong 8 sở lĩnh vực được di dời, hội sở Sở Xây đắp (số 52 Lê Đại Hành) sẽ được giữ nguyên để xây đắp khu liên cơ thứ 2. Hội sở Sở Chiến lược và Đầu tư với 2 mặt tiền nằm trên thị trấn Cát Linh và Trịnh Hoài Đức đã nằm trong kế hoạch di dời để mở mang Sân vận động Hàng Đẫy.

Theo đó, TP. Thủ đô di dời hội sở Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ để mở mang diện tích hầm để xe của Sân chuyển di Hàng Đẫy sang khu vực các con phố Trịnh Hoài Đức. Ngoài việc bổ sung quy mô giao thông, bãi đỗ xe, cấu kết thương mại, dịch vụ... khu đất của Sở Chiến lược và Đầu tư hiện nay sẽ tạo không gian kiến trúc, cảnh quan cho sân đi lại.


Hội sở Viện Quy hoạch và Xây đắp Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Hội sở Viện quy hoạch xây dựng Thủ đô nằm trong tòa tầm thường cư B6A khu thị trấn Nam Trung Yên ổn (thị xã Cầu Giấy) nên việc bán đấu giá có phần “kém hấp dẫn” hơn so với các khu đất còn lại.

Trụ sở Sở Giao thông Vận chuyên chở nằm tại số 2 Phùng Hưng (quận Hà Đông). Nơi đây vốn là trung tâm hành chính của tỉnh giấc Hà Tây cũ trước khi sát nhập tham gia Thủ đô. Khu đất số 2 Phùng Hưng đang là trụ sở của phổ thông ban lĩnh vực, trong đó có Sở Liên lạc vận vận tải, Sở Tư pháp, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội…. Vì vậy, việc Hà Nội có công ty bán đấu giá khu đất này không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Tất nhiên, ngoài các sở ngành trên, sự niềm nở đổ dồn về các khu đất vàng khác tại khu vực trọng điểm đô thị. Dự kiến, sau khi di dời, nhiều trụ sở tại khu vực trọng điểm sẽ để lại những khu đất vàng mà giới trao đổi nói “có tiền cũng khó khăn mua”.

Sở Vốn đầu tư nằm tại số 38B Nhị Bà Trưng, bí quyết hồ Hoàn Kiếm khoảng 100m. Cách thức không xa đó là trụ sở Sở Quy hoạch Kiến trúc nằm tại số 31B Tràng Thi.


Hội sở Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thủ đô. Ảnh: Hiếu Công.

Sở Khoáng sản & Môi trương cũng có hội sở nằm tại số 18 Huỳnh Thức Kháng, cách thức không xa hội sở Tổ chức Bưu chính viễn thông (VNPT) và các con phố Nguyễn Chí Thanh. Sở Khoa học công nghệ nằm tại khu đất số 5 Nguyễn Trãi, một trong những tuyến phường sầm uất nhất tại Hà Nội.

"Đất vàng" đáng giá bao nhiêu?

Việc mang ra đấu giá các khu đất vàng khó khăn có thể đoán được đúng mực giá cuối cùng là bao lăm. Tuy nhiên, căn cứ vào giá cả hoạt động mua bán tại từng tuyến thị trấn, cũng như những giao dịch đã từng thực hiện trong khu vực lân cận, có thể phần nào đoán được trị giá những lô đất tiến thưởng của Thủ đô.

Trụ sở Sở Nguồn vốn nằm trên phố Nhì Bà Trưng được cho là có vị trí “đắc địa” nhất trong 8 sở ngành nghề dự định di dời. Trụ sở Sở Tài chính nằm không xa Hồ Hoàn Kiếm, Trọng điểm thương nghiệp Tràng Tiền, Nhà Hát lớn… Địa điểm này cũng phương pháp lô đất đắc địa của Tân Hoàng Minh tại ngã tư Hàng Bài và Nhì Bà Trưng chưa đầy 100 m.

Trong công đoạn thâu tóm mảnh đất 4.071 m2 này, Tân Hoàng Minh từng chi ra mức gần 1 tỷ đồng/m2 cho những hộ dân cuối cùng tham gia phổ biến năm trước đó. Phương pháp đó một con xã, lô đất 3 mặt tiền ở thị trấn Lý Thường Kiệt - Hàng Bài - Vọng Đức thuộc chiếm hữu của Bầu Hiển cũng được cho có giá trên dưới 1 tỷ đồng/m2. Vì vậy, phổ biến người nghĩ là lô đất trụ sở Sở Vốn đầu tư có thể giá giá không dưới 1 tỷ đồng/m2.


Trụ sở Sở Vốn đầu tư Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Văn phòng trả lời bất động sản MXB, giá hoạt động mua bán đất các khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm như Nhị Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Tràng Thi, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng… có thể lên đến 1 tỷ đồng mỗi m2. Các khu vực xa hơn có thể từ 700-800 triệu đồng/m2.

Ông Trần Công Thành, Giám đốc tổ chức kinh doanh địa ốc Starland, nói rằng giá đất tại Thủ đô phụ thuộc tham gia nhiều yếu tố. Theo đó, giá dựa vào vào vị trí, mặt tiền, độ sâu, hình thửa đất và cả độ rộng vỉa hè. Mỗi lô đất lại có một phương pháp định giá khác nhau. Ông Thành nhấn mạnh các lô đất là trụ sở của các sở ngành nghề ở Thủ đô đều có vị trí đẹp, mặt tiền rộng và diện tích lớn nên giá khá cao.

Từng trực tiếp gom phổ thông lô đất giúp các chủ đầu tư xây đắp tòa tháp lớn, ông Thành nghĩ là giá sàn tại khu vực hội sở Sở Vốn đầu tư có thể lên tới 1,2 tỷ cho mỗi m2.

Khu vực hội sở Sở Quy hoạch & Kiến trúc trên trục trục đường Tràng Thi, giá giao dịch trên hoạt động mua bán ở mức 800-900 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, với mặt tiền rộng trên trục Huỳnh Thúc Kháng như tại Sở Khoáng sản - Không gian, giá giao dịch hoạt động mua bán hiện ở mức 400-450 triệu tiền việt/m2.

Bên cạnh đó, địa điểm của các sở ngành nghề trên trục đường Nguyễn Trãi, Hà Đông có giá đất ngả nghiêng 250-300 triệu đồng/m2.

Theo ông Thành, với giá đất cao, quy mô lớn, giả dụ Hà Nội bán đấu giá một vài hội sở ban lĩnh vực có thể thu về số tiền trong khoảng một số trăm tỷ cho tới hàng nghìn tỷ đồng.


Địa điểm vài sở ngành nghề của Thủ đô.


Theo Hiếu Công/Zing.Việt Nam


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét