Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Các trường bay Việt cần hơn 17.000 tỷ đồng upgrade trong 5 năm đến |

Với mức đầu tư lớn, ngân sách đang chạm mặt khó nên Bộ Liên lạc Vận tải kiến nghị giao ACV điều hành, khai thác, đầu cơ, tu sửa khu bay.

Công bố của Bộ Giao thông Vận vận chuyển gửi Thủ tướng về thực trạng hoạt động và các phương án điều hành, khai thác của cải khu bay cho biết, giai đoạn 2012-2016, tổng doanh thu hoạt động cất hạ cánh của Tổng tổ chức kinh doanh Hoa phượng đỏ hàng không vn (ACV) là 5.978 tỷ đồng, khi mà chi phí đầu cơ cho giai đoạn này là hơn 7.500 tỷ đồng.

Theo Bộ, thu nhập nói trên mới bù đắp chi phí hoạt động, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và một phần bé xíu chi tiêu đầu tư, nâng cấp. Về chi tiêu đầu tư trong 5 năm qua, ACV dùng khoảng 23% vốn của Nhà nước và 77% là của đơn vị.

Bộ Giao thông Vận vận tải cũng cho nhân thức, tổng công ti đã xây đắp kế hoạch thu nhập trong khoảng năm 2017 tới năm 2021 với mức ngả nghiêng trong khoảng 1.819-2.556 tỷ đồng. Dường như, tổng mức đầu tư khoảng 17.150 tỷ đồng, riêng yêu cầu vốn đầu cơ tu sửa dự kiến giải ngân là 11.075 tỷ đồng. Tương tự, nguồn thu từ hoạt động khu bay mới chỉ phục vụ được chi phí hoạt động, tu bổ thường xuyên và một phần tí hon để đầu tư.


Phổ biến hạng mục nhà cửa của phi trường Tân Sơn Nhất sẽ được tăng cấp trong năm nay.

Cơ quan này cũng cho rằng, với chi phí đầu tư, nâng cấp cho khu bay thời điểm tới rất lớn, trong khi ngân sách có hạn nên việc chọn cơ chế, phương thức quản lý, khai thác của cải khu bay phải tính toán cẩn trọng và mang tính dài hạn. Bên cạnh đó, theo Bộ, yêu cầu vốn đầu cơ cho các của nả khu bay rất gấp rút, nhất là khi các hãng tăng tần suất khai thác cũng như tăng dần các phi cơ có trọng tải lớn. Ngoài ra, công ty này nghĩ rằng, cách thức khai thác của cải khu bay còn phải xem xét nhằm tính đến kĩ năng thu thập vốn dịch vụ đầu cơ của Nhà nước cho khu bay của Càng hàng không quốc tế Long Thành.

Với những nhân tố đó, Bộ bắt buộc 4 cách thức điều hành, khai thác khu bay trong thời gian đến.

Một là, Nhà nước cho ACV thuê của nả để khai thác, điều hành khu bay. Với phương án này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ là công ty thu tiền cho thuê của cải nhưng ủy quyền cho ACV chấp hành đầu tư, bán buôn, bổ sung trang trang bị. Dĩ nhiên, Bộ sẽ chịu bổn phận làm mới, nâng cấp, đầu cơ mới các tài sản thuộc khu bay như con đường cất cánh, con đường lăn, đài dẫn các con phố, nhà trạm... ACV khi đó cần trả tiền trọn vẹn, đúng kỳ hạn tiền thuê và không được thế chấp, chuyển nhượng của cải thuê. Thời gian thuê dự kiến là 30 năm.

Dĩ nhiên, với phương án này, Bộ Liên lạc Vận vận chuyển đánh giá tổ chức vận hành không có quyền thay đổi các chính sách can dự tới công đoạn vận hành như cấp giá tiền khai thác, nhân tố phối số giờ cất, hạ cánh, nhân tố chỉnh các khoản phí phụ thu buôn bán hoạt động trong khu bay. Cùng với đó, Ngân sách Nhà nước sẽ chịu áp lực khi trong giai đoạn 2017-2021 dự định sẽ phải chi 17.150 tỷ đồng để đầu tư, sửa chữa cơ sở. Bên cạnh nguồn thu nhập từ hoạt động khu bay mới chỉ đáp ứng được chi phí hoạt động nhiều lần, chưa đủ để tạo vốn đầu tư cho đầu cơ.

Ở phương án nhì, Bộ bắt buộc Nhà nước sẽ tăng vốn vấn đề lệ của ACV duyệt y việc đầu tư bằng tài sản khu bay. Theo đó, cổ hủ phần của doanh nghiệp sẽ được chào bán cho cũ kĩ đông hiện hữu. Với phương án này, Nhà nước vẫn duy trì quyền giữ vững tuyệt đối với khu bay duyệt việc sở hữu 95,4% vốn vấn đề lệ của ACV. song song, trong bất kỳ cảnh huống nào thì Nhà nước vẫn có thể trưng dụng tài sản khu bay để phục vụ quốc phòng, bình yên mà không chịu sức ép với chi tiêu đầu tư lớn.

Bộ Liên lạc Vận vận tải cũng đề xuất phương thức thứ ba là Nhà nước giao ACV điều hành, khai thác, đầu cơ, tu sửa khu bay phê duyệt thích hợp đồng giao điều hành 30 năm. Với cách thức này, Bộ vào vai trò kiểm tra, giám sát việc quản lý, phê thông qua các ý tưởnrg sắm sửa, đầu tư, trong khi ACV chủ động trong việc lên chiến lược, khai triển hoạt động buôn bán như đầu cơ, bảo trì, duy tu.... Với phương án này, ACV phải báo cáo về kết quả kinh doanh hàng năm với Bộ. Trong trường hợp tổng chi tiêu hoạt động nhiều lần của khu bay và đầu cơ bé xíu hơn doanh thu khai thác khu bay thì phần không bằng nhau ACV phải nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Đương nhiên, công ty quản lý nghĩ rằng, trong trường hợp khai triển phương thức ba, Chính phủ, Bộ Vốn đầu tư cần hài lòng cho ACV phân bổ chi phí đầu tư vào kết quả hoạt động kinh doanh của khu bay và chú ý vấn đề chỉnh giá, phí liên quan để đơn vị bảo đảm nguồn thu nhập, hiệu quả.

Phương thức sau cuối Bộ đưa ra là thuê ACV điều hành, khai thác của nả, tạo doanh thu, lợi nhuận cho Nhà nước dưới chế độ phù hợp tác công, tư trên cơ sở vật chất thích hợp đồng buôn bán - quản lý (O&M). Cách thức tính giá thuê khi đó sẽ theo thông lệ thị trường và luật pháp quy định liên quan. ACV khi đó sẽ được thanh toán chi tiêu quản lý, khai thác, bảo trì.

Tuy nhiên, Bộ cũng cho rằng, với cách thức làm này, do doanh thu trong khoảng khu bay không đủ để đầu cơ, upgrade, sửa chữa nên hằng năm việc nhà nước phải đầu tư 1.300 tỷ đồng sẽ khiến tăng gánh nặng ngân sách. Cùng với đó, giấy tờ thực hiện cách thức O&M có thể kéo dài, không dễ dàng bảo đảm tiến độ nhanh gọn theo đòi hỏi của ngành nghề hàng không, đặc biệt khi việc cấp ngân sách đầu tư phải duyệt y Quốc hội.

Đưa ra 4 cách thức, song Bộ Giao thông Vận vận tải kiến nghị lựa chọn phương án ba, nghĩa là Nhà nước giao ACV quản lý, khai thác, đầu tư, sửa chữa của cải khu bay bởi có phổ biến ưu điểm hơn cả.

Các phương án nói trên cũng được Bộ Liên lạc Vận chuyên chở xin quan niệm các Bộ, lĩnh vực can dự như Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây đắp, Bộ Tư pháp... Đương nhiên, các Bộ đa phần niềm nở đến yêu cầu Nhà nước cho ACV thuê khai thác kết cấu cơ sở vật chất và của nả khu bay.


Theo Nguyễn Hà/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét