Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Hưng Nguyên (Nghệ An): Nghi vấn bỏ dở khảo sát xử lý nền, tuyến tuyến đường hàng chục tỷ sụt lún nứt gãy hiểm nguy |

(Xây dựng) - Công trình trục đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các xã Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú (Hưng Nguyên, Nghệ An)… dài 7km do UBND quận Hưng Nguyên làm nhà đầu tư với tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được hoàn thành cuối năm 2016. Nhưng hiện giờ, trên tuyến tuyến đường này đã xảy ra trạng thái sụt lún, nứt gãy, số đông toàn thể chiều rộng của tuyến đường bị đổ sập xuống thành hố sâu.


Mặc dầu được đầu cơ với mức vồn không nhỏ nhưng chất lượng của dự án khiến phổ quát người phải đặt nghi vấn.

Được nhân thức, đây là một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa cực kỳ cần thiết đối với khuân mặt kinh tế, văn hóa - xã hội trên quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, ghi kiếm được tại hiện trường cho thấy những vết đứt gãy của tuyến con đường nằm trên địa bàn xóm 1, phố Hưng Châu, Hưng Nguyên (Nghệ An) chiều ngày 05/10/2017. Những vết nứt sâu, sạt lở rất nghiêm trọng, dài hàng trăm mét và ăn sâu xuống khoảng 2m.

Tại vị trí nứt gãy, con đường rải nhựa rộng khoảng 4 - 5m giờ chỉ còn đủ chỗ cho xe đạp, xe máy lưu thông. Hiện nay, đã có một tổ khoan thăm dò địa chất đang bắt đầu lắp đặt máy để tiến hành khoan dò la lấy mẫu địa chất.

Hơn nữa, trước đó tại vị trí tiếp giáp với khu vực sạt lở của tuyến con đường, chính quyền phố Hưng Châu đã cho đóng cọc tre để ngăn sạt lở đất taluy tuyến phố, thế nhưng taluy con đường vẫn bị sụt khoảng 50cm.

Ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Điều hành dự án các công trình xây đắp huyện Hưng Nguyên cho nhân thức: “Dự án tuyến các con phố nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ dài khoảng 7km, có xuất xứ hình thành cốt nền cũ trong khoảng lâu phải tới mấy chục năm, vừa rồi thị xã có bắt đầu công trình upgrade tuyến các con phố nhưng không giải quyết nền, không khiến nền chỉ khiến mặt trục đường thôi. Đến sáng ngày 30/9 sau phổ biến đợt mưa lớn tuyến tuyến đường đã bị sụt, nứt gãy hư hỏng với chiều dài khoảng 200m. Chúng tôi đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh giấc Nghệ An, sở GTVT cùng các cấp, ngành và đã có đoàn về rà soát và thống nhất cho khoan 5 mũi địa chất để tìm ra duyên cớ tại sao bị sụt.

Khi phóng viên hỏi vì sao trước đây khi bị sụt đất và có tín hiệu sạt lở các anh đã cho đóng cọc tre để ngăn không cho sụt lở các anh không bắt buộc rà soát địa chất khu vực sạt lở, ông Tiến giãi bày: “Lúc đó chúng tôi đang dừng lại để tìm hiểu nguồn cội sạt lở”.

Để xảy ra hiện trạng sạt lở nghiêm trọng nói trên tới thời gian hiện tại chính quyền và các tập đoàn công dụng Nghệ An đã mở màn cử đoàn rà soát lấy mẫu địa chất để xác định cỗi nguồn. Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi tại sao khi lập đề án, quy hoạch kiến tạo, cách thức thành lập và tiến hành xây dừng nâng cấp tuyến đường nói trên, chủ đầu tư và các đơn vị quản lý, ngành nghề không thực hiện bước điều tra địa chất, kết cấu hạ tầng của đất, không xử lý phần nền các con phố như lời ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Điều hành dự án các công trình xây đắp huyện Hưng Nguyên cho nhân thức để đưa ra phương thức xây dừng tối ưu nhất? Vì sao với dự án lên đến hàng chục tỷ đồng lại bị cắt đi phần xử lý phần nền, địa chất để rồi hậu quả sạt lở hiểm nguy như ngày hôm nay phải chăng là do không đoán trước được địa chất? Trách nhiệm này thuộc về người nào?

Dưới đây là vài hình ảnh tuyến trục đường bị sụt lún, đứt gãy nghiêm trọng do phóng viên ghi nhận lại lúc 16h ngày 5/10/2017.


Tuyến tuyến phố bị sạt lở một phương pháp nguy hiểm.


Liên lạc trên tuyến các con phố này gặp mặt nhiều gian khổ.


Những vết nứt sâu, sạt lở rất nghiêm trọng, dài hàng trăm mét và ăn sâu xuống khoảng 2m.


Hồ hết toàn bộ chiều rộng của tuyến con đường bị đổ sập xuống thành hố sâu.

Quang quẻ Thích hợp


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét