Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Đầu cơ tham gia CNTT&TT tạo nền tảng, động lực tăng trưởng bền vững |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ là đầu cơ tham gia lĩnh vực CNTT&TT còn xúc tiến đầu tư vào các đơn vị quản lý, lĩnh vực kinh tế khác. song song, tạo dựng ra những cơ hội để DN hoạt động bền vững, theo đúng luật pháp, có thêm phổ biến dự án đầu cơ.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sáng 18/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu cơ quốc tế ngành nghề thông tin và truyền thông vn 2017 (Việt Nam ICT Investment Forum - VIF 2017).

Với chủ đề “Hấp dẫn đầu tư trong tiến trình chuyển đổi kinh tế số”, VIF 2017 lôi cuốn 500 đại biểu đến trong khoảng các DN, các nhà quản lý, các chuyên gia quốc tế… đánh giá tiềm năng và thời cơ tạo ra kinh tế số ở vn trong cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ tư.

Lên tiếng, tham luận tại Hội nghị nhấn mạnh sự chuyển đổi kinh tế số là yếu tố bậc nhất xúc tiến lớn mạnh và sản xuất của một nước nhà, nền móng để tăng năng suất cho các ngành nghề kinh tế khác. Đồng thời, kinh tế số phát hành các thời cơ thay đổi sáng tạo cho đơn vị và cách thức tiếp xúc thị trường mới. Trong giai đoạn thú vị đầu tư, vn đã biến thành điểm tới của các chủ đầu tư CNTT&TT nước ngoài. Năm 2016, tổng doanh thu trong ngành công nghiệp CNTT đạt 67,693 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 60,789 tỷ đô la, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỉ trọng lớn.

Để vietnam tiếp tục biến thành điểm tới của đầu tư nước ngoài trong ngành nghề CNTT&TT thì việc rà soát và cập nhật chính sách lôi cuốn đầu tư cần biến thành một nội dung quan trọng trong tiến trình số hóa của quốc gia.

VIF 2017 đã đưa ra các khuyến nghị đối với chế độ thông tin-truyền thông và các chính sách can dự của vn nhằm đáp ứng yêu cầu đầu tư, buôn bán trong nền kinh tế số. Trong đó, kiểm tra ưu thế khó khăn của Việt Nam trong thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp đa quốc gia, các pháp luật điều hành nhà nước trong việc xúc tiến đầu cơ đối với các đơn vị số nội địa.

Khác biệt là bình chọn tiềm năng hoạt động mua bán kinh tế số của vietnam. Nhìn kiếm được các mô phỏng buôn bán mới trên nền tảng số, như mô phỏng kinh tế chia sẻ và đưa ra các biện pháp xúc tiến hoạt động mua bán trong các ngành của nền kinh tế số như: Thương mại điện tử, khởi nghiệp sáng tạo, kinh tế chia sẻ và các phục vụ đô thị thông minh. Từ đó phân tách thời cơ và thách thức trong việc thú vị đầu cơ trong kinh tế số tại Việt Nam.

Chắc chắn sự cần thiết phải tăng nhanh đầu tư vào CNTT&TT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh CNTT&TT đang ngày một giữ vai trò có tính nền móng trong hầu hết các ngành, lĩnh vực của đời sống phố hội. Ở vn, đầu tư vào CNTT&TT mở đầu ngay từ những ngày đầu thi hành đổi mới, thành lập cửa, được ghi lại bằng “sự thay đổi rất mạnh mẽ phụ thuộc số hoá bắt đầu trong khoảng lĩnh vực bưu điện”.

“Ngày hôm nay, ở vietnam, CNTT&TT đã đi tham gia mọi ngõ ngỏng của cuộc sống, nền kinh tế vn. Trong đó có đóng góp cần thiết của những công trình đầu cơ tham gia ngành bưu điện cách đây hàng chục năm đến những công trình vừa qua của các tập đoàn như Samsung”.

Yếu tố cần thiết, theo Phó Thủ tướng, trong thời điểm đến, tiềm năng, cơ hội kinh doanh trong ngành CNTT&TT ở vn còn rất lớn. Bởi vietnam có diện tích hoạt động mua bán xấp xỉ 100 triệu dân, đang ở công đoạn “dân số vàng” với 60% dưới 35 tuổi, 52% người địa phương sử dụng Internet.

“Bên cạnh thu nhập thương nghiệp điện tử cả quả đât chiếm hữu xấp xỉ 8% tổng thu nhập của ngành bán từng cái thì ở vn, con số này mới khoảng trên 3%. Chỉ riêng chỉ số này đã cho thấy tiềm năng cực kì lớn của thị trường CNTT&TT của vn”, Phó Thủ tướng nêu chả hạn.

Dường như đó, Phó Thủ tướng nghĩ rằng tiêu chí 1 triệu DN tham gia năm 2020 cũng là thời cơ để tăng tỉ lệ, số lượng DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT&TT, đồng thời thúc đẩy những lĩnh vực, lĩnh vực khác.

“Đầu tư tham gia ngành nghề CNTT&TT còn xúc tiến đầu tư vào các đơn vị quản lý, ngành nghề kinh tế khác. song song, mở ra những thời cơ để DN hoạt động vững bền, theo đúng qui định, có thêm rộng rãi công trình đầu tư”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập đến thách thức trong vấn đề tăng năng suất quốc gia là phải giải quyết, biến đổi ngành nghề cho trên 40% công sức ở nông thôn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chắc chắn phải sử dụng triệt để CNTT&TT nhằm tạo thêm phổ thông DN Áp dụng các kĩ nghệ mới, tập huấn hiệu quả nhân lực công huân.

Thời điểm qua, Chính phủ đã chỉ huy các bộ, lĩnh vực, trong đó đặc biệt là Bộ TT&TT, đầu tiên kiểm tra lại toàn bộ các qui định về luật pháp để tạo môi trường thông thoáng nhất cho các DN đầu tư tham gia lĩnh vực CNTT&TT.

“Tinh thần là phải làm cho sao tận dụng thật tốt thế mạnh của CNTT, nguồn lực kinh tế số. Tạo điều kiện để quần chúng cùng chia sẻ và sử dụng tốt hơn nguồn lực. Gần như DN vừa và ốm, cực ốm có thể khởi nghiệp, thành lập công ty, biến đổi nghề nghiệp bằng khí cụ CNTT”, Phó Thủ tướng nói và chú ý tạo lập môi trường buôn bán thông thoáng nhưng phải vững bền.


Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong huấn luyện nhân lực CNTT, Bộ TT&TT cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH và các bộ, lĩnh vực can dự, hiệp hội về CNTT&TT đã xây dựng chương trình tập huấn đặc biệt về nhân lực CNTT. Phổ biến quy định đặc trưng được buộc phải như động viên hầu hết các DN tham gia cùng với các cơ sở đào tạo để huấn luyện nhân công CNTT theo hướng rút ngắn thời gian, sát với thực tế hơn.

Phó Thủ tướng bình chọn cao phong trào đưa CNTT đến với đại chúng, tự học tiếng Anh trên mạng góp phần tạo dựng các tài năng khiến cho việc cần thiết trong không gian tiếng Anh không chỉ trong ngành nghề CNTT mà cả những ngành kinh tế khác.

Điểm sau cuối Phó Thủ tướng san sớt với Hội nghị là cần tạo dựng hệ sinh thái dễ dãi để các DN vừa và bé nhỏ, siêu bé dại có thể phát triển.

“Hình như nhân loại, trong nền kinh tế số bây chừ, một trong những nguồn lực cực kì cần thiết là dữ liệu. Chính phủ đã chỉ huy Bộ KH&CN phối phù hợp các bộ, ngành nỗ lực khai triển dự án rất chi tiết để hầu hết các nguồn dữ liệu hiện giờ đang nằm tản mát ở các công ty nhà nước, ở khắp các đơn vị quản lý, các cấp, các cơ quan nghiên cứu và trong đồng đội được tập thích hợp lại.

Đây là dữ liệu mở, tài nguyên tầm thường để quần chúng khai thác, cùng sắm ra thời cơ phát triển. Chỉ có bằng những việc chi tiết như vậy chúng ta mới có thể nắm bắt được những cơ hội do cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đem đến”, Phó Thủ tướng nói và ước muốn sau VIF 2017, sẽ có thêm hầu hết dự án đầu cơ vào kĩ nghệ đóng gói phần cứng, phần mềm, ứng dụng khỏe khoắn CNTT để lĩnh vực CNTT&TT tiếp diễn sản xuất, thực thụ làm nền móng vững bền, động lực cho phát triển bền vững trong thời gian tới.


Theo Đình Nam/Chinhphu.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét