Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Nhà thầu thi công lập dự toán vấn đề chỉnh bổ sung, có thích hợp? |

(Xây đắp) - Ông Phạm Văn Tuấn (Ninh Bình) đề nghị công ty công dụng tư vấn một số vướng mắc trong hoạt động xây đắp can dự tới nghĩa vụ lập dự toán yếu tố chỉnh, bổ sung của nhà thầu; điều chỉnh giá phù hợp đồng, điều chỉnh dự toán xây đắp.


Ảnh minh họa

Ông Tuấn đọc thêm Khoản 2, Nhân tố 4 Thông tư số 07/2016/TT-BXD có luật pháp về hồ sơ, lớp lang thi hành vấn đề chỉnh giá thích hợp đồng như sau: “Nhà đầu tư có bổn phận phê duyệt hoặc trình phê chuẩn y dự toán bổ sung, phát sinh (trừ trường phù hợp luật pháp tại Điểm c, Khoản 4, Yếu tố 3) do nhà thầu lập, làm cho cơ sở ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng. Nhà thầu lập dự toán bổ sung, phát sinh trên hạ tầng khối lượng bổ sung, nảy sinh được hợp nhất giữa các đối tác, luật pháp của luật pháp về quản lý chi tiêu đầu cơ xây dựng tòa tháp và các thoả thuận trong thích hợp đồng”.

Theo trả lời của Bộ Xây đắp, đối với trường hợp gần giống thì nhà thầu ở đây là nhà thầu kiến tạo. Tương tự, nhà thầu thi công phải lập dự toán điều chỉnh, phát sinh trình nhà đầu tư phê phê chuẩn. Ông Tuấn nghĩ rằng cắt nghĩa tương tự chưa thoả đáng, dự toán bổ sung, phát sinh khi nhà đầu tư đổi mới kiến tạo, hoặc không đổi mới thiết kế nhưng do tư vấn kiến tạo tính sai khối lượng dẫn tới sai khối lượng hợp đồng, đa số nhân tố này đều không xuất phát trong khoảng phía nhà thầu thi công. Vì vậy, việc yêu cầu nhà thầu lập dự toán vấn đề chỉnh, bổ sung là không hợp lý.

Can hệ đến việc trả tiền các công tác bị cắt giảm do đổi mới thiết kế. Ông Tuấn bắt buộc tổ chức chức năng chỉ dẫn tình huống sau: Công trình làm cho trạm biến áp, chủ đầu tư phân ra gói thầu số 1 xây đắp san nền, xây dừng chống thấm gia cố nền trạm; gói thầu số 2 thành lập trạm biến áp (móng nông). Tuy nhiên, do yêu cầu đẩy với tốc độ cao tiến độ thi công nên đã đổi mới kiến tạo, bỏ xây cất bước chống thấm nước gia cố nền trạm ở gói 1; thay tham gia đó là dùng móng cọc bê tông cốt thép ở gói thầu 2; dẫn đến gói thầu 1 bị giảm 30% giá trị. Ông Tuấn hỏi, vậy việc trả tiền cho nhà thầu 1 sẽ như thế nào?

Đối với công việc sơn, khối lượng sơn theo phù hợp đồng là 10.000m2 (phạm vi từ tầng 10-20); khi thanh toán khối lượng sơn (khuôn khổ tầng 10-20) là 11.000m2 thì nhà đầu tư chỉ cho trả tiền tối đa là 10.000m2 là đúng hay sai?

Về yếu tố chỉnh giá hợp đồng, theo Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, khi tạm thời ứng vượt tạm bợ ứng tối thiểu thì phần trị giá phù hợp đồng tương ứng với mức tạm ứng hợp đồng vượt tạm thời ứng điều chỉnh sẽ không được vấn đề chỉnh giá kể trong khoảng thời gian trợ thì ứng. Ông Tuấn đề xuất Bộ Xây đắp chỉ dẫn, phần giá trị hợp đồng tương ứng này được tính như thế nào?

Về nhân tố chỉnh dự toán xây đắp, theo Điều 11 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP, dự toán xây dựng chỉ được điều chỉnh trong trường hợp: Nhân tố chỉnh tổng mức đầu tư; bổ sung, thay đổi kiến tạo không trái với kiến tạo cơ sở hoặc thay đổi cơ cấu chi tiêu kể cả chi phí ngừa nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê phê chuẩn.

Tổng mức đầu cơ chỉ được nhân tố chỉnh khi yếu tố chỉnh công trình. Như vậy, nếu dự toán tính sai thì việc nhân tố chỉnh dự toán được thực hiện như thế nào?

Vấn đề ông Tuấn hỏi, Bộ Xây đắp trả lời như sau:

Giai đoạn ông Tuấn nêu là đã chấm dứt việc thiết kế nhà cửa, đã chấp hành thanh toán với nhà thầu trả lời thiết kế và đang triển khai chấp hành hợp đồng (đang triển khai thiết kế công trình) quan hệ phù hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu kiến tạo.

Ở quá trình này, việc thay đổi thiết kế không có hoặc có thay đổi không lớn mang tính nhỏ nhắn lẻ, toàn bộ, việc ký thích hợp đồng với nhà thầu tư vấn kiến tạo là không khả thi. Thành ra, luật pháp nhà thầu thi công lập dự toán yếu tố chỉnh bổ sung là thích hợp nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả của công trình.

Việc trả tiền, quyết toán phù hợp đồng xây đắp thi hành theo nội dung thích hợp đồng đã ký kết giữa các đối tác và phù hợp với luật pháp của quy định vận dụng cho thích hợp đồng và không trái với Giấy má mời thầu hoặc Thủ tục yêu cầu.

Phần giá trị phù hợp đồng tương ứng với mức trợ thì ứng hợp đồng vượt mức nhất thời ứng tối thiểu không được nhân tố chỉnh là phần không ngang nhau giữa phần nhất thời ứng tối thiểu với phần trợ thời ứng vượt mức tối thiểu. Phần trị giá này là một phần của trị giá phù hợp đồng đã được ký kết giữa các bên có hiệu lực.

Theo quy định của luật pháp thì dự toán xây đắp chỉ được vấn đề chỉnh theo pháp luật tại Điều 11 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi tiêu đầu tư xây đắp.

Về ngành chuyên ngành, khi dự toán tính sai thì phải tính lại dự toán, người và tổ chức tính sai phải bồi thường thiệt hại.

PV


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét